X

ท่องเที่ยวสระแก้วสุดคุ้ม.. ก้าวตามรอยพ่อ 5 แห่ง !!

..ใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศเดินทางมาพักผ่อนที่จังหวัดสระแก้ว… เมืองที่มีที่มาจากชื่อสระน้ำโบราณในพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้ว ซึ่งมีอยู่ 2 สระ ซึ่งในสมัยธนบุรี ประมาณ ปี พ.ศ.2523 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อครั้งทรงเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก เป็นแม่ทัพยกไปตีที่ประเทศเขมร ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้แวะพักบริเวณสระแก้วทั้งสองแห่งนี้ โดยกองทัพได้อาศัยน้ำจากสระใช้สอย จึงได้ขนานนามสระทั้งสองนี้ว่า ” สระแก้วสระขวัญ” และได้นำน้ำจากสระทั้งสองแห่งนี้ใช้ในการประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา โดยถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์สระแก้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2536 ได้มีพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดสระแก้วขึ้น โดยเป็นจังหวัดที่ 74 ของประเทศไทย

ผู้ที่ต้องการท่องเที่ยว “ก้าวตามรอยพ่อ” แบบสบายสบายตามที่ได้เกริ่นมาตั้งแต่ต้น สามารถเริ่มต้นเดินทางไปที่โรงเรียนฝึกกระบือทำนา หรือ “โรงเรียนกาสรกสิวิทย์” เป็นโรงเรียนที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ทรงโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนาจัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นแหล่งให้ความรู้เกษตรกรที่ต้องการใช้กระบือทำการเกษตร เราสามารถเข้าไปชมการไถนา ดำนา การทำปุ๋ยและแก๊สชีวภาพ นิทรรศการเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำนา ซึ่งทำขึ้นตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ชมแปลงนาที่ปลูกข้าวในระยะเวลาต่างกัน ชมบ้านดิน ต้นแบบของที่อยู่อาศัยโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น ชิมกาแฟแสนอร่อย อาหารเพื่อสุขภาพ ผักพื้นบ้าน และเลือกซื้อของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ภัทรพัฒน์ของมูลนิธิชัยพัฒนา ที่ร้านกาแฟควายคะนอง ซึ่งเป็นชื่อพระราชทานโดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ตั้งอยู่เลขที่ 999 ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว โทรศัพท์ 0-3743-5058 ,088-5247755 ,086-0452463 มีบริการห้องสุขาและทางลาดสำหรับผู้พิการด้วย

หลังจากนั้น ก็เดินทางไปที่ “สวนของพ่อ” แปลงสาธิตการเกษตร สวนผลไม้นานาชนิดตามแนวพระราชดำริ ประกอบด้วย ลิ้นจี่ มะขาม มะม่วง ขนุน กระท้อน มะยงชิด มะปราง และไผ่ นอกจากสามารถที่จะเดินชมภายในสวนแล้ว ผู้ที่สนใจสามารถขอความรู้เรื่องการดูแลต้นไม้แต่ละชนิด วิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์ และมีกล้าไม้แจกด้วย ตั้งอยู่ที่ บ้านคลองน้ำเขียว หมู่ 7 ตำบลท่าแยก อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

 

และไม่ไกลกันนัก “สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน” ตำบลหนองหมากฝ้าย มีพื้นที่ทั้งหมด 430 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2526 ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ เป็นสถานีศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ป่า  ซึ่งภายในสถานีฯ มีการจัดพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์ไว้อย่างเป็นสัดส่วนตามชนิดของสัตว์ต่าง ๆ และเลี้ยงแบบปล่อยให้หากินตามธรรมชาติ ซึ่งบางส่วนจัดเป็นสวนสัตว์ มีสัตว์หลายชนิด เช่น สุนัขจิ้งจอก ละอง ละมั่ง กวางป่า วัวแดง และหมีขอ ส่วนนก ก็จะมีนกยูง นกแก๊ก นกกก นกเงือกกรามช้าง นกเงือกปากย่น นกกาฮัง นกขุนทอง นกขุนแผน และที่สำคัญคือ มีการเลี้ยงเป็ดก่า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด ไว้ภายในสถานีฯด้วย พื้นที่สะอาด ร่มรื่น เหมาะสำหรับครอบครัวที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวพักผ่อน ศึกษาดูสัตว์ป่าหายาก  การเดินทางสามารถใช้เส้นทางเดียวกันกับอุทยานแห่งชาติปางสีดา ผ่านอ่างเก็บน้ำท่ากระบากไป 500 เมตร และแยกซ้ายมือเข้าไปอีก 4 กิโลเมตร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่โทร.081-3518823

“ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสระแก้ว” อีกแหล่งเรียนรู้ เรื่องการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดสำหรับผู้สนใจทั่วไป มีเนื้อที่ 150 ไร่ ตั้งอยู่ภายในอาคารนิทรรศการจัดแสดงพันธุ์ปลาหายากของจังหวัดสระแก้ว 84 ชนิด และปลาไทยเผือกชนิดต่างๆ เช่น ปลายี่สก ปลาชะโอนหิน ตั้งอยู่เลขที่ 202 ตำบลหนองตะเคียนบอน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว โทรศัพท์ 037-242992

ทั้งนี้ สถานที่ท่องเที่ยวก้าวตามรอยพ่ออีกแห่ง คือ “โพธิวิชชาลัยสระแก้ว”สถาบันอุดมศึกษารูปแบบใหม่ของไทย ที่นำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และปรัชญาแนวคิดอื่นๆ มาผลิตคนเพื่อออกไปแก้ปัญหาวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม โดยเน้นการเรียนการสอนที่เข้าถึงธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตอย่างแท้จริง มีกิจกรรมที่น่าสนใจคือ เดินชมฐานการเรียนรู้ป่าชื้นริมห้วย และฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ ภายในวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

 

อย่างไรก็ตาม หากต้องการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ตามเส้นทางเดียวกันตามพระราชปณิธานศาสตร์พระราชาในพื้นที่ จ.สระแก้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ใกล้เคียง เช่น สหกรณ์การเกษตรคลองน้ำเขียว , อุทยานแห่งชาติปางสีดา ,อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก , หน่วยทหารพัฒนา , สถานีวิจัยทดสอบพันธ์สัตว์สระแก้ว ,แปลงไผ่สีสุก ,ไฟฟ้าพลังน้ำคลองช่องกล่ำ ,อ่างเก็บน้ำช่องกล่ำบน , คลังอาวุธ ,อ่างเก็บน้ำห้วยชัน ,อ่างเก็บน้ำพระปรง ,โรงเรียนร่มเกล้า ,โรงสีข้าวพระราชทานบ้านคลองทราย และอ่างเก็บน้ำบ้านคลองทราย เป็นต้น

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : จากสำนักงานจังหวัดสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"