X

ชาวบ้านสุดทน!! ประท้วงหน่วยงานรัฐจำกัดสิทธิ์อาชีพพื้นบ้านห้วยโสมง

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านตัวแทน 4 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ไม่พอใจถูกหน่วยงานภาครัฐรังแกประชาชน ไม่รักษาคำพูด จำกัดสิทธิทำอาชีพประมงพื้นบ้าน รวมตัวพบผู้ว่าฯ เพื่อขอความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มตัวแทนชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 3 และหมู่ 8 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พากันเดินทางเพื่อเข้าพบ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี หลังได้รับความเดือดร้อนจากการทำอาชีพประมงพื้นบ้าน ในเขตพื้นที่อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา (ห้วยโสมง) เมื่อหน่วยงานของรัฐ ประกอบด้วย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมชลประทาน และนายอำเภอนาดี ได้ออกหนังสือระงับไม่ให้ชาวบ้านทำการประมงในพื้นที่เหนือเขื่อนนฤบดินทรจินดา (ห้วยโสมง) ทั้งที่ เมื่อก่อนการก่อสร้างเขื่อน ว่าเมื่อแล้วเสร็จจะให้ชาวบ้านได้ทำอาชีพเช่นเดิม แต่เมื่อเขื่อนสร้างเสร็จและเปิดใช้งาน กลับมีคำสั่งห้ามไม่ให้เข้าทำอาชีพประมงเหมือนเดิมตลอดพื้นที่ และหลังเขื่อนเหนือเขื่อนที่น้ำท่วมถึง ทำให้ชาวบ้าน ทั้ง 4 หมู่บ้าน ที่มีอาชีพทำประมงพื้นบ้านมาดั้งเดิมเดือดร้อน ทำให้ไร้อาชีพและขาดรายได้ที่จะนำมาเลี้ยงครอบครัว

 

ต่อมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี มอบหมายให้ พ.อ.วินัย บุตรรักษ์ รอง ผู้ว่าฯ ฝ่ายความมั่นคง มารับและนำผู้ร้องเรียนเข้าประชุมพูดคุยหารือ โดยเบื้องค้น ทางฝ่ายชาวบ้าน ได้ชี้แจงว่า ถูก หน่วยงานอุทยาน ฯ ทำลายข่ายล้อมจับปลารวมทั้งเครื่องมือทำการประมงของชาวบ้านเสียหาย อุทยานและชลประทานกั้นเขตห้ามจับปลาในพื้นที่ดินเดิมของชาวบ้านก่อนเวนคืน รวมทั้งยังมีการข่มขู่ชาวบ้านจะนำตำรวจมาจับหรือเอาทหารมายึดอุปกรณ์ในการจับปลาทั้งเรือและเครื่องมือ ที่สำคัญ ทาง ชลประทานยังมีแนวคิดในการนำ จระเข้มาปล่อยเพื่อการอนุรักษ์ ซึ่งวันข้างหน้าหากจรเข้โตขึ้นและทำร้ายกัดกินชาวบ้านใครจะรับผิดชอบ

นางพัชรี แสงจันทร์ และนางสาว พัชพร แสงจันทร์ ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านยังกล่าวด้วยว่า รสร้างเขื่อนเพื่อให้ได้ผลประโยชน์แก่ชาวบ้านที่ถูกผลกระทบให้ได้มีอาชีพประมง แต่ชาวบ้านแก่งดินสอก ลับไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างแท้จริง และยังถูกรัฐรังแกอีกด้วย จึงอยากให้ทาง ผู้ว่า ฯ ดำเนินการช่วยเหลือ ทั้งกรณีการกั้นเขต การ ห้ามจอดเรือ และ การปล่อยพันธ์จระเข้ควรปล่อยไปเท่าที่ปล่อยก่อนหน้าไม่ปล่อยเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการพูดคุย พ.อ.วินัย บุตรรักษ์ รอง ผอ.กอ.รมน. รับปากว่า จะนำเรื่องทั้งหมดเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งท่านเองก็มีนโยบายในการให้การดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้ว การที่พี่น้องประชาชนมาขอความช่วยเหลือในครั้งนี้ ทางจังหวัดจะเร่งดำเนินการและหาทางช่วยเหลือต่อไป

——————————-
ข่าว-ภาพโดย/มานพ เสนานุช
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"