X

ตาวัย 81 ปี ร้องเรียนหลังฝนตกน้ำท่วมบ้านกว่า 2 เดือน

ปราจีนบุรี – สุดทน!! คุณตาวัย 81 ปีเข้าร้องเรียน หลังฝนตกน้ำท่วมบ้าน ทุกปีฝนตกน้ำก็ไม่ท่วมถึงพื้นบ้านยกพื้นสูง แต่ปีนี้ฝนตกน้อยกลับมีน้ำเอ่อท่วมพื้นบ้านที่ติดกับทุ่งนา

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า ที่บ้านของ นายบุญช่วย สมศรี อายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 ม.11 ต.บ้านนนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี น้ำท่วมพื้นบ้าน 2 เดือน ระยะเวลา 2 เดือนน้ำท่วมไม่นาน และกำลังจะเข้าสู่เดือนที่ 3 ท่วมนานทั้งที่ฝนตกน้อยมาก แต่น้ำเอ่อท่วมพื้นบ้านคุณตาอยู่เพียงลำพัง จนเกิดความเครียดหลังจากแจ้ง อบต.แล้ว แต่เรื่องเงียบหายไป

หลังเดินทางลงพื้นที่่ตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว ได้พบกับ นายบุญช่วย สมศรี อายุ 81 ปี และนางสมใจ ไชยเชษฐ์ อายุ 53 ปี ลูกสาวนางสมใจ บอกว่า พ่อหูตึงพูดอะไรไม่ค่อยได้ยินแล้ว นางสมใจ กล่าวว่า ทุกปีที่ผ่านมาน้ำไม่ท่วมบ้านพ่อ ตนเองกับสามีอยู่กับพ่อ บ้านพ่อปลูกอยู่ในที่ของตน ซึ่งถมที่สูงจากดินของตัวเองที่เป็นทุ่งนาราว 1.20 ซม.ทุกปีฝนตกน้ำก็ไม่ท่วมถึงพื้นบ้านยกพื้นสูง แต่ปีนี้ฝนตกน้อยกลับมีน้ำเอ่อท่วมพื้นบ้านที่ติดกับทุ่งนาห่างจากชายคาบ้าน 1 เมตรด้านทิศใต้ ปกติพ่อจะอยู่บ้านคนเดียวตนเองกับสามีจะออกไปทำงานให้พ่ออยู่บ้านคนเดียว

 

ทั้งนี้ ช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา น้ำในทุ่งนาเอ่อท้นขึ้นมาท่วมพื้นครัวที่อยู่ชายคา ราว10 ซม.บางจุดกว้าง 3 ม.ยาว 3 ม.บ้านเดิมเป็นพื้นปูนบางส่วนกับพื้นดินบางส่วนโดยเฉพาะชายคาในครัวโล่ง ด้านล่างจะเป็นพื้นดินยังไม่ได้เทปูนให้เต็มพื้นใต้ถุนบ้านยกพื้นสูง ทางเดินเข้าบ้านบริเวณหน้าบ้านน้ำเอ่อท่วมสูง 15 ซม.

นางสมใจ กล่าวอีกว่า ได้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านได้มาดูแล้วและได้ให้ไปแจ้ง อบต.ตนก็ทำหนังสือไปแจ้ง อบต.เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ตอนนั้นยอมรับว่า น้ำท่วมพื้นบ้านนาน และมีผู้นำท้องที่บางคนมาบอกว่า น้ำท่วมบ้านมันเกิดจากน้ำเอ่อขึ้นมาจากทุ่งนาของตัวเองกับเพื่อนบ้าน เจ้าของบ้านจะต้องเป็นคนไปเปิดท่อระบายน้ำเองซึ่งปากท่ออยู่ในหมู่บ้าน หรือจ้างคนมาทำการเปิดทางน้ำเองหลังได้ฟังคำแนะนำจากผู้นำท้องที่ยิ่งเกิดความเครียดขึ้นไปอีก ทาง อบต.ไม่สามารถช่วยชาวบ้านได้เลยหรือ

อย่างไรก็ตาม .นางสมใจเดินทางไป อบต.บ้านนา เพื่อขอเข้าพบกับ นายประคอง จูอุทัยตระกูล นายก อบต.บ้านนา ซึ่งนายก อบต.สอบถามและดูรายงานพบว่า เอกสารที่ร้องฯมาตนเพิ่งเห็น วันนี้จะลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับกองช่างจากการลงสำรวจทราบว่า น้ำเอ่อท่วมนั้นเกิดจากท่อระบายน้ำอุดตันจึงสั่งการให้รถแบคโฮมาขุดลอกปากท่อเพื่อให้น้ำไหลสะดวกขึ้นคาดว่าจะจะทำให้น้ำลดระดับอยู่ในระดับนาข้าวของประชาชนได้พอดี และน้ำไหลผ่านท่อระบายน้ำได้ดีชาวบ้านดีใจที่ อบต.แก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"