X

ทสม.สระแก้วร่วมเวทีระดับชาติ ปฏิญาณตนเป็นจิตอาสา สานใจรักษ์สิ่งแวดล้อม ..!!

สระแก้ว – ตัวแทน ทสม.สระแก้วเข้าร่วมเวที ทสม.ระดับชาติ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและรับรางวัลดีเด่นระดับจังหวัด-ภาค พร้อมทั้งร่วมกันปฏิญาณตนเป็นจิตอาสา เพื่อสืบพระราชปณิธาน สานใจรักษ์สิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมอะเดรียติคพาเลซ ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร มีการประชุมเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม. และกิจกรรมเนื่องในวัน ทสม.แห่งชาติประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค.60 โดยมีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทน ทสม.จากทั่วประเทศ 77 จังหวัด เข้าร่วมงานกว่า 750 คน ซึ่งภายในงานมีการจัดนิทรรศการและมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ทสม.และเครือข่าย ทสม.ดีเด่น ระดับภาคและระดับจังหวัดด้วย ซึ่ง จ.สระแก้ว มี ทสม.ที่ได้รับรางวัลเครือข่าย ทสม.ดีเด่น ระดับภาค โครงการป่าชุมชน คือ นายนิด สมบูรณ์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว และ นายสุรพล เพช็รวงษา ประธาน ทสม.อ.วัฒนานคร ได้รับรางวัล ทสม.ดีเด่น ระดับจังหวัด ด้วย

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน มีการนำผลการดำเนินงานของเครือข่าย ทสม. 77 จังหวัดและแนวทางการพัฒนาบทบาทของเครือข่าย ทสม.มานำเสนอต่อที่ประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บทเรียน หรือประสบการณ์ร่วมกันในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยน้อมนำศาสตร์พระราชามาเป็นแนวทางการดำเนินงาน พร้อมทั้งร่วมกันกล่าวคำปฏิญาณตนในการเป็นจิตอาสา เพื่อสืบพระราชปณิธาน สานใจรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายนิด สมบูรณ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งได้รับรางวัล ทสม.ดีเด่น ระดับภาค สาขาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการจัดการป่าชุมชน พื้นที่ป่าหนองกระจก ที่ชาวบ้านร่วมกันดูแลรักษาฟื้นฟูพื้นที่สาธารณะ 165 ไร่ในหมู่บ้าน ตั้งแต่ปี 2545 ด้วยการอนุรักษ์ จัดหมวดหมู่ป่า ดูแลป่า ปลูกป่าเสริม ทำแนวกันไฟ พร้อมทั้งตั้งกลุ่มเยาวชนคนฮักบ้านเกิดกว่า 70 คนมาช่วยกันดูแลป่า โดยมีเครือข่ายชาวบ้านทั้งหมู่บ้านร่วมกันสร้างกฎระเบียบป่า กฎกติกาของหมู่บ้าน หากใครลักลอบตัดไม้จะถูกปรับ 500 บาท จนกระทั่งพื้นที่ป่าชุมชนอุดมสมบูรณ์ไปด้วยไม้เบญจพรรณ ประดู่ พืชสมุนไพร หน่อไม้ ไผ่ป่า เห็ด ที่ชาวบ้านสามารถเข้าไปเก็บกินได้ หรือนำสมุนไพรมาใช้ได้ แต่ห้ามนำไปขาย กลายเป็นป่ามีชีวิตของชุมชน เป็นแหล่งอาหาร แหล่งเรียนรู้ และแหล่งต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ในปัจจุบัน

นอกจากนั้น ในวันที่ 4 ธ.ค.60 เครือข่าย ทสม.จะได้เข้าร่วมกิจกรรมวัน ทสม.แห่งชาติ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เขตห้วยขวาง พร้อมรับฟังการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “สืบพระราชปณิธาน… สานใจรักษ์สิ่งแวดล้อม” โดยนายอำพล เสนาณรงค์ ผู้เคยดำรงตำแหน่งองคมนตรีในรัชกาลที่ 9 พร้อมทั้งร่วมพิธีเปิดงานวันสิ่งแวดล้อมไทยและวัน ทสม.แห่งชาติ ประจำปี 2560 ซึ่งมี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ซึ่งมีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิ่งแวดล้อม รางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการประกวดชุมชนปลอดขยะเฉลิมพระเกียรติฯ และถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการประกวดโรงเรียนปลอดขยะ เฉลิมพระเกียรติ พร้อมรางวัลเชิดชูเกียรติ ทสม.และเครือข่าย ทสม.ดีเด่น ระดับประเทศ ประจำปี 2560 ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"