X

สืบสานประเพณีแห่พระทางน้ำ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ร่วมสืบสานประเพณีแห่พระทางน้ำตำบลบางแตน จ.ปราจีนบุรี ประจำปี 2562 ตั้งกองผ้าป่าจากวัดปลายน้ำคือวัดบางแตน มาจนถึงวัดต้นน้ำ วัดบางกระเบา ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร สืบทอดกันมากว่าร้อยปี

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเตือน​ อินคง​ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน เดินทางมาเป็นประธานในพิธี เปิดงานประเพณีแห่พระทางน้ำ ตำบลบางแตน ประจำปี 2562 ณ บริเวณเขื่อน วัดบางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี โดยมีประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอบ้านสร้างและใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณี แห่พระทางน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมากว่าร้อยปี โดยจะจัดตั้งกองผ้าป่าจากวัดปลายน้ำคือวัดบางแตน มาจนถึงวัดต้นน้ำ วัดบางกระเบา ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ติดแม่น้ำปราจีนบุรี และมีวัดอยู่ติดแม่น้ำ ในการดำรงชีวิตใช้เรือเป็นยานพาหนะสัญจรในสมัยก่อน ใช้กันมาจนทุกวันนี้ ยังนิยมใช้เรือกันอยู่อย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้ โดยประยุกต์จากใช้เรือพาย เปลี่ยนมาเป็นเรือเล็กติดเครื่องยนต์

 

 

ทางด้าน นายบุญเตือน​ อินคง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน กล่าวว่า การล่องเรือทอดผ้าป่านี้ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปีแล้ว ปัจจุบันนี้ประชาชนในพื้นที่นี้ยังคงสืบสานประเพณีนี้มาจวบจนทุกวันนี้ เป็นการทำบุญอย่างหนึ่งที่สืบทอดมายาวนาน ทุกคนร่วมกันทำบุญด้วยดีเสมอมา ทั้งนี้ ขอขอบคุณประชาชนสองฝั่งแม่น้ำที่ให้ความร่วมมือเสมอมา

——————————

ข่าว-ภาพโดย/วัฒนา พวงสมบัติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"