X

ชาวไร่อ้อย 1,000 คน บุกศาลากลาง จ.สระแก้ว ยื่นข้อเรียกร้องราคาอ้อยตันละ 1,000 บาท

สระแก้ว – สมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพาและชาวไร่อ้อยพื้นที่ จ.สระแก้วและปราจีนบุรี เกือบ 1,000 คน บุกศาลากลางจังหวัด ยื่นข้อเรียกร้องผ่านตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือราคาอ้อยตกต่ำตันละ 1,000 บาท ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา จ.สระแก้ว นำเกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่ จ.สระแก้ว และปราจีนบุรี จำนวนเกือบ 1,000 คน เดินทางมายื่นหนังสือผ่าน นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ที่หอประชุมปางสีดา ภายในบริเวณศูนย์ราชการและศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือและเยียวยาราคาอ้อยตกต่ำ ปีการผลิต 2562/2563 ภายหลังเกิดปัญหาราคาอ้อยตกต่ำไม่เกิน 700 บาทต่อตันและขาดทุนต่อเนื่อง ขณะที่ต้นทุนการปลูกอ้อยในปัจจุบันสูงถึงตันละ 1,131 บาท จึงได้มีการประชุมร่วมกับทางกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงสำนักงานอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อหาแนวทางแก้ไขแนวโน้มราคาอ้อยที่ตกต่ำลงติดต่อกันถึง 3 ปี

นายมนตรี เปิดเผยว่า ชาวไร่อ้อยต้องการเรียกร้องให้พรรคการเมืองและผู้บริหารประเทศทำตามที่ได้สัญญาไว้กับประชาชน ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีเสียงตอบรับว่า จะช่วยเหลือเกษตรกรทั้งประเทศอย่างไร ซึ่งปีนี้เกษตรกรต้องการราคาอยู่ที่ 1,000 บาทต่อ 1 ตันอ้อย หลังจากได้มีการประชุม 4 องค์กรชาวไร่อ้อยทั่วประเทศแล้ว ถ้ารัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน เตรียมจะยกระดับการเคลื่อนไหวโดยเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลทั้งประเทศพร้อมกัน เพื่อยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีด้วย จึงต้องการส่งสัญญาณว่า พี่น้องชาวไร่อ้อยเดือดร้อน เราอยู่ไม่ได้แล้ว เกษตรกรชาวไร่อ้อยอยากให้รัฐบาลหาแนวทางมาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยทั้งประเทศ เรามาเพื่อแสดงพลังเพื่อสะท้อนปัญหาถึงรัฐบาล เพราะเราเดือดร้อนจริง ๆ

ทางด้าน นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ขอยืนยันกับชาวไร่อ้อยว่า ทางจังหวัดจะนำข้อมูลความเดือนร้อนของเกษตรกรผ่านขั้นตอนของจังหวัดไปถึงมือรัฐบาลอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นหน้าที่ของภาครัฐ เพราะปัญหาเป็นภาพรวมของทั้งประเทศที่อิงจากราคาซื้อขายในต่างประเทศ ดังนั้น ภายหลังมีการประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายจะเริ่มมีความชัดเจน ถือว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ ส่วนของจังหวัดเองอะไรที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อนเราให้ความสำคัญอยู่แล้ว และยินดีจะส่งต่อความเดือดร้อนไปถึงมือผู้มีอำนาจที่สามารถติดสินใจในการดูแลพี่น้องประชาชนในภาพรวมด้วย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"