X

เปิดเมืองอรัญฯ!! ชวนชิมมหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธ์ 5-8 ก.ย.นี้

สระแก้ว – เตรียมจัดกิจกรรมมหกรรมอาหาร “เปิดเมืองอรัญประเทศ เปิดเสน่ห์ 5 ชาติพันธ์” ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2562 ณ มูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถาน (โรงเจ) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมมหกรรมอาหาร 5 ชาติพันธ์จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2562 ที่มูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถาน (โรงเจ) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยมีนายนฤพล สังเกต ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว นางราตรี แสงรุ่งเรือง ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยตัวแทน 5 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ลาว,ไทญ้อ,จีน,เวียดนามและกัมพูชา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานฯระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2562 นี้ ที่บริเวณมูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถาน (โรงเจ) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

 

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมภายในงานดังกล่าว ประกอบด้วย การแสดงและจัดจำหน่ายอาหารจาก 5 ชุมชน 5 ชาติพันธุ์ และของดีจังหวัดสระแก้ว จำนวนไม่น้อยกว่า 120 ร้าน การแสดงจากชุมชน 5 ชาติพันธุ์ ร่วมสร้างสีสันในงานจำนวน 3 วัน กิจกรรมแสดงจากเยาวชนจังหวัดสระแก้ว และกิจกรรมสาธิตการทำอาหาร ๕ ชาติพันธ์

นายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดสระแก้วในอดีตมีการอพยพของผู้คนหลากหลายชนเผ่ามาตั้งถิ่นฐานโดยเฉพาะอำเภออรัญประเทศ เป็นพื้นที่ที่มีชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา จึงมีวิถีชุมชนที่หลากหลายถึง 5 ชาติพันธุ์ ประกอบด้วย ลาว ,ญ้อ,จีน,เวียดนามและกัมพูชา ซึ่งแต่ละชนเผ่ายังดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ทางวิถีวัฒนธรรมของตนเองสืบเนื่องมาจนถุงปัจจุบัน อาทิ อาหารเวียดนาม เช่น เฝอ หรือชุดแต่งกายประจำชาติ (ชุดอ๋าวหญ๋าย),อาหารกัมพูชา เช่น อาม็อกเตรียม ปร็อฮกทอด (ปลาร้าทอด)หรือศิลปะการแสดงกันตรึม,ภาษาช่องกุ่ม (ลาวเวียงจันทน์ผสมโคราช),ชุมชนค้าขายของชาวจีน และชาวไทญ้อ (ลาวเวียงจันทน์) เป็นต้น

“ถือเป็นโอกาสอันดีในการจัดกิจกรรม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยจากการท่องเที่ยวและเป็นการส่งเสริมการจัดประเพณีที่สำคัญของจังหวัดสระแก้ว ขอเชิญชวนชาวจังหวัดสระแก้วและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศรวมกิจกรรมในครั้งนี้ วันที่ 6-8 กันยายน 2562 ณ มูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถาน (โรงเจ) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว” รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าว

————————–
ขอบคุณภาพ/ภัทรพล มานะสร้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"