X

ลุยข้ามแดนพบผู้ว่าฯพระตะบอง แก้แรงงานข้ามแดน ตม.เขมรยังประทับตราหนังสือเดินทางไม่ได้

สระแก้ว – ตัวแทนสมาคมผู้ปลูกลำไยจังหวัดสระแก้วและสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา รวมตัวกันเดินทางข้ามแดนเข้าประเทศกัมพูชา ขอพบ ผวจ.พระตะบอง เพื่อเจรจาหารือแก้ปัญหาแรงงานและการทำบอร์ดเดอร์พาสกว่า 5,000 คน ที่ใช้ได้เฉพาะคนพระตะบอง ส่วนการสัญจรข้ามแดนด่านผ่านแดนถาวรที่เพิ่งมีการยกระดับล่าสุด ตม.กัมพูชายังไม่สามารถประทับตราหนังสือเดินทางได้ ต้องรอหลังสงกรานต์

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 6 เม.ย.61 ที่ผ่านมา นายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา, ร.อ.ทองทศ มากสาคร สจ.คลองหาด และนายกสมาคมผู้ปลูกลำไยจังหวัดสระแก้ว พร้อมคณะฯ จำนวนประมาณ 10 คน ได้เดินทางเข้าพบ นายงวน รัตนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อพบปะพูดคุยเกี่ยวกับปัญหา เรื่องแรงงานชาวกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดสระแก้ว พร้อมทั้งมีการรดน้ำขอพร เนื่องในประเพณีเทศกาลสงกรานต์ ให้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง ที่ศาลากลางจังหวัดพระตะบอง ด้วย

ทั้งนี้ ประเด็นการเข้าพบปะพูดคุย กับผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง เป็นเรื่องของ แรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางผ่านแดนฯ เข้ามาทำงานในประเทศไทยในภาคการเกษตร และการให้บอร์ดเดอร์พาสเพื่อเข้าประเทศไทยบริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว นั้น สามารถทำได้เฉพาะแรงงานชาวกัมพูชาในจังหวัดพระตะบองเท่านั้น โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง ได้รับทราบปัญหาเกี่ยวกับแรงงานในเรื่องนี้แล้ว ส่งผลให้ตอนนี้มีแรงงานที่มาทำบอรด์เดอร์พาส จำนวนประมาณ 5,000 คนเกิดปัญหาแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทางจังหวัดสระแก้ว ต้องการใช้แรงงานชาวกัมพูชา จำนวนประมาณ 30,000 คน ในภาคเกษตรไร่อ้อยและสวนลำไย ซึ่งทางจังหวัดพระตะบอง มีแรงงานไม่เพียงพอต่อความต้องการของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งปัญหาในเรื่องนี้จะต้องแก้โดยเร็วที่สุด โดยต้องการให้แรงงานกัมพูชาจังหวัดอื่น สามารถทำบอร์ดเดอร์พาสได้เช่นเดียวกันหรือสามารถดำเนินการอย่างอื่นหรืออย่างไรได้บ้าง เพราะมีจำนวนมากที่ไม่ใช่คนในจังหวัดพระตะบอง และทางผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง รับปากจะนำเสนอกรณีปัญหาดังกล่าวไปยังกระทรวงมหาดไทย ของราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อหาทางแก้ปัญหาในเรื่องนี้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านเขาดิน เป็นด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดินตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่า ขณะนี้ทาง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ที่ประจำด่านถาวรบ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว มีความพร้อมในเรื่องการสแตมป์และประทับตราหนังสือเดินทางทุกชนิดได้แล้ว แต่ทางฝ่ายตำรวจตรวจคนเข้าเมืองฝั่งประเทศกัมพูชา ยังไม่มีความพร้อมในขณะนี้ และต้องรออีกระยะหนึ่งคาดว่าหลังเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว จึงจะสามารถดำเนินการในเรื่องเอกสารผ่านแดน เข้า-ออก ได้อย่างสะดวก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"