X

แม่น้ำปราจีนบุรีน้ำเสียลามพื้นที่เมือง ปลากระชังตายเกลื่อน

ปราจีนบุรี – สถานการณ์น้ำเสียจากแควพระปรง-คลองชะลองแวง ลามเข้าสู่พื้นที่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ส่งผลให้ปลา-กุ้งตายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานว่าจากรณีที่มีปัญหาปลาน้ำลึกปลาผิวน้ำและกุ้งแม่น้ำขนาดตัวเท่าแขนเด็กลอยหัวเกยตลิ่งหาออกซิเจนหายใจ และพบตายลอยเกลื่อนขาวโพลนเหม็นตลบทั่งคลุ้งน้ำตลอดแควพระปรง และต้นแม่น้ำบางประกง น้ำมีกลิ่นเน่าเหม็นตั้งแต่บริเวณท่าน้ำหน้าวัดสิกขวัฒนาราม ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบว่า มีชาวบ้านล่องเรือจับปลากุ้งแม่น้ำในแควพระปรง พบมีสีดำคล้ำ มีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรงนำไปประกอบอาหาร 2 วันก่อนหน้าและใกล้เคียงกัน ที่คลองชะลองแวง ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี อีกต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี พบว่า มีการปล่อยน้ำเสียลงคลอง จน ปลา กุ้งแม่น้ำลอยหัว เกยตลิ่งหาออกซิเจนหายใจ เช่นเดียวกัน รวมทั้งกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน และเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังตลอดลุ่มน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ทั้ง อ.ศรีมหาโพธิ , อ.เมืองปราจีนบุรี และ อ.บ้านสร้าง รวมกว่า 50 คน ได้ออกรวมตัวกันที่บ้าน นางปทุมพรหรือตุ๊กตา เขาประเสริฐ อายุ 48 ปี เลขที่ 59 หมู่ 2 ต.บางบริบูรณ์ อ.เมืองปราจีนบุรี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง (ปลาทับทิม)รายใหญ่ โดยมี แกนนำผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรี ประกอบด้วย พลโทพรเทพ กลัมพิสูจน์ อายุ 61 ปี เลขที่ 45 หมู่ 4 ต.บางกุ้ง อ.ศรีมหาโพธิ ,นายปรีชา คุ้มศิริ 54 ปี แกนนำประมงพื้นบ้านแม่น้ำปราจีนบุรี ,นายจำรัส ง้อไบ๊ ภาคประชาชน ,นางบุษบง ชาวกัณหา ภาควิชาการประชาชน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรี ได้รวมตัวเรียกร้องขอให้ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ออกมาแก้ไขปัญหาโรงงานผู้รับผิดชอบการปล่อยน้ำเน่าเสีย ที่ฉวยโอกาสหลังน้ำท่วมในแม่น้ำปราจีนบุรีลดระดับแล้ว ปล่อยน้ำเสียดังกล่าว โดยมีนายสาธิต อ่อนน้อม ท้องถิ่นจังหวัดปราจีนบุรี เป็นตัวแทน ผวจ.ปราจีนบุรี พร้อมประมง จ.ปราจีนบุรี และ กอ.รมน.ปราจีนบุรี เข้ามาร่วมประชุมรับทราบปัญหา เพื่อแก้ไขและหาทางออกร่วมกัน กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามที่ได้รับมอบจากผู้ว่าราชการจังหวัด โดยสรุปการประชุมว่า จากสถานการณ์น้ำเน่าเสีย ปลา,สัตว์น้ำตายในแควพระปรงต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี และโรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองชะลองแวงนั้น ล่าสุด พบมวลน้ำเสียสภาพน้ำสีออกดำ มีกลิ่นเน่าไหลผ่าน อ.ศรีมหาโพธิ, อ.เมืองปราจีนบุรี ในแม่น้ำปราจีนบุรี ส่งผลปลาในธรรมชาติของแม่น้ำปราจีนบุรี ,ปลาเลี้ยงในกระชังของเกษตรกรลอยหัว ไม่กินอาหาร และตายจำนวนมหาศาลมากกว่าวันละ 1 ตัน จนต้องเร่งจับขายอย่างเร่งด่วน ต้องการให้หน่วยงานราชการ ได้หามาตรการแก้ไขเยียวยาและดำเนินการตามกฎหมายกับโรงงานอุตสาหกรรมที่สร้างภาวะมลพิษดังกล่าวให้ถึงที่สุด

