X

รองอธิบดีฯเยี่ยมทีมกู้-ชำแหละซากช้างป่า 11 ตัว ตกเหวนรก

ปราจีนบุรี – รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เยี่ยมชำแหละซากช้างได้เพิ่มอีก 1 พบอุปสรรคฝนตก-น้ำป่า เตรียมทีมแพทย์ตรวจทีมเก็บกู้ซาก 11 ช้างป่าตกเหวนรก

เมื่อเวลา 20.20 น.วันที่ 11 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุโศกนาฏกรรมช้างป่า รวมจำนวน 11 ตัว พลัดตกน้ำตกเหวนรก ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่และมีความสูงที่สุด บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก ความสูงประมาณ 80 เมตรเศษ มีน้ำตกทั้งหมดรวม 5 ชั้น มีช้างป่ารอดตาย 2 ตัว ได้มีการขึงตาข่ายขนาดใหญ่กั้นลำน้ำคลองต้นไทรป้องกันไม่ให้ซากช้างป่าเลยลงมายังเขื่อนขุนด่านปราการชล เพื่อป้องกันปัญหามลพิษพร้อมได้จัดชุดเก็บกู้ซากช้างป่า โดยล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ขึ้นมาทางทิศเหนือน้ำตามคลองต้นไทร ระยะทางไกลกว่า 6 กม. จากนั้นเดินเท้าต่อเข้าไปอีกกว่า 2.8 กม.

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวยังต้องปีนป่ายหน้าผา ขึ้นลงภูเขาสูงชัน เพื่อเข้าไปยังบริเวณน้ำตกเหวนรก ที่เป็นป่าดงดิบ ชั้นที่ 5 ที่ได้พบซากช้างป่า ซึ่งอยู่ในสภาพขึ้นอืดติดในซอกโขดหินเดิม 2 ตัว และถูกน้ำป่าซัดพัดพาลงมาเพิ่มอีก 3 ตัว รวมซากช้าง จำนวน 5 ตัว เป็นที่สนใจของประชนทั่วไปและคนทั่วโลกอย่างมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยกู้ภัยฯ สมาคมต่อต้านภัยพิบัติแห่งประเทศไทย ได้ทำการชำแหละซากช้างเพื่อใส่ถุงพลาสติกบรรจุศพหลังชำแหละ โดยตัดงวง หู หาง ขาได้ 3 ข้าง บรรจุถุงได้ซากช้าง จำนวน 1 ตัว และในส่วนซากช้างป่าอีก 6 ตัวที่ติดอยู่ในน้ำตกเหวนรกนั้น ทางสมาคมต่อต้านภัยพิบัติแห่งประเทศไทย นำโดรนไปบินโปรยทางอากาศใส่ซากช้างที่เลยต่อจากน้ำตกชั้นที่ 5 ให้ซากช้างย่อยสลาย เนื่องจากคนไม่สามารถเข้าไปถึงพื้นที่ได้ตามที่เสนออย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.21 เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของทีมงานเก็บกู้ซากช้างป่า โดยมี นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ให้การต้อนรับและสรุปสถานการณ์ปัจจุบันด้วย

นายจงคล้าย กล่าวว่า ภารกิจการกู้ซากช้างยังคงผ่าซากเหมือนเดิม เจ้าหน้าที่เข้าไปเกือบ 50 คน กับซากช้าง จำนวน 5 ตัว งานคืบหน้าได้เพิ่มเล็กน้อย และจะดำเนินการต่อในวันนี้ (12 ต.ค.) โดยซากช้างป่าทั้ง 5 ตัว ยังอยู่จุดเดิม ยังไม่มีการไหลลงมาเพิ่ม คู่ซากที่ห่างกันมี 2 ตัว ที่เหลืออยู่เหมือนเดิมอีก 3 ตัว ซึ่งวิธีการชำแหละซาก จนท.พยายามผ่าเป็นชิ้นส่วนออกมาให้เคลื่อนย้ายสะดวกให้ได้มากที่สุด ด้านการล่องซากช้าง ได้ห่อใส่ถุงอย่างดี ทำตามหลักวิชาการทั้งหมด ส่วนเกี่ยวกับพิธีการทางศาสนากำลังพุดคุยกัน หากได้ข้อตกลง อาจจะเป็นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.21 เขื่อนขุนด่านปราการชล หรือบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยการปฏิบัติงานเต็มไปด้วยความยากลำบาก ฝนตกลงมาทั้งวัน จึงต้องพยายามดูแลเจ้าหน้าที่ทำงานติดต่อกันหลายวัน

อย่างไรก็ตาม นายจงคล้าย กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ดูความปลอดภัยเป็นหลักและให้ความสำคัญกับผู้ปฏิบัติงานมากที่สุด ซึ่งจะนำแพทย์มาตรวจสุขภาพของเจ้าหน้าที่ทุกคนด้วย ส่วนการชำแหละซากช้างป่าหลังจากตัวที่ 1 จะเข้าดำเนินการต่อ โดยซากช้างที่เหลือที่ติดอยู่น้ำตกเหวนรกชั้นบนขึ้นไปอีก 6 ตัว จะประเมินสถานการณ์วันต่อวัน และจะไม่เร่งรัดเกินไป ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยเช่นกัน

—————————-
ข่าว-ภาพโดย-ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"