X

เปิดเมืองอรัญประเทศ เปิดเสน่ห์มหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธ์ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – งาน “มหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธ์ “สระแก้ว เปิดเมืองอรัญประเทศ เปิดเสน่ห์ 5 ชาติพันธ์” ประจำปี 2562 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและกัมพูชา มาชิม ช็อป “คึกคัก”

นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดงาน”มหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธุ์ ” จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2562 ” เปิดเมืองอรัญประเทศ เปิดเสน่ห์ ๕ ชาติพันธ์” ที่บริเวณมูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถาน (โรงเจ) อรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยมีรองกงสุลกัมพูชาประจำจังหวัดสระแก้ว ผู้แทนจากประเทศกัมพูชา และผู้แทนส่วนราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมเป็นเกียรติพิธีเปิดจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ นายนฤพล สังเกต ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดสระแก้วในอดีตมีการอพยพของผู้คนหลากหลายชนเผ่ามาตั้งถิ่นฐานโดยเฉพาะอำเภออรัญประเทศ เป็นพื้นที่ที่มีชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา จึงมีวิถีชุมชนที่หลากหลายถึง 5 ชาติพันธุ์ ประกอบด้วย ลาว ,ญ้อ,จีน,เวียดนามและกัมพูชา ซึ่งแต่ละชนเผ่ายังดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ทางวิถีวัฒนธรรมของตนเองสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน อาทิ อาหารเวียดนาม เช่น เฝอ หรือชุดแต่งกายประจำชาติ ชุดอ๋าวหญ๋าย ,อาหารกัมพูชา เช่น อาม็อกเตรียม ปร็อฮกทอด หรือ ปลาร้าทอด หรือศิลปะการแสดงกันตรึม,ภาษาช่องกุ่ม หรือ ลาวเวียงจันทน์ผสมโคราช, ชุมชนค้าขายของชาวจีน และชาวไทญ้อ หรือ ลาวเวียงจันทน์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงและจัดจำหน่ายอาหารจาก 5 ชุมชน 5 ชาติพันธุ์ และของดีจังหวัดสระแก้ว การแสดงจากชุมชน 5 ชาติพันธุ์ กิจกรรมแสดงจากเยาวชนจังหวัดสระแก้ว และกิจกรรมสาธิตการทำอาหาร 5 ชาติพันธ์ โดยผู้สนใจและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สามารถเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมได้ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2562 ที่ลานหน้ามูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถาน (โรงเจ) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"