นางปทุมพร กล่าวว่า เลี้ยงปลากระชัง รวมจำนวน 40 กระชัง ที่พบปัญหาน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีเน่าเสีย สีเหลืองออกดำ ปลากินอาหารไม่ได้ พบปลาตายวันละมากกว่า 114 ตัว รวมจำนวน 100 กว่า กก.โชคดีตรงที่เป็นปลาขนาดจับขายได้แล้ว แต่แม่ค้ำจับไปแล้วตาย ต้องขายในราคาปลาตายที่ราคาถูก ถ้าไม่หาตลาดขาย ก็ไม่รู้มวลน้ำที่เข้มข้นจะเน่าเพิ่มอีกหรือไม่ วันนี้ขายไป 50 กก.

ขณะที่ นางอุบล กลิ่นจันทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ กล่าวว่า ต้องการขอความช่วยเหลือ หลังพบปลาเลี้ยงกระชังของตนเองในแม่น้ำปราจีนบุรี ตายวันละกว่า 200 กก. และทยอยตายต่อเนื่อง เลี้ยงจำนวน 30 กระชัง จำนวนกว่า 20,000 ตัว เบื้องต้น ต้องให้ออกซิเจนและฉีดน้ำเพิ่มในน้ำตลอด

ด้าน นายสุรชัย ไผ่สุข อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 ม.3 ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านทาม ตำบลบ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ กล่าวว่า เลี้ยงปลาทั้งหมด 48 กระชัง ปลาตายวันละกว่า 100 กก. ก็ทยอยขาย ขายปลาเป็นกิโลกรัมละ 70 บาท ปลาตายกิโลกรัมละ 40 บาท

ส่วน นายสาธิต อ่อนน้อม ท้องถิ่นจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า มาเป็นตัวแทนรับทราบปัญหา พร้อมภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายปณิธาน นิยมสิทธิ์ นักวิชาการ ประมงชำนาญการสำนักงานประมงจังหวัดปราจีนบุรี ,นายบวร อสัมภินวัฒน์ วิศวกรปฏิบัติการอุตสาหกรรม จ.ปราจีนบุรี, เรืออากาศโทณัฐวุฒิ เติมทรัพย์ วิศวกรชำนาญการ โดยได้รับมอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นตัวแทนรับฟังปัญหาทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมจะได้สำรวจลุ่มน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ลงพื้นที่ว่าเกิดความเสียหายอย่างไร นำไปหารือจังหวัดต่อไป ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวก็จะได้แต่งตั้งคณะกรรมการ ลุ่มน้ำเพื่อเป็นการร่วมมือการทำงานมารับทราบปัญหา ไปตรวจสอบตามหน้าที่ และหาแนวทางแก้ไขต่อไป

ขณะที่ นายปณิธาน นิยมสิทธิ์ นักวิชาการ ประมงชำนาญการ ประมงจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า หลังการประชุมจะได้เร่งสืบหาสาเหตุมาจากที่ใด แล้วก็มาประเมินความเสียหาย ที่มาที่ไปและพร้อมทำการช่วยเหลือเยียวยา ในวันนี้จะร่วมลงพื้นที่ สำรวจ ความเสียหายรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์น้ำ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมว่ามาจากสาเหตุอะไร เก็บข้อมูลเบื้องต้นและวิเคราะห์น้ำจากหลายหน่วยงาน จากนั้นต่อไปจะได้นัดประชุมระดับจังหวัดว่า สาเหตุเกิดจากอะไรใช้กฎหมาย เพื่อดูแลแบบควบคุม พบผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรี ในส่วนของศรีมหาโพธิ ปลาตายทั้งหมด 29 ราย ผู้เลี้ยงปลากระชัง ที่ อ. เมืองปราจีนบุรี ประมาณ 100- 200 ราย ก็ทยอยตาย เสียหายไปเรื่อย ๆ โดยการสำรวจความเสียหายเก็บข้อมูลไปเรื่อย ๆ ต้องใช้ระยะเวลากำลังรวบรวมข้อมูลว่า น้ำเสียมาจากที่ใดวันนี้ ปริมาณระดับค่าออกซิเจนต่ำที่วัดน้ำประมาณ 0.5-0.7

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับแม่น้ำปราจีนบุรี ยังเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคในการอุปโภคบริโภค สำหรับเขตเศรษฐกิจในเทศบาลเมืองปราจีนบุรีและใกล้เคียง นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งน้ำสำหรับใช้ที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรอีกด้วย

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"