X

แจ้งเตือนทุกหมู่บ้าน!! เฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – แจ้งเตือนอำเภอ เทศบาล อบต. กำนันและผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านเฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.สระแก้ว อากาศแปรปรวน เกิดลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนัก และอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 23-25 ก.ย.62

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังวิทยุในราชการกรมการปกครอง มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งให้อำเภอประกาศแจ้งเตือนฝนตกหนักในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยนายอำเภอวังน้ำเย็น ได้ทำหนังสือถึงนายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง กำนันทุกตำบล ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ภายหลังกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ติดตามสภาวะอากาศสถานการณ์น้ำและปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 2 ลงวันที่ 19 ก.ย.62 แจ้งเตือนร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีความกดอากาศสูงปกคลุมบริเวณสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนบนไปจนถึงวันที่ 26 ก.ย.62 จากนั้นบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ในขณะที่ประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนขึ้น จึงทำให้มีสภาวะอากาศแปรปรวน เกิดลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกชุกหนาแน่น และฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 23-25 ก.ย.62 จึงขอให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์สาธารณภัยในช่วงตั้งแต่วันนี้ถึง 25 ก.ย.62 ที่อาจเกิดในพื้นที่

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมป้องกัน รับมือและลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น ทางอำเภอจึงขอให้ นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง กำนันทุกตำบล ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ดำเนินการดังนี้คือ แจ้งประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนให้ระวังอันตรายจากลมกรรโชกแรง ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ลาดเชิงเขา อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก พร้อมทั้งลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมขังที่อาจทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น อุณหภูมิลดลง จึงจำเป็นต้องแจ้งประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชนให้รักษาสุขภาพ เนื่องจากการสภาวะอากาศแปรปรวน โดยในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ติดตามและประเมินสถานการณ์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างใกล้ชิดและหากมีแนวโน้มการเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้สั่งการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่จัดเตรียมไว้โดยทันที พร้อมกับมอบหมายหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านการดำรงชีพตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว และหากเกิดสถานการณ์อุทกภัยดินถล่มในพื้นที่ ให้รายงานทางอำเภอได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจะรายงานจังหวัดสระแก้วทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สระแก้ว ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ อำเภอเขาฉกรรจ์ พื้นที่ ม.17 บ้านโนนสมพร ต.พระเพลิง เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและคอกปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่ต้องเดินทางลงพื้นที่เพื่อเข้าช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร โดยช่วยนำสัตว์เลี้ยงและสุกร นำขึ้นไปไว้พื้นที่สูงในช่วงน้ำหลากไหลผ่านด้วย ขณะเดียวกัน ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก จ.สระแก้ว ได้เร่งทำฝนหลวงเพื่อให้เกิดฝนตกเหนือเขื่อน เพื่อเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำที่สำคัญในภาคตะวันออกให้มากที่สุด ไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.ด้วยเช่นกัน

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"