X

ทหารผ่านศึก-ชาวบ้าน รวมตัวทวงถามผู้ว่าฯสระแก้ว เพิกเฉยคดีรุกป่า อช.ตาพระยา

สระแก้ว – ทหารผ่านศึก อ.ตาพระยา-ชาวบ้านบ่อนางชิง จำนวนกว่า 30 คน รวมตัวทวงถามผู้ว่าราชการจังหวัดเพิกเฉยไม่ดำเนินการกรณีกำนัน ต.ทัพไทย รุกป่าสงวนแห่งชาติตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 8 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว นายยุทธพัฒน์ เพชรประเสริฐ พร้อมด้วยทหารผ่านศึก อ.ตาพระยา และชาวบ้านบ่อนางชิง อ.วัฒนานคร จำนวนกว่า 30 คน เดินทางมาทวงถามผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กรณีเพิกเฉยไม่ดำเนินการกรณีกำนัน ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา รุกป่าสงวนแห่งชาติตาพระยา ซึ่งเวลาผ่านมาเกือบ 2 ปี จนจะมีการเปลี่ยนผู้ว่าราชการจังหวัดคนที่ 3 ก็ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ โดยนำป้ายผ้าเขียนข้อความว่า “ทหารผ่านศึกปกป้องผืนป่า ท่านผู้ว่าฯ ปกป้องคนตัดไม้ใช่มั้ย” และ “เจ้าหน้าที่รัฐปกป้องคนผิด ชีวิตชาวบ้าน จะอยู่อย่างไร”

ทั้งนี้ การร้องเรียนดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังมีการยืนหนังสือและข้อมูลขอให้พิจารณาวินัยร้ายแรงในคดีความอาญา กรณีที่ นายสมพงษ์ สิงห์สราญรมย์ กำนันตำบลทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ถูกกล่าวหาว่า บุกรุกที่สาธารณะบ้านสันชะลองัน หมู่ 1 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา ซึ่งเป็นพื้นที่แปลงปลูกป่าปี 2538 เนื้อที่ 2,000 ไร่ ของโครงการทับทิมสยาม 03 และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติตาพระยา โดยการไถพรวนดินและตัดต้นไม้ในที่ดินของรัฐ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484

หลังจากนั้น นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในขณะนั้น ได้มีคำสั่งที่ 1339/2561 ลงวันที่ 22 พ.ค.61 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยมีนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานกรรมการ โดยให้คณะกรรมการฯดำเนินการสอบสวนพิจารณาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎ กพ. ฉบับที่ 18 (พ.ศ.2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2535 ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แล้วเสนอสำนวนการสอบสวนมาพิจารณานั้น แต่ปรากฏว่า เวลาผ่านไปเกือบ 2 ปี ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ชาวบ้านจึงเดินทางมาทวงถามเรื่องดังกล่าวกับ นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วคนปัจจุบัน ซึ่งเดินทางไปราชการที่กรุงเทพฯและกำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

นายยุทธพัฒน์ เพชรประเสริฐ แกนนำผู้ชุมนุม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมีการช่วยเหลือ หมกเม็ด มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการอะไร จึงต้องการให้ผู้ว่าฯ รับผิดชอบในประเด็นที่เกิดขึ้น จึงมองว่า ทางอำเภอและทางจังหวัดมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 หรือไม่ จึงอยากให้ทางผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ และสวนราชการโดยเฉพาะอำเภอตาพระยา ต้องรับผิดชอบและตอบโจทก์เรื่องนี้ให้ได้ จะบอกว่าปฏิเสธไม่รับรู้รับทราบไม่ได้ เพราะนี่คือความอยู่รอดของประเทศชาติในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรแผ่นดิน หากมีการปกป้องคนกระทำผิด ประเทศชาติจะอยู่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มทหารผ่านศึกและชาวบ้านได้ร่วมกันอ่านข้อมูลและรายละเอียดปัญหาดังกล่าว เพื่อรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมารับฟังปัญหา แต่ปรากฏว่า หลังชาวบ้านรออยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ไม่มีหัวหน้าส่วนราชการลงมารับฟังจึงเดินทางกลับ และแจ้งว่าจะเดินทางมาติดตามกรณีปัญหานี้อีกครั้ง โดยภายหลังจากชาวบ้านเดินทางกลับแล้ว นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา ปลัดจังหวัดสระแก้ว รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และ พ.อ.เฉลิม เนียมช่วย รอง ผอ.กอ.รมน.จ.สระแก้ว ได้เดินทางมาด้านหน้าศาลากลางเพื่อจะรับฟังปัญหาโดยระบุว่า อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลมาพูดคุย แต่ชาวบ้านได้เดินทางกลับไปก่อน

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"