X

เริ่มแล้ว !! สงกรานต์สระแก้ว แต่งชุดไทยร่วมบวงสรวง ปิดทอง สรงน้ำพระ-ศาลหลักเมือง รดน้ำขอพรกันคึกคัก

สระแก้ว – สงกรานต์เมืองชายแดนเริ่มแล้ว กิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์จังหวัดสระแก้ว บวงสรวง-ปิดทอง-สรงน้ำศาลหลักเมือง และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงโบราณ สรงน้ำพระและรดน้ำขอพรผู้ว่าราชการจังหวัด จากส่วนราชการ พ่อค้าและประชาชน แต่งกายด้วยชุดไทยพื้นเมืองเหมือนในละครบุพเพสันนิวาส เข้าร่วมงานคึกคัก

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 10 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลหลักเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นางจิรวรรณ เพ็ญพาส นายกเหล่ากาชาดจังหวัด นายภูสิต สมจิตต์ ,นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการจัดงานกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ จ.สระแก้ว ประจำปี 2561 ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน ร่วมกันจัดงานประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวไทยได้ยึดถือมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล โดยถือว่า วันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยและแสดงความกตัญญูกตเวทิตา เพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทยและของท้องถิ่น โดยมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน แต่งกายด้วยชุดผ้าไทยและชุดไทยพื้นเมือง เหมือนในละครบุพเพสันนิวาส เข้าร่วมงานจำนวนมาก

ทั้งนี้ ภายในบริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว ได้จัดพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง ปิดทอง สรงน้ำศาลหลักเมือง พิธีสงฆ์ พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและการละเล่นพื้นบ้าน เช่น การแสดงมวยทะเล การแสดงกลองยาว ปิดตาตีหม้อ เตะปีบและวิ่งกระสอบ มอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติและใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้สูงอายุ ที่เป็นคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่นและจิตอาสาดีเด่น ก่อนจะมีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว และรดน้ำขอพรผู้ว่าราชการจังหวัด โดยมีนายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นำคณะข้าราชการจากส่วนราชการ พ่อค้า และประชาชน เข้ารดน้ำขอพรดังกล่าว

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ หลายภาคส่วนรวมทั้งพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสระแก้วที่ได้รวมกันจัดงานกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นไว้ ตามมติ ครม.ที่ประกาศให้วันที่ 13 เม.ย.ของทุกปีเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันที่ 14 เม.ย.ของทุกปีเป็นวันครอบครัว ซึ่งการจัดงานได้มีพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง พิธีทำบุญ และการละเล่นพื้นบ้าน สรงน้ำและรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคุณค่าที่ควรอนุรักษ์และฟื้นฟูให้คงอยู่คู่ชาติไทยสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"