X

ชาวตาพระยายื่น ส.ส.สระแก้ว ปัญหาที่ดินทำกิน-สวัสดิการทหารผ่านศึก เตรียมบุกรัฐสภา พ.ย.นี้

สระแก้ว – ชาวบ้านใน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เดินทางเข้ายื่นหนังสือกับ ส.ส.สระแก้ว เขต 3 ขอให้ช่วยเหลือกรณีที่ดินทำกินและสิทธิสวัสดิการทหารผ่านศึก เตรียมเดินทางไปร้องเรียนที่รัฐสภาเดือน พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ประสานงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 จังหวัดสระแก้ว เลขที่ 333 บ้านหนองคู หมู่ 3 ต.ฟากห้วย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เดินทางมาเข้าพบและยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ ประกอบด้วย กรณีเรื่องที่ดินทำกินที่เคยทำมาหากินมาก่อนใน ต.ทัพราช อ.ตาพระยา นำโดย นายสนอง พิมพ์พันธุ์ดี กลุ่มผู้รอการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินลำสโตน และกรณีสิทธิสวัสดิการของกำลังพลทหารผ่านศึก ของนายยุทธพัฒน์ เพ็ชรประเสริฐ ประธานเครือข่ายทหารผ่านศึก อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว พร้อมสมาชิก จำนวน 51 คน เดินทางเข้าพบ นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ ส.ส.เขต 3 จ.สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมทั้งยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ด้วย

 

ทั้งนี้ นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ ส.ส.เขต 3 สระแก้ว ได้ร่วมหารือกับผู้ร้องเรียนขอความช่วยเหลือ โดยมีการพูดคุยสอบถามปัญหาและที่มาของผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะที่ดินทำกินในพื้นที่ลำสโตน ที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2535-2536 พร้อมทั้งขับไล่ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวออกมา แต่ปัจจุบันกลุ่มสมัชชาคนจนในพื้นที่ กลับสามารถเข้าไปครอบครองอยู่อาศัยได้ จึงต้องการให้มีการแก้ไขกรณีดังกล่าว ขอให้จัดสรรที่ดินทำกินตามนโยบายของรัฐบาลในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น อำเภอตาพระยา เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน ซึ่งนายสุรศักดิ์ได้รับเรื่องไว้เพื่อพิจารณาและช่วยเหลือต่อไป

สำหรับกรณีของเรื่องสิทธิและสวัสดิการของกำลังพลทหารผ่านศึก ชั้นบัตร 2 ,3 ,4 ทั่วประเทศ ที่ยังไม่ได้รับสิทธินั้น ทางเครือข่ายทหารผ่านศึก อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ได้ยื่นหนังสือขอให้นายสุรศักดิ์ช่วยผลักดันกรณีดังกล่าวผ่านรัฐสภา ในการเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ จำนวน 7 ข้อ ประกอบด้วย 1.จัดสรรที่ดินทำกินที่อยู่อาศัยให้ทหารผ่านศึก ,2.อนุมัติเงินสงเคราะห์รายเดือนให้ทหารผ่านศึก ,3.อนุมัติเงินสงเคราะห์ค่าทำศพทหารผ่านศึกที่เสียชีวิต ,4.อนุมัติเงินสงเคราะห์รายปีให้ทหารผ่านศึก ,5.ให้ทหารผ่านศึกเบิกค่ารักษาพยาบาลได้โดยตรงไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน ,6.ให้ลดสวัสดิการค่าใช้จ่ายค่าน้า ค่าไฟ และค่าโดยสารรถประจำทางครึ่งหนึ่งให้กับทหารผ่านศึก และ 7.จ่ายเงินสงเคราะห์ให้ทหารผ่านศึกที่พิการเป็นรายเดือนด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางเครือข่ายทหารผ่านศึก อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เตรียมเดินทางไปชุมนุมเรียกร้องสิทธิสวัสดิการทหารผ่านศึกดังกล่าว และประเด็นการดำเนินคดีอาญากับกำนันในพื้นที่ อ.ตาพระยา ที่ถูกระบุว่าทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าไม้ ตั้งแต่ต้นปี 2561 แต่ปัจจุบันอัยการยังไม่สั่งฟ้องและทางฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัด ละเว้นไม่ดำเนินการลงโทษทางวินัยร้ายแรง ที่บริเวณอาคารรัฐสภา ในช่วงเดือน พ.ย.62 นี้ด้วยเช่นกัน

—————————–
ข่าวโดย/กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"