X

จับแก๊งขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา 15 คน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารพรานจับกุมขบวนการลักลอบนำพาแรงงานกัมพูชาเถื่อน 15 คน ออกจากประเทศไทยบริเวณด้านหลังตลาดโรงเกลือและสถานีรถไฟ รับสารภาพได้ค่านำพาหัวละ 500 บาท

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สหัสดนย์ ธเนศชัยพิทักษ์ ผู้บังคับการชุดควบคุม กรมทหารพรานที่ 12 (ผบ.ชค.กรม ทพ.ที่ 12) สั่งการให้ ร.อ.เตชทัต เฉลิมจิตต์ ผบ.ร้อย ทพ.1201 ประสานกับ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, พ.ต.อ.เรืองศักดิ์ บัวแดง ผกก.สภ.คลองลึก และ นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ให้นำกำลัง จนท.เข้าร่วมทำการลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทยกัมพูชา บริเวณด้านทิศตะวันออกของตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อทำการป้องกันและจับกุมการลักลอบข้ามชายแดนของแรงงานผิดกฎหมาย และป้องกันการลักลอบนำเอาสิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ เข้ามาในประเทศอย่างเข้มงวด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดร่วมดังกล่าวกำลังลาดตระเวนมาถึงด้านหลังสถานีรถไฟพรมแดนบ้านคลองลึก ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 200 เมตร พบแรงงานกัมพูชาจำนวน 18 คน เดินอยู่บนทางรถไฟท่าทางมีพิรุธ เนื่องจากสถานีรถไฟมีรั้วกั้นและประตูปิด-เปิด โดยมี รปภ.เฝ้าไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า จนท.จึงเข้าไปทำการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบและสอบถามแรงงานดังกล่าวทราบว่า แรงงานกัมพูชา จำนวน 16 คน แยกเป็นชาย 9 คน หญิง 7 คน จะเดินทางข้ามชายแดนไปฝั่งประเทศกัมพูชา โดยมีชาวกัมพูชา 2 คน พาเข้ามาที่สถานีรถไฟฯและจะพาลักลอบข้ามชายแดนไปฝั่งกัมพูชา และจากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า แรงงาน จำนวน 15 คน ไม่มีเอกสารการเดินทาง จึงทำการควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวนอย่างละเอียดที่ ร้อย ทพ.1201

จากการสอบถาม นาง ซอม คอน อายุ 40 ปี ซึ่งมีหนังสือเดินทางพาสปอร์ต รับสารภาพว่า ตนทำงานอยู่โรงงานทำสายไฟแห่งหนึ่งใน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา วันนี้ตนจะพาลูกสาวและเพื่อนทั้งหมดเดินทางไปรับพาสปอร์ตที่ประเทศกัมพูชา ขณะเดินทางมาถึงตลาดโรงเกลือ ได้มีชายชาวกัมพูชา 2 คน ทราบชื่อภายหลังคือ นายเต็ก คต อายุ 30 ปี เข้ามาติดต่อรับอาสาจะพาเดินทางข้ามไปฝั่งประเทศกัมพูชาทางตรง โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าแถวเพื่อตรวจเอกสาร แต่ต้องจ่ายเงินให้ชายชาวกัมพูชาดังกล่าวหัวละ 500 บาท ตนเห็นว่าเป็นการประหยัดเวลาในการเดินทาง ที่สำคัญตนไม่เคยเดินทางมาที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ จึงได้ตกลงและยอมจ่ายเงินให้ชายชาวกัมพูชาดังกล่าวไป หัวละ 200 บาท หลังจากเดินทางข้ามไปฝั่งกัมพูชาได้แล้ว จะจ่ายให้อีกหัวละ 300 บาท แต่ก็ไม่สามารถข้ามไปฝั่งกัมพูชาได้เพราะถูกเจ้าหน้าที่ไทยจับเสียก่อน

ทางด้าน นายเต็ก คต ชาวกัมพูชา ที่จะพาแรงงานทั้งหมดข้ามไปฝั่งกัมพูชา ยอมรับสารภาพว่า ตนมีอาชีพหาแรงงานกัมพูชาที่ไม่มีหนังสือเดินทางและต้องการเดินทางข้ามไปฝั่งกัมพูชา โดยตนจะเรียกเก็บเงินจากแรงงานกัมพูชาที่ต้องการเดินทางคนละ 500 บาท ก่อนเดินทางตนจะเก็บคนละ 200 บาท เพื่อนำไปให้ รปภ.ที่เฝ้าประตูสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก เพื่อให้เปิดประตูให้แรงงานกัมพูชาเข้าไปในสถานีรถไป หลักจากเข้าไปสถานีรถไปแล้วตนก็จะพาเดินทางข้ามชายแดนบริเวณใต้สะพานรถไป หลังจากข้ามไปฝั่งกัมพูชาตนก็จะเก็บเงินจากแรงงานกัมพูชาอีกคนละ 300 บาท ทำมาหลายครั้งแล้ว โดยมีพรรคพวกอีกหลายคนอยู่ในขบวนการนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากสอบสวนเสร็จ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวแรงงานที่ไม่มีหนังสือเดินทางจำนวน 15 คน ส่งให้เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สระแก้ว ดำเนินคดีหลบหนีเข้าเมือง และทำการผลักดันกลับประเทศกัมพูชาทันที ส่วนนาง ซอม คอน ไม่ถูกดำเนินคดีเพราะมีหนังสือเดินทางถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับ นาย เต็ก คต พร้อมเพื่อน เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก ดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาทำงานในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"