X

ด่านคลองลึกตรวจเข้มสินค้านำเข้าจากฝั่งเขมร พบปริมาณลดลงต่อเนื่องหลังตลาดโรงเกลือซบเซา

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ศุลกากรด่านคลองลึก จ.สระแก้ว ตรวจเข้มสินค้านำเข้าจากฝั่งประเทศกัมพูชา สกัดกั้นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ระบุปริมาณนำเข้าลดลงต่อเนื่อง หลังตลาดโรงเกลือซบเซาหนัก

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 10 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการเปิดเผยข้อมูลการนำเข้าสินค้าเถื่อนในพื้นที่ จ.สระแก้ว ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ต.คลองลึก อ.อรัญประเทศ ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจและสำแดงสินค้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงสั่งการเร่งด่วนให้มีการกวดขันในกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้สอบถามกรณีดังกล่าวไปที่ นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศและและคณะทำงานด้วย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดสระแก้วและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณด่านคลองลึก ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรยังคงปฏิบัติงานตรวจตราสินค้าที่นำเข้าจากประเทศกัมพูชาตามระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะสินค้าประเภทเสื้อผ้าเก่าและใหม่ จะต้องถูกกรีดกระสอบบรรจุเพื่อตรวจสอบว่า ตรงกับที่ต้องเสียภาษีอากร กิโลกรัมละ 11 บาทสำหรับเสื้อผ้าเก่า ส่วนเสื้อผ้าใหม่ กิโลกรัมละ 17 บาทหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่เจ้าหน้าที่เข้มงวดที่สุดจะเป็นการซุกซ่อนสินค้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้าหรือละเมิดลิขสิทธิ์ ที่มักมีการลักลอบนำเข้าหรือยัดไส้ไว้ภายในสินค้ามือสอง ระหว่างที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมด่านศุลกากรด่านคลองลึกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การนำเข้าหรือลักลอบเป็นขบวนการอาจจะมีบ้าง แต่หลังจากฝ่ายทหารได้ทำงานบูรณาการกันอย่างเข้มข้นและมีการข่าวที่ดี ทำให้สามารถสกัดขบวนการลักลอบนำเข้าตามแนวตะเข็บชายแดนได้เกือบทั้งหมด ส่วนสินค้าหนีภาษีหรือละเมิดเครื่องหมายการค้าที่ผ่านด่านตรวจของศุลกากร เจ้าหน้าที่จะกรีดถุงและล้วงเข้าไปดูภายในอย่างละเอียด แม้จะไม่ 100 เปอร์เซ็นต์และมีโอกาสที่จะเล็ดลอดได้บ้าง แต่ก็มีน้อยมาก หากรายใดที่การข่าวแจ้งว่า มีการซ่อนมา ก็จะนำเข้าเครื่องเอ็กซเรย์และเปิดตรวจทั้งหมด เมื่อจับกุมได้ก็จะยึดอายัดของกลางและดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

“ช่วงนี้การนำเข้าประเภทสินค้ามือสองและเสื้อผ้าใหม่มีปริมาณลดลงมาก เหลือประมาณ 200 รายต่อวัน ซึ่งวันนี้มีเข้ามาเพียงประมาณ 30 รายเท่านั้น ขณะที่ในช่วงที่ตลาดโรงเกลือบูม การนำเข้าสินค้าประเภทนี้จะมีตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้าจนถึงช่วงค่ำ เห็นได้ชัดเจนจากยอดการเก็บภาษีที่ลดลง อันเนื่องมาจากตลาดโรงเกลือซบเซามากในปัจจุบัน ” เจ้าหน้าที่ศุลกากรฯ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"