X

เปิดเทศกาลข้าวใหม่ ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว ..!!

สระแก้ว – เปิดเทศกาลข้าวใหม่ ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว รณรงค์นำข้าวใหม่จัดชุดของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ เปิดตลาดข้าวพื้นเมืองและอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว มีการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวใหม่แด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีเปิด นายธวัชชัย ทองทับ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กล่าวรายงานว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว  เทศบาลองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดสระแก้ว ร่วมกันจัดงานเทศกาลข้าวใหม่ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ  เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นสั่งการให้องค์กร บุคคลส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีโดยการส่งเสริมสนับสนุนและสร้างความร่วมมือสมัครเข้าร่วมสนองพระราชดำริ และดำเนินกิจกรรมจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่นและทางด้านกายภาพชีวภาพ วัฒนธรรมและภูมิปัญญา เพื่อที่จะรักษาและอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

ทั้งนี้ การจัดเทศกาลข้าวใหม่จังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ข้าวพันธุ์พื้นเมืองให้ทุกคนได้เห็นคุณค่าประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตและผลผลิตของชาวนา มีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีสงฆ์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 จัดแสดงนิทรรศการสืบสานวัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวนาและเผยแพร่พันธุ์ข้าวพื้นเมืองของจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ อนุรักษ์และจัดจำหน่ายข้าวใหม่ของฤดู พร้อมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวให้แก่ประชาชนในราคาถูก ประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้มีการนำข้าวใหม่ จัดทำเป็นชุดของขวัญ เพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 4 ถึง 5 ธันวาคม 2560

นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว  กล่าวว่า เพื่อเป็นเกียรติและขวัญกำลังใจแก่ผู้ร่วมงานเทศกาลข้าวใหม่และสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชให้ความสำคัญ ในการเพิ่มผลผลิตพัฒนาคุณภาพและลดต้นทุนการผลิต และดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในพื้นที่ที่เหมาะสมผลผลิตเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ตามความต้องการของผู้บริโภค สำหรับวันนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ทั่วไปถึงผลผลิตและข้าวของจังหวัดสระแก้วเพื่อเกษตรกรที่รวมกลุ่มกันสามารถนำผลผลิตข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวมาจำหน่ายจากเกษตรกรโดยตรง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"