X

ห้ามคาราวานสินค้าฯสานสัมพันธ์ไทย-เขมร เข้า-ออกจุดผ่อนปรนตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – สั่งห้ามมหกรรมคาราวานสินค้าฯ สานสัมพันธ์ไทย-เขมร นำพาหนะ สินค้าและบุคคลออกไปจัดงานนอกประเทศ ที่บริเวณจุดผ่อนปรนตาพระยา-บึงตะกวน ในช่วงวันที่ 30 ส.ค.-7 ก.ย.62 โดยต้องเข้าออกที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และผ่านขั้นตอนพิธีการศุลกากรตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีจังหวัดสระแก้วประชุมหารือกรณีการนำสินค้าไปจำหน่ายยังราชอาณาจักรกัมพูชา เนื่องจากตัวแทนเอกชนกองคาราวานสินค้าเตรียมจัดงานมหากรรมสินค้าราคาถูก สานสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ที่ตลาดบึงตะกวน อ.ทะมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย กัมพูชา ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-7 ก.ย.62 ห่างจากหน้าด่านจุดผ่อนปรนตาพระยาเมืองไทย 3 กม. จึงมีการร้องขอไปที่จังหวัด เพื่อขอความอนุเคราะห์นำสินค้าไปจำหน่ายยังราชอาณาจักรกัมพูชา โดยนำยานพาหนะพร้อมกับสินค้าและบุคคลที่เป็นพ่อค้า แม่ค้า เพื่อนำไปจำหน่ายในพื้นที่บ้านบึงตะกวน ต.โคกระเมียด อ.ทะมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย โดยขออนุญาตเดินทางผ่านบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าบ้านตาพระยา-บ้านบึงตะกวน ในวันที่ 30 ส.ค.-7 ก.ย.62 มีจำนวนทั้งสิ้น 7 วัน โดยสินค้าที่จะนำไปจำหน่ายเป็นสินค้าประเภทอาหารสด ของใช้ในครัวเรือน สินค้าพื้นบ้าน เพื่อสร้างรายได้และเป็นการส่งเสริมการค้าตามแนวชายแดนนั้น

พ.ต.อ.เบจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.สระแก้ว เปิดเผยว่า ภายหลังมีการประชุมพิจารณาการร้องขอดังกล่าวโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปว่า ไม่มีการอนุญาตให้มีการข้ามแดนกรณีพิเศษดังกล่าวที่บริเวณจุดผ่อนปรนตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ตามที่เอกชนร้องขอ ซึ่งผู้ที่จะเดินทางไปจัดกิจกรรมจะต้องเดินทางข้ามแดนที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองตามระเบียบ รวมถึงสินค้าที่จะนำออกไปจะต้องผ่านพิธีการศุลกากรด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีการท้วงติงการจัดงานลักษณะเดียวกันจากกรุงพนมเปญเรื่องคุณภาพสินค้า และการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าออกประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายอาระยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพราะหากปล่อยให้เข้า-ออกเส้นทางที่ไม่ใช่ด่านผ่านแดนถาวร อาจเกิดปัญหาและเป็นภาระกับท้องที่ท้องถิ่น เพราะไม่มีกระบวนการตรวจสอบที่รัดกุมเหมือนด่านถาวร ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมหกรรมสินค้าราคาถูกดังกล่าว มีการประกาศเชิญชวนโดยระบุว่า จะมีการจำหน่ายสินค้าราคาถูก สินค้าราคาประหยัด สินค้าทุกอย่าง 10 บาท ที่นอน สินค้าอุปโภคบริโภค สวนสนุกชุดใหญ่ มหกรรมอาหารลานเบียร์ ปาลูกโป่ง การแข่งขันชกมวย วงดนตรีพร้อมแดนเซอร์สาวสวยทุกค่ำคืน โดยเตรียมนำขบวนคาราวานดังกล่าว เข้าไปจัดงานทางด่านตาพระยาสระแก้ว ในวันที่ 30 ส.ค.62 เวลา 10.00 น. แต่ปรากฏว่า ไม่ได้รับการพิจารณาและให้ไปเข้าช่องทางด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมทั้งเสียภาษีการนำสินค้าเข้าออกอย่างถูกต้องตามระเบียบทั้งหมด

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"