X

ทนายดอดเจรจาครอบครัวเด็กนิ้วขาด ยอมชดใช้เงิน 1 แสนบาท

สระแก้ว – ทนายความเดินทางเข้าเจรจากับครอบครัวของเด็กหญิง 8 ขวบนิ้วขาด รับทำคดี 4 ปีคดีไม่คืบ ยอมชดใช้เงิน 1 แสนบาท ญาติยกมือไหว้ขอบคุณสื่อ ด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯกีดกันนักข่าว ไม่ยอมให้ข้อมูลอ้างเรื่องเจรจากันได้

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 9 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่นายกิตติพันธ์ แสนสวัสดิ์ และ น.ส.วนิดา แสงชาติ อยู่บ้านเลขที่ 44 ม.9 ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พ่อและแม่ของ ด.ญ.ใบเตย อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านท่าเกษม พาลูกสาวเข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว กรณีที่ลูกสาวถูกประตูห้องเรียนของศูนย์เด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว หนีบจนนิ้วก้อยข้างซ้ายขาด ช่วงที่เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 จนมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อศาลจังหวัดสระแก้ว คดีหมายเลขดำที่ 1149/2558 และคดีหมายเลขแดงที่ 1608/2558 ซึ่งศาลมีคำพิพากษาคดีความอาญา เมื่อวันที่ 25 พ.ค.58 สั่งลงโทษครูพี่เลี้ยง 2 คน ฐานความผิดต่อร่างกาย ประมาท โดยศาลสั่งจำคุกครูพี่เลี้ยงทั้งสองคน จำนวน 3 เดือน และปรับคนละ 2,500 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี และญาติได้จ้างทนายความเพื่อดำเนินคดีทางแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหายจากหน่วยงานต้นสังกัด แต่ปรากฎว่าเวลาผ่านไป 4 ปี ญาติไม่เคยรู้ข้อมูลใด ๆ และคดีความไม่คืบ จึงเดินทางเข้าร้องเรียนเพื่อขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วผ่านศูนย์ดำรงธรรมฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันนี้ (9 ต.ค.) น.ส.วนิดา แสงชาติ มารดาของเด็กที่นิ้วขาดและครอบครัว ในฐานะผู้ร้องเรียนร้องทุกข์ที่ 6/2563 ได้เดินทางมาที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ เพื่อเจรจากับ นายนิติพัฒน์ พานทอง อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 649 ถนนเทศบาล 19 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว ในฐานะผู้ถูกร้อง ทนายความที่รับจ้างทำคดีดังกล่าวเพื่อเจรจากัน พร้อมกับทำสัญญาประนีประนอมยอมความกันที่ห้องประชุมสำนักงานจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า ตามที่คู่สัญญาฝ่ายที่ถูกร้องเรียนร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมฯ สืบเนื่องจากบุตรสาวประสบอุบัติเหตุจนเป็นเหตุให้นิ้วมือก้อยข้างซ้ายขาด โดยเหตุเกิดที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวบ้านซับใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากเค็ง ซึ่งมีการฟ้องร้องคดีทางอาญาเรียบร้อยแล้ว

โดยคู่สัญญาฝ่ายที่ 1 ได้ว่าจ้างทนายความคนดังกล่าว ดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง กับองค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากเค็ง แต่ทนายความกลับไม่ได้ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งให้กับคู่สัญญาฝ่ายที่ 1 แต่อย่างใด เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย ต่อมาคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย สามารถไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทจนได้ข้อยุติร่วมกัน โดยคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความร่วมกัน ประกอบด้วย คู่สัญญาที่ 2 หรือทนายความ ขอชำระเงินค่าเสียหายแก่คู่สัญญาที่ 1 หรือครอบครัวของเด็กที่นิ้วขาด ภายในวันที่ 27 พ.ย.2562 เวลา 14.00 น.ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว เป็นเงินสดจำนวน 100,000 บาท หากทนายความกระทำผิดข้อตกลง ยินยอมให้ดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญาจนถึงที่สุดต่อไป

ทั้งนี้ หากครอบครัวผู้เสียหายได้รับเงินค่าเสียหายครบถ้วน ตามจำนวนที่เรียกร้องจากทนายความรายดังกล่าวแล้ว จะไม่ประสงค์ดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา กับทนายความอีกต่อไป โดยสัญญาประนีประนอมฉบับดังกล่าว ทำขึ้นด้วยความสมัครใจของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย จำนวน 3 ฉบับ เก็บไว้ที่คู่สัญญาแต่ละฝ่าย ฝ่ายละ 1 ฉบับ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ในสำนวนไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาททางแพ่ง เรื่องที่ 6/2563 จำนวน 1 ฉบับด้วย

ทางด้าน นางวนิดา แสงชาติ มารดาของเด็กนิ้วขาดผู้เสียหาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ต้องขอขอบคุณผู้สื่อข่าวทุกแขนงที่ช่วยเหลือคดีของน้องใบเตยที่นิ้วขาด 4 ปีแล้วคดีไม่คืบ ตอนนี้ได้รับคำชี้แจงจากทางทนายความแล้วว่า จะชดใช้ค่าเสียหายจำนวนเงิน 1 แสนบาท ภายในวันที่ 27 พ.ย.2562 โดยได้ทำบันทึกข้อตกลงกันไว้ว่า จะชำระเงินกันที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว อยากขอบคุณสื่อมวลชนที่เป็นสื่อกลางช่วยเหลือไม่ให้เรื่องเงียบ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินการไกล่เกลี่ยเจรจาดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ไม่ยินยอมให้ผู้สื่อข่าวเข้าถ่ายภาพหรือทำข่าวแต่อย่างใด อ้างเพียงว่า เรื่องเจรจากันได้เท่านั้น ส่วนทนายความก็กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ได้โอนเรื่องคดีนี้ให้เพื่อนทำต่อจนเกินปัญหา ขณะนี้คดีหมดอายุความแล้ว จึงยินดีชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ร้องเรียนทั้งหมด

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"