X

ชาวบ้านร้องโรงงาน-ฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสีย น้ำในคลองเน่ามีสีดำ

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านร้องเรียนร้องโรงงาน-ฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสีย หวั่นน้ำในคลองเน่าเสีย เข้าร้องเรียน อบต.ตรวจสอบหลังน้ำมีสีดำ

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ม.7 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบน้ำในคลองเจ้าแลงมีสีดำ จึงเกิดความหวั่นเกรงว่า จะเป็นน้ำเสียจากโรงงานหรือฟาร์มหมูแอบปล่อยทิ้งลงคลอง อาจส่งผลให้นาข้าวได้รับความเสียหาย จึงรีบแจ้ง อบต.เพื่อตรวจสอบเพื่อความแน่ใจ หลังรับได้แจ้ง นายปกร สมบัติมาก นายก อบต.ย่านรี พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบคลองสาธารณะ “คลองแลง”เป็นคลองน้ำที่ไหลผ่าน 2 ตำบล ต.เขาไม้แก้ว และ ต.ย่านรี จุดแรกได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเขตรอยต่อ ต.เขาไม้แก้ว ต.ย่านรี เพื่อหาแหล่งที่มาของน้ำสีดำดังกล่าว

 

จากการตรวจสอบต้นน้ำ ไม่มีน้ำเสียสีดำ เวลาต่อมาได้ย้อนมาตรวจสอบในพื้นที่ พบว่า น้ำในคลองฯ มีสีดำ จึงเก็บตัวอย่างน้ำส่งให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข วัดค่าน้ำ สามารถวัดได้ 0.42 และได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบเพื่อหาค่าคุณภาพของน้ำว่า เป็นน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมีหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านหลายคนต่างรู้สึกงงกับน้ำสีดำ คล้ายน้ำเสียในคลองมาก ไม่รู้ว่า มาจากไหนเกิดขึ้นได้อย่างไร น้ำสีดีที่เห็นอาจจะเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติหลังฝนตกมีน้ำไหลมารวมตัวในคลองจนเกิดปฏิกิริยาและตกตะกอนเป็นสีดำอย่างที่เห็น หรือโรงงานรอบนอกและฟาร์มหมูแอบปล่อยลงคลอง

ทางด้าน นางประนอม ยาคำ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48 ม.7 ต.ย่านรี กล่าวว่า ออกมาดูนาข้าวเห็นน้ำในคลองมีสีดำ เกรงว่าอาจมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ที่ใช้น้ำในคลองสาธารณะทำการเกษตร แม้น้ำจะไม่มีกลิ่นเหม็นก็ตาม ทำให้หวั่นจะได้รับผลกระทบตามมา จึงแจ้ง อบต.มาตรวจสอบน้ำสีดำในคลองสาธารณะในครั้งนี้ เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"