X

ไทย-กัมพูชา ลงนาม MOU บันทึกความเข้าใจผูู้ประกอบการโลจิสติกส์ชายแดน

สระแก้ว – กรมการค้าต่างประเทศจัดพิธีลงนามแถลงการณ์ร่วมระหว่างหอการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา และพิธีลงนามบันทึกข้อความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทย-กัมพูชา

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมอินโดจีน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานหอการค้าจังหวัดบันเตียนเหมียนเจย ราชอาณาจักร กัมพูชา นายกสมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย ที่ปรึกษาสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ นายกสมาคมผู้ให้บริการขนส่งสินค้ากัมพูชา ร่วมพิธีลงนามแถลงการณ์ร่วมระหว่างหอการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาและพิธีลงนามบันทึกข้อความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทย-กัมพูชา โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ,ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว ให้การต้อนรับ โดยกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา การสร้างความร่วมมือระหว่างเอกชน ตามยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านไทย-กัมพูชา

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว ได้จัดให้มีการประชุมหอการค้าจังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา การศึกษาดูงานและการสัมมนาด้านโลจิสติกส์ การประชุมพาณิชย์จังหวัดชายแดนภาคตะวันออก-ตะวันตก การเจรจาจับคู่ธุรกิจและจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทย-กัมพูชา โดยนายกสมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย นายกสมาคมผู้ให้บริการขนส่งกัมพูชาและที่ปรึกษาสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน หลังจากนั้นเป็นพิธีลงนามแถลงการณ์ร่วม ระหว่างหอการค้าจังหวัดชายแดนของไทยและหอการค้าจังหวัดชายแดนกัมพูชา โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และนายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดที่มีจุดเด่นด้านการค้าชายแดน มีมูลค่าการค้าชายแดนสูง จึงถือเป็นอีกโอกาสที่ภาคราชการได้เข้ามาสนับสนุนในเรื่องของเศรษฐกิจชายแดน โดยกรมการค้าต่างประเทศได้เข้ามาสนับสนุนภาคเอกชนเพื่อให้การค้าชายแดนเติบโตขึ้น

ด้าน นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า งานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ถือเป็นกิจกรรมสำคัญเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนของทั้ง 2 ประเทศ โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา มูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชา อยู่ที่ 125,364.14 ล้านบาท โดยได้รับความร่วมมือจากสภาหอการค้าไทยและกัมพูชา ที่ได้มาจัดสัมมนาร่วมกันและเสนอแนวคิดต่าง ๆ เพื่อนำไปเสนอรับบาลต่อไป รวมทั้งการประชุมหารือด้านโลจิสติกส์ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะพัฒนาการค้าชายแดนให้มีความก้าวหน้าต่อไป พร้อมกรมการค้าต่างประเทศได้จัดการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างไทย-กัมพูชา ทำให้มีการค้าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเกิดการขยายตัวทางการค้า ซึ่งในอนาคต คาดว่า จะมีการขยายตัวการค้าชายแดนสูงขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"