X

ชาวบ้านบุกศาลากลาง ขอดูใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานน้ำตาลวังสมบูรณ์

สระแก้ว – ชาวบ้านวังใหม่ เดินทางเข้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อขอดูใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานน้ำตาล หลังคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคมฯ มีคำสั่งให้เปิดเผยข้อมูล รง.3 เพื่อเป็นหลักฐานฟ้องร้องต่อศาล หลังโรงงานเร่งก่อสร้างทั้งที่มติ ครม.ปี 2554 หมดอายุการให้ขยายโรงงาน

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 30 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ใน ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว นำโดย น.ส.กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ , นางจารุวัลย์ พันธ์เพ็ง อายุ 58 ปี ชาวบ้านผู้เดือดร้อน หมู่ 1 ต.วังใหม่ และชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่ง เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อขอดูใบขออนุญาตจัดตั้งโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ ที่สำนักอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว โดยมีนายสมศักดิ์ กรึงไกร เป็นตัวแทนอุตสาหกรรมจังหวัดเป็นผู้รับเรื่อง ซึ่งชาวบ้านอ้างว่า ภายหลังชาวบ้านยื่นเรื่องขอตรวจสอบข้อมูลจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้วตั้งแต่ต้นปี 2561 แต่เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอ้างว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ จึงทำเรื่องอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารฯ จนมีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว จึงเดินทางมาขอดูใบคำขออนุญาตจัดตั้งโรงงานและขอรับสำเนาฯ ในวันนี้ โดย ร.ท.สมชาย ประสพโชค เจ้าหน้าที่ร้อย รส. มทบ.19 พื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว เข้าตรวจสอบและรับเรื่องดังกล่าวด้วย

น.ส.กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ ตัวแทนชาวบ้าน ม.4 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ชาวบ้านได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์คำสั่งมิให้เปิดเผยข้อมูลข่าวสารของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว เกี่ยวกับการประกอบกิจการโรงงานผลิตน้ำตาลทราย ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมาย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร ซึ่งคณะกรรมการฯได้มีคำวินิจฉัยที่ สค.113/2561 ลงวันที่ 30 มีนาคม 2561 ให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยข้อมูลข่าวสารรายการที่ 2 เอกสารคำขอรับใบอนุญาต (รง.3) จัดตั้งโรงงานผลิตน้ำตาลทรายที่วังสมบูรณ์ พร้อมทั้งให้สำเนาที่มีคำรับรองถูกต้องด้วย

ทั้งนี้ น.ส.กนกกาญจน์ ยังระบุอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.61 เป็นต้นมา โรงงานดังกล่าวมีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านแต่อย่างใด ขณะนี้ชาวบ้านเตรียมนำกรณีนี้ขึ้นสู่การพิจารณาต่อศาล เนื่องจากทนต่อการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องและละเว้นของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ได้ อีกทั้งพื้นที่ก่อสร้างโครงการไม่เหมาะสม อยู่ใกล้ชุมชนแค่ไม่ถึง 500 เมตรและมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก โดยเฉพาะอาชีพเลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานของในหลวง ร.9 ,อาชีพทำมะม่วงส่งออกต่างประเทศ และอาชีพทำลำไยนอกฤดู

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว ประชาชนในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ใน ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ได้ยื่นเรื่องคัดค้านการก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำตาลทรายแห่งใหม่และโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ ในพื้นที่บริเวณบ้านวังใหม่ ติดกับสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ตั้งแต่กลางปี 2559 เนื่องจากล่าสุด ทางบริษัทได้นำเครื่องจักรเข้าไปปรับพื้นที่โครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2560 และขนย้ายเครื่องจักรโรงงานเข้าพื้นที่ ทั้ง ๆ ที่ใบอนุญาตให้ขยายการก่อสร้างโรงงานฯ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ.2554 สิ้นสุดลง เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งโรงงานไม่สามารถดำเนินการได้แล้ว แต่ยังมีการดำเนินการปรับพื้นที่และก่อสร้างอาคารอยู่ในปัจจุบัน และชาวบ้านแจ้งความไว้ที่ สภ.วังสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 และอยู่ระหว่างนำเรื่องขึ้นฟ้องร้องต่อศาลปกครองต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"