X

ชาวนาปรังปราจีนบุรี ราคาข้าวตกต่ำแต่ข้าวเหนียวราคาแพงเท่าตัว

ปราจีนบุรี – เกษตรกรชาวนาปรังในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรีเหนื่อยใจราคาข้าวทุกปี ราคาไม่เคยขยับเกิน 7,500 บาท/เกวียน ปีนี้ยิ่งช้ำใจราคาข้าวเหนียวพุ่งสูงเท่าตัว ไม่มีใครช่วยได้ ต้องทำใจกับราคาข้าวทุกครั้งที่ขายข้าวเปลือก ไม่รู้ว่าราคาข้าวต่างกันเกิดจากกลไกลอะไร แม้จะได้รับค่าชดเชยจากรัฐบาลบ้าง ก็ยังถือว่า ได้น้อยนิดเท่านั้น

นางสมชญา บุตรสอน อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 ม.3 ต.คู้ลำพันธ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และนายเตชะสิทธิ์ บุตรสอน ลูกชาย กล่าวว่า ทำนาปรังคนละ 40 ไร่ ยังไม่เคยได้ราคาที่พอใจสักครั้ง ในแต่ละครั้งการทำนาปรัง ไม่ว่าฝนตกแล้งก็ขายข้าวเกวียนละ 6,000-7,500 บาท ไม่ทำไม่รู้ว่าจะทำอะไร เพราะมีที่นามีอาชีพทำนาก็ต้องทำต่อไป ปีนี้ยังไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมราคาข้าวเหนียวราคาแพงมาก แต่ข้าวเจ้าราคาคงที่ การทำนาปรังมีปัจจัยเสี่ยงสูงมาก แม้จะทำนาปรังได้ 2-3 ครั้งต่อปี โดยเฉพาะช่วงการทำนาปรังช่วงหน้าแล้ง เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำในการทำนาปรัง บางทีใจหายใจคว่ำน้ำไม่พอก่อนเก็บเกี่ยว ช่วงนี้ทุกคนหายใจไม่ทั่วท้อง เพราะลงมือทำไปแล้ว ข้าวกำลังตั้งท้อง แต่น้ำแทบมีไม่เพียงพอ

 

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ที่ข้าวเหนียวราคาแพง คนที่ได้กระทบซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าร้านข้าวเหนียวส้มตำไก่ย่าง ซึ่งทุกคนบ่นอุบว่า แพงแต่ก็ต้องขาย ก่อนหน้านี้ราคาข้าวเหนียว กก.ละ 30 บาทขึ้นมาเรื่อย ๆ ช่วงนี้ตก กก.ละ 38 บาทหรือมากกว่า เฉลี่ยตกถังละ 620 บาท ช่วงก่อนข้าวเหนียวแพงถังก่อนหน้านี้ ถังละ 360 บาท ร้านข้าวเหนียวส้มตำไก่ย่างแต่ละที่ จะใช้วิธีนึ่งข้าวเหนียววันละ 1 ถัง เมื่อก่อนข้าวเหนียวสุกใส่ถุงขาย 1ถุง ราว ๆ ขีดครึ่ง

“เพื่อไม่ให้เสียลูกค้าจะบอกกับลูกค้าทุกคนว่า ขอลดปริมาณลงเหลือหนึ่งขีด จากห่อใหญ่ลดลงเสี้ยวหนึ่ง แต่ขายห่อละ 10 บาทเท่าเดิม แม่ค้าพ่อค้าร้านข้าวเหนียวส้มตำส่วนใหญ่ จะไม่ยอมให้ข้อมูลมากนักและปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ใด ๆ แม้แต่ร้านค้าขายข้าวเหนียวก็ไม่ยอมให้สัมภาษณ์ เนื่องจากเพราะเกรงว่า อาจจะถูกร้านค้าขายส่งต่อว่าเอาได้ แม้แต่ร้านขายส่งข้าวเหนียวโดยตรง ก็ไม่กล้าให้สัมภาษณ์ด้วยเช่นกัน ทำได้แค่ลดปริมาณข้าวเหนียวสุกลงจากขีดครึ่ง เหลือหนึ่งขีด ในการจำหน่ายให้ลูกค้าเท่านั้น

———————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"