X

ผู้สูงอายุทำสวนพลูเก็บใบขาย สร้างรายได้เพิ่มวันละ 1,000 บาท

ปราจีนบุรี – ผู้สูงอายุทำสวนพลูแบบเกษตรพอเพียง เก็บใบขายสร้างรายได้เพิ่มให้ครอบครัววันละ 1,000 บาท

“สวนพลู”ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่หลายคนมองข้าม เป็นการทำมาหากินแบบเกษตรพอเพียงอย่างหนึ่ง แม้ว่าผู้สูงอายุก็ยังสามารถทำเป็นอาชีพได้ ซึ่งแนวคิดที่น่าเอาเป็นตัวอย่างแก่ผู้สูงอายุรายอื่น ๆ ของ “กนกพร เจียรนันท์พิสุทธิ์” อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 ม.10 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยพี่กนกพร แม้จะมีฐานะพอควร แต่ก็ไม่ได้คิดที่จะอยู่เฉยในยามแก่บั้นปลายชีวิต โดยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า คนเรายามมีกำลังมีแรงก็ควรปฏิบัติตัวให้แข็งแรง ห่างไกลจากโรคต่าง ๆ ที่จะแทรกซ้อนเข้ามาตลอดเวลา จึงคิดที่จะทำสวนพลูเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ในครัวเรือน

 

คุณกนกพร เล่าว่า หันมาทดลองปลูกพลูกินหมาก โดยขายใบสด”พลูทอง” ซึ่งเป็นพืชทำเงินอีกชนิดหนึ่งที่จุดคุ้มทุนดีมาก ปลูกครั้งเดียวสามารถเก็บใบสดขายได้นานนับสิบปี ราคาดีมาก การปลูกพลูกินหมากไม่ยุ่งยากมากนัก โดยเริ่มจากซื้อยอดพันธ์ดีมาจากในกลุ่ม บ้างกับชำยอดเองบ้าง ในราคาต้นละ 4-5 บาท ทำเสาไม้ไผ่ ระยะห่าง 1.30 ซม. สูงโปร่งคลุมด้วยผ้าแสลนดำ วางท่อสปริงเกอร์ ใส่ปุ๋ยคอก 1 เดือน ยอดพลูจะเริ่มเกาะเสาและดูแลอีก 5-6 เดือน พลูก็เริ่มเก็บใบได้แล้ว

สำหรับสวนของคุณกนกพร แบ่งพื้นที่ปลูกพลูเป็น 2 แปลง แปลงละ 3 ไร่ ขายเป็นเรียง เรียงละ 1.40 สต.บรรจุใส่ถุงใสขนาด 10 กก.ถุงละ 5 พันใบ พี่กนกพร บอกว่า ช่วยกันทำกับสามี ซึ่งไม่ได้ทำแบบรัดตัวเอง เก็บใบพลูในสวนครึ่งวัน 1-2 ถุง จะได้เงิน 1,000 บาท ถ้าวันไหนมีใบพลูเยอะ จะจ้างแรงงานมาช่วยเก็บ 3-4 คน รวมกับเจ้าของ มีรายได้ในครัวเรือนวันละ 1,000 พันบาท นับว่ามีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ในยามวัยชรา

นอกจากนี้ การทำสวนพลูแล้ว ยังทำสวนยางอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีรายได้จากการทำสวนหลายหมื่นบาท ซึ่งคุณกนกพร บอกว่า การทำสวนตอนนี้ ถือว่า พอทำไหวอยู่เหมือนเป็นการออกกำลังกายในยามสูงวัย มีสุขภาพแข็งแรงดีอีกด้วย ซึ่งทดลองทำมาแล้ว 2 ปี ยังรู้สึกดี ไม่เบื่อ คิดว่าน่าจะมีความสุขกับการทำสวนพลูได้อีกหลายปี

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ผู้สูงอายุ, ทำสวนพลู, เก็บใบขาย, รายได้เสริม, กบินทร์บุรี, ปราจีนบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"