X

จับเขมรลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูง กลางป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จับกุมชาวกัมพูชาลักลอบเข้าตัดไม้พะยูงในป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ ผอ.อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าตรวจสอบร่องรอยการลักลอบเข้าพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่บริเวณป่าด้านทิศตะวันตกโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโสมงท้องที่ ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี โดยคาดว่า เป็นกลุ่มบุคคลไม่ต่ำกว่า 10 คน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง เพื่อติดตามกลุ่มผู้ลักลอบเข้าป่าดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น.วันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ลาดตระเวนถึงบริเวณหุบอีปี้ง พบที่พักของบุคคลที่ลักลอบเข้าป่า จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม ซึ่งสามารถจับกุมชาวกัมพูชาได้จำนวน 1 คน

จากการตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียด เจ้าหน้าที่พบเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง และเป้เสบียง จำนวน 20 เป้ รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน โดยจากการสอบถามชาวกัมพูชารายนี้ ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ ทราบว่า ผู้กระทำผิดมีจำนวนมากถึง 20 คน และมีคนไทยนำทาง 2 คน ได้หลบหนีไป โดยทราบว่าทั้งหมดร่วมกันเข้ามาเพื่อตัดไม้พะยูงในพื้นที่ป่าดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ทำการเผาเศษขยะและเสบียงอาหารทั้งหมด เพื่อมิให้กลุ่มผู้กระทำผิดที่หลบหนี สามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้อีก โดยใช้น้ำมันเบนซินที่ตรวจยึดได้ เป็นเชื้อเพลิงจุดไฟ แต่ในขณะที่จุดไฟนั้น เนื่องด้วยมีฝนตกสภาพพื้นเปียกชื้น น้ำมันจึงลอยเหนือผิวน้ำที่ไหลไปทางเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดเปลวไฟลุกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 นาย คือ นายป่าเหนือ ชีวะธรรม บุตรชายของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ซึ่งมาปฏิบัติงาน ณ อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนทั้ง 2 ข้างและใบหน้าโดนไฟไหม้เป็นแผลพุพอง

อย่างไรก็ตาม ซึ่งภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้รีบนำตัวเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อย่างเร่งด่วน ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว โดยภายหลังการรักษาแผล แพทย์ให้นอนพักเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้จัดเจ้าหน้าที่และดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย สำหรับผู้ต้องหาชาวกัมพูชาได้นำตัวมาที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อสอบสวนขยายผลการจับกุม ก่อนส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

————————–
ภาพโดย/กลุ่มเพจเพื่อนทับลาน
ข่าวโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"