X

ทหารแตกตื่น !! ขอกำลังเข้าพื้นที่หวั่นชาวบ้านรวมตัวต้าน รง.น้ำตาลฯ วังสมบูรณ์

สระแก้ว – ทหารแตกตื่น !! ประสานขอกำลังทหารเข้าพื้นที่เพิ่ม หลังได้รับรายงานชาวบ้านรวมตัวต้าน รง.น้ำตาลฯ ชาวบ้านระบุ โรงงานดันทุรังก่อสร้างโดยไม่มีกฎหมายรองรับและใบอนุญาตให้ขยายโรงงานหมดอายุ ตั้งแต่ปลายปี 2560 แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ทำอะไร บอกแค่ชาวบ้านรวมตัวกันทำบุญบวงสรวงรอยพระพุทธบาทเท่านั้น

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด่านตรวจวังน้ำฝน สี่แยกคลองหาดตัดถนนสาย 317 สระแก้ว-จันทบุรี เจ้าหน้าที่ทหารพรานสังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 13 กองกำลังบูรพา ทหารราบและเจ้าหน้าที่ จำนวนหนึ่ง ประมาณ 10 นาย ได้รวมตัวกันหลังได้รับรายงาน เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ภายหลังรับทราบข้อมูลว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 ,ม.4 และ ม.10 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการขยายและการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลทรายและโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ เนื่องจากก่อสร้างโดยไม่มีกฎหมายรองรับในปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 3 เดือนเศษ โดยใบอนุญาตให้ขยายโรงงานดังกล่าวหมดอายุตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา ตามมติ ครม.ตั้งแต่ปี 2554 และมีการตั้งโลงศพประท้วงบริเวณกลางตลาดวังใหม่ เมื่อหลายเดือนก่อน

ทั้งนี้ ชาวบ้านพื้นที่ดังกล่าวร่วมกันคัดค้านโครงการนี้เกือบ 2 ปี เนื่องจากเห็นว่า เป็นการก่อสร้างในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม ใกล้กับเขตชุมชนและโรงงานผลิตนมโรงเรียนของสหกรณ์โคนมฯ ซึ่งส่งไปขายทั่วประเทศ และมีผลกระทบชัดเจนกับอาชีพหลัก ๆ ใน ต.วังใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงถึง 3 อาชีพ ประกอบด้วย อาชีพเลี้ยงโคนมซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ,อาชีพทำมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองส่งออกต่างประเทศ ,อาชีพปลูกและผลิตลำไยนอกฤดู จึงร่วมกันศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากพบว่า การทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอในช่วงที่ผ่านมาไม่โปร่งใส ผู้ได้รับผลกระทบไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า ทางทหารพรานในพื้นที่สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 13 และกองร้อยทหารพรานที่ 1306 มีการประสานไปที่ มทบ.19 เพื่อขอกำลังพลสนับสนุนภารกิจ ติดตามสังเกตการณ์กลุ่มคัดค้านโรงงานน้ำตาลจริง แต่ไม่แจ้งรายละเอียด ทั้งนี้ บริเวณโครงการดังกล่าวซึ่งมีเนื้อที่กว่า 300 ไร่ ได้มีการตัดถนน ขุดโครงการ ก่อสร้างฐานรากและโครงสร้างอาคารแล้วจำนวนหนึ่ง โดยมีวิศวกร คนงานจากประเทศจีน กัมพูชา และคนไทยบางส่วน เข้าไปทำงานทุกวันด้วย

นายสมจิตร พันธ์เพ็ง อายุ 57 ปี ผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ม.1 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ เปิดเผยว่า บ้านของตนเองอยู่ห่างจากพื้นที่ก่อสร้างเพียง 500 เมตรเท่านั้น ยังไงก็ต้องได้รับผลกระทบแน่นอน เราเคยเสนอไปแล้วว่า โครงการที่มีผลกระทบขนาดนี้ควรไปสร้างในพื้นที่ห่างจากชุมชน คัดค้านและทักท้วงไปทุกอย่าง แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่รับฟัง แถมปัจจุบันสร้างโดยที่ไม่มีกฎหมายรับรอง ใบอนุญาตก็หมดอายุ แต่หน่วยราชการที่รับผิดชอบไม่ดำเนินการอะไรเลย แม้กระทั่งการตั้งโลงศพเพื่อประท้วง ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่อยากให้เราเผาขอร้องเรา ตอนนี้เราเป็นผู้เดือดร้อนจะให้เรานิ่งเฉยรอวันตายได้อย่างไร ซึ่งวันนี้ (8 เม.ย.)ชาวบ้านแค่รวมตัวกันทำบุญบวงสรวงรอยพระพุทธบาทจำลอง ที่วัดวังใหม่ ซึ่งมีชาวบ้านมาร่วมงานบุญกันประมาณ 100 คนเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"