X

“วีรพงษ์ โง๊ะบุดดา” ผู้ทำงานจิตอาสาเพื่อชุมชนคนสระแก้วจนวาระสุดท้ายของชีวิต

สระแก้ว – ร่วมไว้อาลัย “วีรพงษ์ โง๊ะบุดดา” ผู้ที่อุทิศตนทำงาน อสม.และจิตอาสาเพื่อชุมชนคนสระแก้วจนวาระสุดท้ายของชีวิ

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรพงษ์ โง๊ะบุดดา จิตอาสาตำบลหนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้เสียชีวิตลงแล้ว ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว และช่วงสายทางญาติได้นำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดคลองทรายเหนือ อ.วัฒนานคร โดยกำหนดสวดพระอภิธรรมศพจำนวน 3 คืน และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันที่ 12 เม.ย.นี้ โดยภายหลังจากศูนย์ประสานงานภาคีเครือข่ายพัฒนาจังหวัดสระแก้ว หรือ ศปจ.ได้แจ้งข่าวดังกล่าว ให้กลุ่มจิตอาสาทั้ง 9 อำเภอในจังหวัดสระแก้วทราบ ถือเป็นเรื่องเศร้าที่สุดเรื่องหนึ่งของกลุ่มจิตอาสา เนื่องจากผู้ตายเข้าร่วมทำงานจิตอาสา ต่อต้านการทำลายสิ่งแวดล้อมและละเมิดสิทธิชุมชนตลอดมา โดยก่อนเสียชีวิตและป่วย ยังคงทำหน้าที่จิตอาสาตำบลหนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร ร่วมกับทีมงานด้วย

ทั้งนี้ นายปรมินทร์ จันทรกาล ประธานศูนย์ประสานงานภาคีเครือข่ายพัฒนาจังหวัดสระแก้ว (ศปจ.) เปิดเผยว่า กลุ่มจิตอาสาเดินทางไปรดน้ำศพคุณตาวีรพงษ์ ที่วัดคลองทรายในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับคุณตาวีรพงษ์ โง๊ะบุดดา เป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากเขาได้ทำหน้าที่จิตอาสาจนวาระสุดท้ายของชีวิต เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของจังหวัดสระเเก้ว โดยเข้าร่วมทีมสหพันธ์ที่ดินจังหวัดสระเเก้ว ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกินเเละที่ดินทับซ้อน ด้วยระบบข้อมูล GIS ซึ่งจากการลงพื้นที่ช่วยเหลือเเก้ไขปัญหาที่ดินดังกล่าว นำไปสู่การจัดทำข้อมูลชุนชนฐานรากด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ GIS

กระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2558 ได้มีเเนวคิดว่า ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ GIS น่าจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นฐานข้อมูลในหมู่บ้านได้ จึงได้นำเเนวคิดนี้ไปร่วมกับทีมงานสหพันธ์ที่ดินจังหวัดสระเเก้ว เพื่อนำเสนอต่อนายภัครธรณ์ เทียนไชย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระเเก้ว จนกระทั่งได้รับความสนใจและมอบหมายให้เป็นคณะวิทยากรทีมพี่เลี้ยง 4D เข้าอบรมเเกนนำชุมชนด้วย

สำหรับ นาย วีรพงษ์ โง๊ะบุดดา เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2490 ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ บ้านขามป้อม ตำบลพระบุ อำเภอพระยืน จังหวัดขอนเเก่น ได้สมรสกับ นางสมบัติ โง๊ะบุดดา เเละได้ย้ายถิ่นฐานมาอยู่บ้านคลองทราย ตำบลหนองตะเคียน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระเเก้ว เมื่อ พ.ศ.2526 มีบุตร-ธิดารวม 3 คน เเละได้ทำคุณประโยชน์เเก่สังคมมากมาย อาทิ เป็น อสม.ของหมู่บ้านคลองทรายมาเป็นเวลานานถึง 35 ปี ,เป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาชุมชน 4.0 เเละนโยบาย 4D ของจังหวัดสระเเก้ว

อย่างไรก็ตาม นายวีรพงษ์ ยังสมัครใจเป็นพลเมืองอาสาเเกนนำระดับอำเภอวัฒนานคร 1 ในทีมงาน ศปจ.สระเเก้ว เพื่อลงสำรวจและช่วยเหลือผู้เปราะบางทางสังคม เชื่อมโยงเครือข่ายจิตอาสาในพื้นที่ 59 ตำบล 9 อำเภอใน จ.สระแก้ว ตั้งแต่เมื่อกลางเดือนตุลาคม พ.ศ.2560 จนกระทั่งเริ่มมีอาการป่วยด้วยอาการปวดท้องจนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระเเก้ว ซึ่งเเพทย์วินิจฉัยว่า เป็นมะเร็งที่กระเพาะอาหารเเละได้ทำการผ่าตัดเเต่อาการยังไม่ดีขึ้น จึงได้ส่งต่อไปยัง รพ.พระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี เพื่อทำการรักษาต่อ เเต่ปรากฎว่า อาการทรุดลงเรื่อยๆ จนต้องเข้าโรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ เเพทย์ได้ให้นอนดูอาการถึง 22 วัน จนกระทั่งวันที่ 8 เม.ย.61 เวลาประมาณ 19.39 น. ได้จากไปอย่างสงบด้วยอายุ 70 ปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"