X

อัยการเตรียมส่งตัวนักข่าวท้องถิ่น ผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทครู-อาจารย์ ต่อศาลจังหวัดสระแก้ว 28 ส.ค.นี้

สระแก้ว – สำนักงานอัยการจังหวัดสระแก้ว เตรียมส่งตัวนักข่าวและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น จ.สระแก้ว ผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทครู-อาจารย์ ต่อศาลจังหวัดสระแก้ว 28 ส.ค.นี้ หลังโพสต์เฟซบุ๊คกล่าวหาตั้งก๊วนวางแผนขับไล่ ผอ.โรงเรียนสระแก้ว ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีที่ นางวาสนา คงเจริญ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/3 ถนนสุวรรณศร ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว พร้อมด้วย นายปกรณ์ ภูมิเขต อดีต ผอ.โรงเรียนสระแก้ว กลุ่มศิษย์เก่า ตัวแทนสมาคมผู้ปกครองและครู ร.ร.สระแก้ว เกือบ 10 คน เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.กิตติพัศ คำนนท์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว ให้ดำเนินคดีกับนักข่าวและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่ง ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ภายหลังโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวหาอดีตอาจารย์ ศิษย์เก่า ผู้ปกครองและอดีต ผอ.รร.สระแก้ว ตั้งก๊วนสุมหัววางแผนขับไล่ ผอ.ซึ่งปัจจุบันถูกย้ายไปประจำที่ สพม.7 ทำให้ได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนักข่าวคนดังกล่าวได้โพสต์ข้อความหมิ่นประมาท คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู รวมถึงกลุ่มศิษย์เก่าของโรงเรียนที่ออกมาประท้วงขับไล่ ผอ. ซึ่งมีการกล่าวถึงชื่อและนามสกุลชัดเจน เมื่อช่วงวันที่ 1 มี.ค.62 หลังจากเข้าไปรับฟังการตัดสินใจของจังหวัด และ สพม.7 พิจารณาว่าข้อร้องเรียนมีมูล เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งต้องตั้งกรรมการอีกชุดของศึกษาธิการจังหวัดตรวจสอบหาความผิดภายใน 180 วัน แต่กลับถูกโพสต์หมิ่นประมาท จึงร่วมกันแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ นางวาสนา ถูกให้ร้ายโดยมีการเอ่ยชื่อ อ.วาสนา คงเจริญ ได้รับเงินจากงบประมาณของ สพม.เขต 7 เอามาสร้างที่พักที่อยู่อาศัย โดยเอาศูนย์เจียระไนเพชรในเม็ดทรายเป็นตัวบังหน้า ขอให้ สพม.เขต 7 มาตรวจสอบ ทั้งที่ความจริงแล้วศูนย์กิจกรรมเจียระไนเพชรในเม็ดทราย ไม่เคยได้รับงบประมาณจาก สพม.เขต 7 เลย การทำกิจกรรมทุกครั้ง เด็ก ๆ เป็นคนจัดหามา โดยใช้บ้านพักของตนเอง กินฟรี อยู่ฟรี เลี้ยงข้าวฟรี ซึ่ง อ.วาสนา คงเจริญ ถูกเอ่ยชื่อชัดเจนว่าใช้ศูนย์กิจกรรมผู้นำเยาวชนเจียระไนเพชรในเม็ดทราย จ.สระแก้ว บังหน้าและเอางบประมาณของ สพม.7 มาปลูกบ้านพักเป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งจริง ๆ แล้ว ถ้าไปดูกิจกรรมที่ทำของ ปปส.ภาค 2 มีการถอดบทเรียนของศูนย์นี้ สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดทุกยุคสมัยต่อเนื่องมา รวมทั้ง ยังได้หมิ่นประมาท ซึ่งระบุชื่อ ผอ.ปกรณ์ ภูมิเขต ครูวาสนา คงเจริญ และคณะ คือคณะศิษย์เก่าฯ ว่า มีการข่มขู่คณะกรรมการ เป็นการหมิ่นประมาททำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งภายหลังพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว ได้รวบรวบพยานหลักฐานและสอบปากคำผู้เสียหายครบถ้วนแล้ว จึงมีความเห็นสั่งฟ้องไปที่สำนักงานอัยการจังหวัดสระแก้ว

ล่าสุด นางวาสนา คงเจริญ อดีตอาจารย์โรงเรียนสระแก้ว แจ้งว่า ทางสำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งหนังสือที่ อส.0042(สก)3723 ลงวันที่ 19 ส.ค.62 เรื่อง แจ้งสิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน เนื่องด้วยท่านเป็นผู้เสียหายในคดีอาญาตามสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองสระแก้ว คดีที่ 115/2562 ระหว่าง นางวาสนา คงเจริญ ผู้กล่าวหา นายสมศักดิ์ ปัญญาสัย ผู้ต้องหา ซึ่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 บัญญัติให้ผู้เสียหายมีสิทธิขอให้บังคับจำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เพราะเหตุได้รับอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย จิตใจ หรือได้รับความเสื่อมเสียต่อเสรีภาพในร่างกาย ชื่อเสียง หรือได้รับความเสียหายในทรัพย์สิน อันเนื่องมาจากการกระทำผิดของจำเลย โดยยื่นคำร้องต่อศาลก่อนศาลจะพิจารณาคดี อย่างไรก็ตาม สำนักงานอัยการจังหวัดสระแก้ว ได้นัดส่งตัว นายสมศักดิ์ ปัญญาสัย ผู้ต้องหา ในวันที่ 28 สิงหาคม 2562 นี้ด้วย

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"