X

ทำดีไม่อายใคร !! คนหนุ่มสาวเมืองอรัญฯจับมือรวมน้ำใจกลุ่มโซเชียลฯ สร้างบ้านให้ตา-หลานผู้ยากไร้เก็บขวดขาย เสร็จใน 3 วัน

สระแก้ว – กลุ่มคนหนุ่มสาวเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จับมือรวมน้ำใจกลุ่มโซเชียลมีเดียฯ สร้างบ้านให้คุณตาผู้ยากไร้เก็บขวดขาย อยู่กับหลาน 7 ขวบ ในกระท่อมที่ฝนตกน้ำรั่วทั้งบ้าน จนคนแห่ช่วยบริจาค 5-6 หมื่นบาท พร้อมระดมผู้ใจบุญ ตำรวจ ช่างไม้ ช่วยสร้างจนบ้านเสร็จภายใน 3 วัน

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณใกล้สี่แยกไฟแดงถนนตัดใหม่ ช่วงเขาน้อยสีชมพู-ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กลุ่มคนหนุ่มสาวเมืองอรัญประเทศ นำโดย นายอัศวิน โสดาทุม อายุ 36 ปี ทำงานบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ฝั่งปอยเปต ราชอาณาจักรกัมพูชา และคุณปานชีวิต รัตนวิเศษประชา อายุ 31 ปี อาชีพทำร้านเสริมสวยในตัวเมืองอรัญ ซึ่งใช้ชื่อทางเฟสบุ๊คว่า “คิมมี่ โซ แซ่บเวอร์” ร่วมกับกลุ่มเพื่อนและผู้ใจบุญ ประมาณ 20 คน ช่วยกันเทพื้นปูนบ้านให้กับ คุณตาเป้า บุญโต อายุ 70 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชน 47/1 ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่เพียงลำพังกับหลานสาวอายุ 7 ขวบ ในกระท่อมสังกะสีผุพัง ใกล้ร่องน้ำในเขตพื้นที่หลวงบริเวณสี่แยกไฟแดงถนนตัดใหม่ และเป็นวันที่ 3 คาดว่า จะเก็บงานจนเสร็จสมบูรณ์ได้ในวันนี้

คุณปานชีวิต รัตนวิเศษประชา อายุ 31 ปี อาชีพทำร้านเสริมสวยในตัวเมืองและเป็นโต้โผในการนำเรื่องราวของคุณตาเป้าไปโพสต์ในกลุ่มเพื่อน ๆ และเฟสบุ๊ค ที่เริ่มจากจุดเล็ก ๆ ด้วยการรวมเงินกันคนละ 500 ,1,000 บาทจากเพื่อน ๆ จนเกิดแนวคิดร่วมกันหาเงินมาทำความดี ด้วยการสร้างบ้านให้คุณตา จนมีผู้บริจาคเงินคนละ 100, 200, 300 หรือมากกว่านั้นเข้ามารวมทั้งสิ้นประมาณ 5-6 หมื่นบาทภายในไม่กี่วัน จึงรีบเข้าไปดำเนินการก่อสร้างบ้านให้คุณตาตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยรื้อบ้านที่เป็นกระท่อมเดิมออกเกือบทั้งหมด และตั้งเสา ทำโครง หลังคา ด้วยช่างและผู้มีจิตศรัทธาที่ใจบุญ เข้ามาช่วยด้วยแรงใจ จนบ้านเป็นรูปเป็นร่าง เหลือเพียงเทปูนพื้นบ้านและเก็บงานที่เหลือเท่านั้น เพื่อให้คุณตาสามารถเข้าอยู่ได้โดยเร็วที่สุด

“เงินทุกบาททุกสตางค์ถึงคุณตาแน่นอน ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใด ๆ แม้กระทั่งค่าอาหารที่ทำไปเลี้ยงคนที่มาช่วยสร้างบ้าน เราคิดเสมอว่า “ทำดีไม่ต้องอายใคร คนทำจัญไรยังไม่เคยอายเลย” สำหรับเงินที่เหลือทั้งหมดเป็นตัวเงินสด จะรวมไว้ให้คุณตาไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่อไป โดยจะนำไปซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์ให้หลานคุณตาไว้ใช้ช่วงเปิดเทอมด้วย ตอนนี้ข้าวของที่มีคนนำมาบริจาคก็มีข้าวของ เช่น ข้าวสาร 30 กิโลกรัม, มาม่า 5 ลัง และอื่น ๆ ” คุณปานชีวิต กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การสร้างบ้านหลังดังกล่าว ไม่ได้มีเพียงแค่คนหนุ่มสาวเท่านั้นที่เข้ามาช่วยสร้างบ้าน ยังมีผู้สูงวัยที่ใจบุญอยากช่วยเหลือ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร้านขายวัสดุก่อสร้าง ผู้บริจาคอุปกรณ์จากค่ายทหาร และจิตอาสา ต่างเข้ามาช่วยหยิบจับ ช่วยขนย้ายหลังทราบข่าว จนกลายเป็นบ้านใหม่ หลังคาสีแดง มีฝา มีประตู มีหน้าต่าง และมีห้องน้ำ พร้อมที่จะให้คุณตายากไร้รายนี้และหลานสาววัย 7 ขวบ ได้อยู่อาศัยโดยไม่เปียกฝนอีกต่อไป

นายอัศวิน โสดาทุม เล่าว่า ช่วงที่มาสอบถามคุณลุงเล่าว่า เมื่อก่อนเวลาฝนตกก็พอจะหลบไปอยู่อีกมุมได้บ้าง แต่ตอนนี้หลบไม่ได้เลย น้ำรั่วรอบทิศทาง ผมจึงหยุดงาน 2 วัน มาลุยตั้งแต่เช้าวันแรกจนถึง 2 ทุ่ม ผ่านวันที่ 2 ได้ประมาณร้อยละ 90 และได้ช่างมาช่วยหลายคน โดยเฉพาะตำรวจ ตม.ที่ว่างจากงานมาช่วยก่อสร้างด้วย หลังทำส้วมและเทพื้นปูนแล้วคงเสร็จทั้งหมด

ทางด้าน คุณตาเป้า บุญโต อายุ 70 ปี บอกว่า ทุกวันนี้หายังชีพและเลี้ยงหลานเพียงลำพังด้วยการหาเก็บขวดขายและรับจ้างทั่วไป บ้านที่อยู่ก่อนหน้านี้ก็สร้างด้วยสังกะสีเก่า ๆ ซึ่งปัจจุบันก็ผุพังจนเกือบหมด ช่วงที่ฝนตกแรง ๆ หรือมีพายุเข้าจะนอนกันไม่ได้เลย เพราะน้ำจะรั่วเกือบทุกจุดภายในบ้าน ทุกวันก็นอนและกินกับพื้น ไม่มีห้องน้ำ ต้องไปขอใช้กับคนในละแวกนี้ กลุ่มคนหนุ่มสาวเหล่านี้เขาผ่านมาและเห็นก็เข้ามาสอบถาม จึงตอบเขาไปอย่างนี้ จนเขาไปรวมกลุ่มกันมาช่วยสร้างบ้านให้ ซึ่งก็ดีใจมาก หลังจากนี้คงไม่ต้องอยู่กันแบบฝนตกน้ำรั่วทั้งบ้านแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"