X

ทำลายไร่มันสำปะหลังติดโรคใบด่าง จ.สระแก้ว 5 อำเภอ 5,638 ไร่

สระแก้ว – ทำลายแปลงมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างมันสําปะหลัง ในพื้นที่ 5 อำเภอ จำนวน 5,638 ไร่ เพื่อตัดวงจรโรค และให้การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

นายอุดม เขตราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ไร่มันสำปะหลัง บ้านทัพสยาม ตำบลตาพระยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายอำเภอตาพระยา เกษตรจังหวัดสระแก้ว มณฑลทหารบกที่ 19 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 12 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ เกษตรกร เพื่อทำลายแปลงมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างมันสําปะหลัง และให้การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรในพื้นที่ โดยมีผู้แทนจากกรมวิชาการเกษตร ชี้แจงขั้นตอนการกำจัดและทำลายแปลงมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างมันสําปะหลัง

 

นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา กล่าวว่า ในพื้นที่อำเภอตาพระยามีการระบาดที่รุนแรงอยู่ 3 หมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้ทางจังหวัดได้ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องของการทำลายเพื่อตัดวงจรโรคใบด่างในมันสำปะหลัง ส่วนในพื้นที่ที่ยังไม่ระบาดรุนแรงจังหวัด อำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้การช่วยเหลือเกษตรกรโดยการจัดซื้อสารเคมีเพื่อกำจัดแมลงหวี่ขาวพร้อมทั้งสร้างความเข้าใจให้แก่เกษตรกรในการกำจัดแมลงหวี่ขาว

ทั้งนี้ นายอุดม เขตราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดโรคใบด่างมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว มี 5 อำเภอ 18 ตำบล ได้แก่ อำเภอตาพระยา 5 ตำบล อำเภอโคกสูง 4 ตำบล อำเภอวัฒนานคร 5 ตำบล อำเภออรัญประเทศ 3 ตำบล และ อำเภอเมือง 1 ตำบล ซึ่งผลสำรวจของสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้วพบการระบาดในพื้นที่ปลูก 5,638.25 ไร่ โดยจังหวัดสระแก้วได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเฝ้าระวัง ติดตาม ควบคุมและกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช เพื่อให้การยับยั้งและควบคุมสถานการณ์การระบาดโรคใบด่างมันสำปะหลังรวมถึงการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรการการป้องกันการกำจัดหรือทำลายและช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร โดยเกษตรกรที่เข้าเงื่อนไขในการทำลายจะได้รับเงินชดเชยตามโครงการช่วยเหลือ โดยในพื้นที่อำเภอตาพระยามีจำนวน 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านเขาลูกช้าง บ้านทัพเซียม บ้านทัพสยามและตอนนี้ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว มีเกษตรกรจำนวน 87 ราย ที่ยินยอมให้ทำลายแป้งมันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่างมันสำปะหลัง และ กำหนดพักแปลงอย่างน้อย 2 เดือน จะได้รับเงินค่าชดเชยไร่ละ 3,000 บาท และการทำลายนี้จะทำลายตามคู่มือของกรมวิชาการการเกษตรได้กำหนดไว้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับช่วงที่พักแปลง 2 เดือน แนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชอย่างอื่นและหลังจากพักแปลง เกษตรจังหวัด กรมส่งเสริมการเกษตรจะได้ดำเนินการหาพันธุ์มันสำปะหลัง ที่ต่อต้านโรคได้ดีมาให้เกษตรกรเพื่อเตรียมไว้สำหรับฤดูกาลใหม่ใน เดือน พฤศจิกายนนี้

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"