X

ศุลกากรอรัญฯ ระบุการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาปี 62 พุ่งกว่า 1 แสนล้าน

สระแก้ว – นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ระบุ ตัวเลขการค้าขายตามแนวชายแดนไทยกัมพูชา บริเวณชายแดนปีงบประมาณ 62 มีมูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 61 กว่า 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าในอนาคตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเปิดใช้จุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน ซึ่งทางฝั่งไทยพร้อมเปิดใช้งานแล้ว
.
เมื่อวันที่ 2 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ เปิดเผยว่า สำหรับตัวเลขการค้าขายตามแนวชายแดนไทยกัมพูชาทางด้านชายแดน จ.สระแก้วในปีงบประมาณ 62 นั้น มีมูลค่ารวม 130,560 ล้านบาท โดยแยกเป็นสินค้าส่งออกไปประเทศกัมพูชา จำนวน 87,534 ล้านบาท และสินค้านำเข้าจากประเทศกัมพูชา จำนวน 16,026 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 61 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

นายออน ระบุด้วยว่า สินค้ายอดฮิตติดอัน 5 ดับ ที่ส่งออกไปประเทศกัมพูชาได้แก่ 1.เครื่องดื่มชนิดไม่อัดลม 2. รถยนต์ 3.รถจักรยานยนต์ 4.อะไหล่รถจักรยานยนต์ และ 5.เครื่องยนต์เครื่องรถจักรยานยนต์ ส่วนสินค้าที่นำเข้าจากประเทศกัมพูชา 5 อันดับได้แก่ 1.มันสำปะหลัง 2.ส่วนประกอบมอเตอร์ทำด้วยอลูมิเนียม 3.เศษอลูมิเนียม 4.เศษทองแดง และ 5.อาหารสำหรับสุนัข ซึ่งปัจจัยที่ทำให้การค้าขายตามแนวชายแดนไทยกัมพูชาเพิ่มขึ้นนั้นมีด้วยกัน 3 ปัจจัยคือ 1.ประชาชนกัมพูชามีแรงซื้อสินค้าของไทยมากขึ้น 2.สินค้าที่ส่งเข้าไปในประเทศกัมพูชานั้นบางส่วนถูกส่งเข้าไปขายในประเทศเวียดนามด้วย และ 3.การขยายจุดผ่านแดนถาวรตามแนวชายแดนเพิ่มขึ้นอีก 1 จุดคือจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จึงทำให้การขนส่งการขนส่งสินค้าข้ามชายแดนทำได้สะดวกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ กล่าวอีกว่า ในอนาคตหากสามารถเปิดใช้จุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยนได้อีกแห่งหนึ่ง ก็จะเป็นการเพิ่มเส้นทางขนส่งสินค้าได้อีกหนึ่งช่องทาง มูลค่าการค้าขายตามแนวชายแดนไทยกัมพูชาทางด้านชายแดน จ.สระแก้ว จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้จุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยนทางฝั่งไทยพร้อมเปิดใช้งานแล้ว แต่ยังต้องรอฝั่งกัมพูชาทำการก่อสร้างถนนเชื่อมสะพานฝั่งกัมพูชาให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะสามารถเปิดใช้งานได้

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"