X

สั่งห้ามทุกกิจกรรมวันไหลสระแก้ว-แห่เจ้าพ่อพระปรง วิจารณ์แก้ปัญหาไม่ตรงจุด

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วและคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อพระปรง ทหาร ตำรวจ สั่งห้ามทุกกิจกรรมวันไหลสระแก้ว-แห่เจ้าพ่อพระปรงให้ชาวสระแก้วได้ร่วมสรงน้ำ โดยเล่นน้ำได้แค่เวลา 18.00 น. วิพากษ์วิจารณ์แซดแก้ปัญหาไม่ตรงจุด แค่กลัววัยรุ่นตีกัน

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการอำนวยความปลอดภัยทางถนนอำเภอเมืองสระแก้ว ได้ลงนามออกประกาศศูนย์ปฏิบัติการอำนวยความปลอดภัยอำเภอเมืองสระแก้ว เรื่อง มาตรการเล่นน้ำ เนื่องในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง เพื่อสรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2561 ระบุว่า งานประเพณีดังกล่าว ซึ่งกำหนดจัดงานในวันที่ 19 เม.ย.61 โดยอัญเชิญเจ้าพ่อพระปรง ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองสระแก้วเคารพสักการะ แห่ตามเส้นทางถนนสุวรรณศร เพื่อให้ประชาชนและจังหวัดใกล้เคียง ร่วมกันสรงน้ำเจ้าพ่อพระปรง เพื่อความเป็นสิริมงคล

ภาพงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง เพื่อสรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดสระแก้ว เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดงานฯ ได้ประชุมและกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้การเล่นน้ำในงานประเพณีดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามประเพณี จึงกำหนดมาตรการเล่นน้ำเนื่องในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง เพื่อสรงน้ำ โดยห้ามจัดเวทีดนตรีตามจุดต่าง ๆ บนเส้นทางหลักถนนสุวรรณศร ตั้งแต่จุดกลับรถโรงสีเม่งฮวดถึงสี่แยกสระแก้ว ,ห้ามรถบรรทุกเครื่องเสียง หรือรถที่ดัดแปลงติดเครื่องเสียงเพิ่มเติมจากเดิม เข้ามาในบริเวณถนนช่วงดังกล่าว พร้อมทั้งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด บนเส้นทางถนนและทางเท้า รวมถึงในซอยต่าง ๆ ด้วย

“หากผู้ใดจะแสดงดนตรี จะต้องติดต่อและแจ้งที่วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว เพื่อจัดให้มีการแสดงที่สนามกีฬาเทศบาลเมืองสระแก้วเท่านั้น ส่วนเส้นทางขบวนแห่เจ้าพ่อพระปรง ซึ่งจะปล่อยขบวนแห่ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ถึงตำบลบ้านแก้ง เวลา 10.00 น. ถึงตำบลศาลาลำดวน เวลา 11.00 น. และเคลื่อนขบวนไปถึงแยกไฟแดง (หน้าเซเว่นฯ) เลี้ยวซ้ายเข้าตลาดตระกูลสุขและวนออกมาถนนสุวรรณศร เพื่อมุ่งหน้าไปยังศาลากลางจังหวัดสระแก้วและตลาดท่าเกษม ซึ่งประชาชนสามารถเล่นน้ำในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อพระปรง เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ได้เฉพาะช่วงเวลา 09.00 น.สิ้นสุดเวลา 18.00 น.เท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการประชุมและออกประกาศมาตรการดังกล่าวออกมา ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์และด่าหน่วยงานต่าง ๆ ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียว่า เป็นการหยุดความสุขของคนสระแก้ว แทนที่จะมีรายได้จากการค้าขาย ที่พักและอื่น ๆ เป็นการจัดแบบขอไปที ไร้ประสิทธิภาพ ขาดการวางแผนจัดงานทีดี เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น ๆ คาดว่า ต่อไปจะไม่มีคนมาเที่ยวและกลายเป็นตำนานไปในอนาคต อันเนื่องมาจากเหตุผลที่ว่า กลัววัยรุ่นมันตีกัน ถือว่าแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ช่วงเวลา 1 ปีของการตรากตรำทำงานเครียด ๆ ขอ 1 วันที่จะได้ปลดปล่อย ผ่อนคลาย สนุกสนานอย่างเต็มที่ ก็ต้องจบลงเพราะข้อห้ามที่มีมากมายจนแทบทำอะไรไม่ได้ นอกจากเดินออกมาเอาน้ำสาดใส่ขบวนแห่แล้วกลับเข้าบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"