X

วอนช่วยเด็กหญิง 10 ขวบ ดูแลพ่อป่วย บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

ปราจีนบุรี – วอนช่วยเด็กหญิง 10 ขวบ ดูแลพ่อป่วย บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ นายอำเภอกบินทร์บุรีทราบเรื่องลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและสั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งช่วยเหลือแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.ลักขณา ขอสงวนนามสกุล ว่ามีเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ ดูแลพ่อป่วยทำงานไม่ได้ อีกทั้งบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้อยู่หลังเดียวโดด ๆ ติดถนนสาย 359 ม.19 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดย น.ส.ลักขณา ให้ข้อมูลว่า ตนกับเพื่อนบังเอิญพบว่า 2 พ่อลูก อยู่กันอย่างยากลำบาก บ้านไม่มั่นคงแข็งแรง มีบ้านอยู่หลังเดียว ห่างไกลจากบ้านคน พ่อป่วยทำงานไม่ได้ ผ่าตัดไตสองข้าง เห็นแล้วรู้สึกสงสาร จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวช่วยเป็นกระบอกเสียงให้หน่อย หลังรับแจ้งจึงลงตรวจสอบที่บ้านตามที่แจ้งเบื้องต้น พบนายสมยา อินดา อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 259 ม.19 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อยู่บ้านหลังคามุงสังกะสีเก่า เสาไม้ยกพื้นสูง 50 ซม.สภาพเก่าทรุดโทรม ไม่มีประตูปิด เป็นห้องโล่ง ไม่มีไฟฟ้าใช้ตามที่แจ้ง

 

นายสมยา กล่าวว่า ตนอยู่กับลูกสาว 2 คน น้องแตงโม ด.ญ.ฐานิดา อินดา อายุ 10 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.6 รร.วังดินสอ นายสมยา บอกว่า แยกทางกับภรรยาเมื่อหลายปีก่อน ตนได้อาศัยอยู่ในที่ของพี่สาวปลูกบ้านอยู่ตามลำพัง ต่อมาตัวเองป่วยเป็นโรคไตทั้งสองข้าง เข้ารักษาตัวที่ศูนย์ รพ.นครนายก เดินไม่ไหว ต้องใช้ไม้เท้าพยุงช่วย ทำงานไม่ไหวอยู่กับบ้านเป็นเพื่อนลูกสาวไปวัน ๆ ทำงานหนักไม่ได้ พูดไม่มีเสียง อาศัยขอเงินกับพี่สาวพอให้ลูกได้กินได้ใช้ มีบ้างอดบ้าง ซึ่งบางทีมีเงินก็จะไปรักษาตัวที่ รพ.หมอนัดเดือนละ 2 ครั้ง มีเงินก็ได้ไปรักษาตัว แต่ถ้าขอเงินพี่สาวไม่ได้ ก็ไม่ได้ไปรักษาตัว ต้องทนเจ็บปวดเอา การเดินทางไปรักษาตัวที่นครนายกจะให้ลูกสาวขับ จยย.ไปส่งบนถนนสายหลักหลายสิบกิโลเมตร ส่วนทางผู้ใหญ่บ้านก็ดูแลในบางส่วน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวประสานไปยัง นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี เพื่อแจ้งให้ทราบ นายวัลลภ ประวัติวงศ์ พร้อมด้วย นายก อบต.วังท่าช้าง ผอ.รร.วังดินสอ ผอ.การไฟฟ้าวังตะเคียน-วังท่าช้าง กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เดินทางมาพบกับ นายสมยาที่บ้านหลังดังกล่าว โดยนายอำเภอกำชับให้ทุกฝ่ายเร่งให้การช่วยเหลือด่วน ทั้งปลูกบ้านให้ใหม่ให้การไฟฟ้าเร่งดำเนินติดตั้งไฟฟ้าให้โดยเร็ว ซึ่งทุกส่วนมีความห่วงความปลอดภัยของ 2 พ่อลูกมาก คิดว่าทุกอย่างจะเป็นรูปธรรมภายในเร็ววันนี้ ตนจะได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบควบคู่กันไป

ทางด้าน นางสุนันทา มีชัย ผอ.รร.วังดินสอ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง รร.ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียนและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว น้องโมเป็นเด็กดี แต่ฐานะยากจนการเรียนนั่นอยู่ในเกณฑ์ดี

ส่วน ด.ญ.ฐานิดา (แตงโม) บอกว่า อยู่กับพ่อมานานแล้ว ใช้ชีวิตอยู่ตามมีตามเกิด กลางคืนจุดตะเกียงให้แสงสว่าง หุงข้าวเตาถ่าน ใช้ฟืนหุงข้าว บางวันกินข้าวกับน้ำพริก ผักต้มปลาร้า แม่ไม่เคยมาหา ไม่เคยติดต่อกันเลย คิดถึงแม่มาก อยากเห็นหน้าแม่ แต่ไม่รู้ว่าแม่อยู่ที่ไหน แต่ก็ทำใจได้แล้ว จะดูแลพ่อเอง แม้จะลำบากอย่างไรก็จะดูแลพ่อตลอดไป แม้จะทุกข์ยังไง เราพ่อลูกก็จะอยู่ดูแลด้วยกันแม้ว่าบ้านจะอยู่หลังเดียว วัน ๆ แม้ว่าจะไม่มีคนผ่านมาผ่านไปก็ชินแล้ว อยู่กับความมืดได้ฟังเสียงจิ้งหรีดร้องทั้งคืนก็มีความสุขแล้ว สำหรับท่านใดที่มีความประสงค์อยากบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวนี้ เพื่อรักษาตัวและเป็นทุกการศึกษาแก่น้องโม ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 061-543-8145 หรือโอนเงินเข้าบัญชี ด.ญ.ฐานิดา อันดา หมายเลขบัญชี 020164644982 ธนาคาร ธกส. สาขากบินทร์บุรี ได้ด้วยเช่นกัน

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"