X

ปราสาทเขาโล้น-วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ จัดงานสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะยิ่งใหญ่คึกคัก

สระแก้ว – พุทธศาสนิกชนร่วมงานสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะยิ่งใหญ่ที่ ปราสาทเขาโล้น-วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว คึกคัก

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ปราสาทเขาโล้น ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว มีการจัดงานสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2562 พระสงฆ์-สามเณร จำนวนกว่า 300 รูป เดินลงจากเขา ที่ตั้งของปราสาทเขาโล้นที่อยู่ระหว่างบูรณะใหม่ ถือเป็นประเพณีที่ชาว อ.ตาพระยาและชาวกัมพูชา ร่วมกันจัดขึ้นทุกปี โดยมีนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา นายพรพงษ์ เสาวคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมประมาณ 1,000-2,000 คน ซึ่งภายหลังพราหมณ์ทำพิธีเสร็จ การแสดงรำบวงสรวงของนักเรียนโรงเรียนทัพราชวิทยา และประธานกล่าวเปิดงาน พระสงฆ์ได้เริ่มออกเดินรับบาตรจากบริเวณยอดปราสาทเขาโล้นลงมาเบื้องล่างเป็นแถวยาวหลายร้อยเมตร

 

พระสำเภา ปญฺญาคโม เจ้าอาวาสวัดปราสาทเขาโล้น ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว กล่าวว่า ปีนี้การจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวฯ คึกคักกว่าทุกปี มีพระภิกษุและสามเณรมาร่วมงานกว่า 300 รูป และประชาชนทั้งชาวไทยและกัมพูชาที่เลื่อมในศรัทธาคาดว่าน่าจะมีประมาณ 1,000-2,000 คน ถือเป็นการจัดงานติดต่อกันมาเป็นปีที่ 17 แล้ว ซึ่งทางวัดขณะนี้ยังขาดแคลนเรื่องน้ำบาดาล และไฟฟ้า จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ทางด้าน นางสาวปลายฝน สุขชู นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนทัพราชวิทยา ซึ่งเข้าร่วมรำบวงสรวงทุกปี บอกว่า ปราสาทเขาโล้นเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนสระแก้วโดยเฉพาะ อ.ตาพระยา ซึ่งประเพณีนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2515 มีความเชื่อว่า จะมีเหล่าเทวดา นางฟ้า เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ได้เข้าร่วมงาน หลังจากจบ ม.6 แล้วก็ยังยินดีจะมาร่วมงานอีก โดยหลังจากที่มาร่วมรำบวงสรวงทุกปีแล้ว จะมีสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต เหมือนเป็นใบเบิกทางให้ทำอะไรก็ดีไปหมดด้วย

ส่วนที่วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ท่านพระครูศีรัตน์สรกิจ เจ้าคณะตำบลเขาฉกรรจ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย รอง ผอ.รมน. หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระแก้ว นายอำเภอเขาฉกรรจ์ นายกเทศมนตรีตำบลเขาฉกรรจ์ คณะกรรมการจัดงานตักบาตรเทโวโรหณะ และพุทธศาสนิกชนชาวสระแก้ว หลั่งไหลมาร่วมพิธีจำนวนมาก โดยงานประเพณีดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์และรักษาขนบธรรมเนียมอันดีงาม เป็นการส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้เห็นคุณค่าความสำคัญในมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทยที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา ตลอดจนเป็นการส่งเสริมความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำให้สังคมไทยมีแต่ความสุข เป็นสังคมแห่งการแบ่งปันเอื้ออาทร โดยใช้ขนบธรรมเนียมประเพณีเป็นสื่อกลาง

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ และสามเณร จำนวน 199 รูป โดยพระสงฆ์จะเดินลงมาจากวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ และจัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิง โดยกิจกรรมภายในงานมีการแสดงสินค้า OTOP สินค้าเกษตรโดยกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าว ผักปลอดสารพิษเนินตะแบก และกลุ่มแม่บ้านทำไม้กวาดทางมะพร้าว กลุ่มเลี้ยงผึ้ง ผ้าทอบ้านหนองโกวิทย์ ฯลฯ พร้อมทั้ง มหกรรมเสริมสร้างสุขภาพ นวดแผนไทย กิจกรรมส่งเสริมการอ่านจากศูนย์การศึกษานอกระบบ กิจกรรมทางพระพุทธศาสนา การแสดงการขับสรภัญญะ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ที่วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ เป็นประเพณีการทำบุญตักบาตรวันออกพรรษา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอำเภอเขาฉกรรจ์ที่จัดมานาน โดยสมมติให้มณฑปที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งตั้งอยู่บนเขาฉกรรจ์ เป็น “สิริมหามายากุฎสตสน” มีบันไดทอดยาวจากมณฑปลงสู่บริเวณลานวัดเขาฉกรรจ์ จำนวน 384 ขั้น อยู่เชิงเขาฉกรรจ์ เปรียบเสมือนเป็นบันไดทิพย์ที่ทอดยาวจากสวรรค์ดาวดึงส์ สู่เมืองสังกัสนคร ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ ชาวบ้านในอำเภอเขาฉกรรจ์ จะถือเป็นเทศกาลพิเศษที่จะมาร่วมทำบุญตักบาตรอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยในตอนสายๆ จะอัญเชิญพระพุทธรูปปางเปิดโลกขึ้นรถเลื่อน โดยมีผู้แต่งชุดขาวห่มขาว สมมติเป็นเทวดาเดินลงมาจากเขา ตามด้วยขบวนพระภิกษุสงฆ์ทุกรูปที่จำพรรษาในเขตอำเภอเขาฉกรรจ์ อุ้มบาตรลงมาจากเขาฉกรรจ์ เดินลงบันไดสู่บริเวณด้านล่าง ประชาชนชาวอำเภอเขาฉกรรจ์จะตั้งแถว 2 ฝั่ง เพื่อคอยใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ด้วย

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"