X

ไทย-เขมรหารือเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านโนนหมากมุ่น สระแก้ว

สระแก้ว – ทางการไทยโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา หารือร่วมกันเพื่อเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายชวน บอวอ ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศ ฝ่ายทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ร่วมกันประชุมหารือการเปิดจุดผ่อนปรนการค้า ณ บ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ ต.โอบายเจือน อ.โอโจโร จ.บันเตียเมียนเจย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาเปิดการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าอุปโภคและบริโภคระหว่างสองประเทศ เพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของไทยและกัมพูชา ภายหลังบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการเจรจาปัญหาข้อพิพาทกรณีหลักเขตแดนที่ 43 ในช่วงที่ผ่านมา

โดยนายชวน บอวอ ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองประเทศได้ร่วมกันเห็นชอบในการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าฯ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของการกำหนดจุดบริเวณนี้เป็นเส้นทางทางการค้านั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ราษฎรของทั้งสองประเทศ ให้สามารถเดินทางสัญจรไปมาได้อย่างสะดวก โดยจุดตรงนี้ในอนาคตจะมีการสร้างสะพานข้ามคลองร่วมกัน ซึ่งจะให้คณะกรรมการปักปันเขตแดนร่วมของทั้งสองประเทศลงมาสำรวจพื้นที่อีกครั้ง

ทางด้าน นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จากการหารือมีความเห็นร่วมกันที่จะเปิดเป็นจุดผ่อนปรนการค้า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เราเปลี่ยนเส้นชายแดนให้เป็นเส้นเชื่อมโยง เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดสองจังหวัดในการค้าของพี่น้องประชาชน และลงพื้นที่จริงเพื่อดูจุดที่จะเปิดเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าที่บ้านโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว

“สำหรับกรณีเรื่องของปัญหาเขตแดนที่ 43 ขอให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการปักปันเขตแดน ซึ่งการค้าขายและสัญจรข้ามแดนจะต้องไม่มีผลกระทบต่อการปักปันเขตแดน ซึ่งตอนนี้ได้จุดข้ามแดนที่ชัดเจนแล้วโดยยึดแนวคลองเป็นจุดข้ามแดน และมาจากจุดอ้างอิงการสำรวจเดิมของกรมแผนที่ทหาร ซึ่งไม่น่ามีผลกระทบต่อการปักปันเขตแดน ทั้งนี้ จะให้หน้าแนวของประชาชนทั้งสองฝ่ายร่วมกันพิจารณาด้วยอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นจะตั้งคณะทำงานระหว่างจังหวัดสระแก้วและจังหวัดบันเตียเมียนเจย เพื่อทำข้อตกลงร่วมในการเปิดเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้าฯ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดของทั้งสองประเทศ เป็นประธานกรรมการร่วมกัน ซึ่งแนวทางจะคล้ายกับด่านหนองปรือ อ.อรัญประเทศ และด่าน อ.ตาพระยา” นายพรพจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าว มีการหารือแนวทางที่เกี่ยวข้องกับวันเวลาในการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง ซึ่งหน่วยงานทั้งสองประเทศเห็นพ้องร่วมกันว่า เมื่อพิจารณาเรื่องปริมาณการค้า และการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ความพร้อมด้านการคมนาคม ความพร้อมของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทหาร ตรวจคนเข้าเมือง และศุลกากร รวมไปถึงการพิจารณาด้านอื่น ๆ ประกอบแล้ว จะกำหนดวันเปิดใช้เป็นช่องทางการค้าและผ่านแดนอย่างเป็นทางการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"