X

สนธิกำลัง 12 หน่วย บุกจับไม้พะยูงซุกลานค้าไม้เก่าเมืองสระแก้ว ได้ของกลางเพียบพร้อมผู้ต้องหา 1 ราย

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือสนธิกำลัง 12 หน่วย บุกจับไม้พะยูงซุกเมืองสระแก้วได้ของกลางจำนวนมาก มูลค่าประมาณเกือบ 5 แสนบาท ละผู้ต้องหา 1 ราย

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดิศักดิ์ บรรณสาร เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1 (บ้านแก้ง) จ.สระแก้ว สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือ ชุดพญาเสือ ,สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) , ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้สระแก้ว ,ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , เจ้าหน้าที่ป่าไม้ , ตำรวจ ,ฝ่ายปกครอง ,ชุด ศปทส.ภ.จว.สระแก้ว, เจ้าหน้าที่สืบสวน 3 บก.สส.ภ.2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 12 หน่วย ได้รวมกันเข้าจับกุมตัว นายฉลาด กลั่นการไถ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 161 ม.8 ต.บ้านแก้ง อ.เมือง จ.สระแก้ว ภายหลังเข้าตรวจค้นลานรับซื้อไม้เก่า เลขที่ 217 บ้านเนินไทร หมู่ 15 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว พบไม้หวงห้ามประเภทไม้พะยูงไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าประมาณ 500,000 บาท

ทั้งนี้ ภายหลังเข้าตรวจสอบพร้อมตรวจยึดของกลาง แบ่งเป็น ไม้พะยูงท่อน จำนวน 57 ท่อน ปริมาตร 1.095 ลบ.ม. ,ไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 17 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.25 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ จำนวน 398,750 บาท และรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน 83-3293 ปราจีนบุรี จำนวน 1 คัน โดยกล่าวหาว่า นายฉลาดฯ กระทำผิดกฎหมาย 3 ข้อหา ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ฐานมีไม้แปรรูปหวงห้ามไว้ในครอบครอง ปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลบ.ม.โดยไม่ได้รับอนุญาต ,กระทำผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 69 ฐานมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรูปรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาล และกระทำผิดพระราชบัญญัติควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า พ.ศ.2560 ฐานค้าของเก่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม แจ้งว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีที่ไม่ประสงค์ออกนามว่า บริเวณลานรับซื้อไม้เก่าคุ้มบ้านเนินไทร ม.15 ต.สระแก้ว มีการลักลอบนำไม้พะยูงที่ผิดกฎหมายมาซุกซ่อนไว้รวมกับไม้เก่าชนิดอื่น ๆ จึงได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเข้าตรวจสอบและพบมีการซุกซ่อนไม้หวงห้ามไว้ จำนวน 5 จุด ปะปนกับไม้ชนิดอื่น ๆ และส่วนใหญ่ไม้พะยูงที่พบทั้งหมดเป็นไม้ใหม่และไม้แก่นล่อน ซึ่งไม่ผ่านการใช้ประโยชน์มาก่อน และไม่พบรูปรอยตราการตีประทับการอนุญาตของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด รวมทั้งไม่สามารถแสดงหลักฐานการได้มาและครอบครองไม้ได้ คณะเจ้าหน้าที่จึงเห็นร่วมกันพิจารณาว่า นายฉลาดฯ กระทำผิดตามข้อกล่าวหา ก่อนนำตัวมาลงบันทึกจับกุม พร้อมทั้งนำตัวนายฉลาดฯ พร้อมของกลาง ให้พนักงานสอบสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"