X

หนอนกะทู้ข้าวโพดลายจุดระบาดพื้นที่ จ.สระแก้ว 23,935 ไร่

สระแก้ว – เกษตรจังหวัดสระแก้ว รณรงค์การป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด พบการระบาดในพื้นที่ จ.สระแก้ว รวม 23,935 ไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว มีการเปิดงานวันรณรงค์การป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ สำนักงานเกษตรอำเภอเขาฉกรรจ์ จัดงานวันรณรงค์การป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วร่วมเปิดงาน เพื่อให้เกษตรกรได้รู้จักกับหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ศัตรูพืชอุบัติใหม่ พร้อมแนวทางในการควบคุมและป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดอย่างถูกต้องเหมาะสม

 

ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถศึกษาแนวทางการควบคุมและป้องกันหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ได้ผ่านสถานีการเรียนรู้ทั้ง 5 สถานี ได้แก่ สถานีที่ 1 หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดและการป้องกันกำจัดโดยวิธีผสมผสาน ,สถานีที่ ๒ การควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยใช้ศัตรูธรรมชาติ ,สถานีที่ 3 การควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยใช้สารชีวภัณฑ์ ,สถานีที่ 4 การควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยใช้กับดักกากน้ำตาล และ สถานีที่ 5 การใช้สารสกัดจากพืชควบคุมแมลงศัตรูพืช

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดเป็นแมลงศัตรูข้าวโพดที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งจากรายงานสถานการณ์การระบาดของจังหวัดสระแก้ว พบพื้นที่การระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดใน 7 อำเภอ จากทั้งหมด 9 อำเภอ ยกเว้นอำเภอโคกสูงและอำเภอตาพระยา ที่ไม่มีพื้นที่การปลูกข้าวโพด พื้นที่การระบาดรวม 23,935 ไร่ ซึ่งหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดชนิดนี้มีการเข้าทำลายข้าวโพดที่เพาะปลูกในระดับที่รุนแรงและอาจรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เกษตรกรจึงต้องร่วมมือกันปฏิบัติการป้องกันและกำจัดอย่างถูกต้อง ถูกวิธี ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เช่น การสร้างกับดักผีเสื้อ ทำลายตัวเต็มวัย ลดการวางไข่ หรือใช้แมลงศัตรูธรรมชาติในการป้องกันและกำจัด เช่น แมลงหางหนีบ มวนพิฆาต เป็นต้น หรือใช้สารชีวภัณฑ์ ประเภทเชื้อราบิวเวอร์เรียในการป้องกันและกำจัดอีกวิธีหนึ่งก็ได้

ด้าน นายประจักร์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า งานวันรณรงค์การป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รู้จักหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ศัตรูพืชอุบัติใหม่ พร้อมแนวทางในการควบคุมและป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดอย่างถูกต้องเหมาะสม โดยกำหนดจัดเป็นสถานีการเรียนรู้ให้แก่เกษตรกรและผู้สนใจได้ศึกษา และให้คำแนะนำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด

—————————-

ภาพโดย/สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"