X

อบต.เร่งขนย้ายขยะอิเลคทรอนิกส์หลังศาลากลาง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – นายองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกษม อำเภอเมืองสระแก้ว เร่งนำเครื่องจักรกลหนัก เข้าขนย้ายขยะอิเลคทรอนิกส์ น้ำหนักกว่า 10 ตัน ในพื้นที่บ้านคลองนางชิง หมู่ 1 บริเวณด้านหลังศาลหลักเมืองสระแก้ว ใกล้กับศาลากลางจังหวัดสระแก้ว คาดว่า จะใช้เวลาขนย้ายจนแล้วเสร็จภายใน 3 วัน ขณะที่เจ้าของโรงคัดแยกขยะอันตราย ประกาศขายบ้านด่วน เพื่อเตรียมเปลี่ยนอาชีพหันไปรับซื้อขยะพลาสติกทดแทนอาชีพเดิม

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิชัย ประทีปแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกษม อำเภอเมืองสระแก้ว ได้นำรถแบคโฮขนาดเล็ก พร้อมด้วยรถกระเช้า และถุงบิ๊กแบ็กขนาดความจุ 1,100 กิโลกรัม เร่งดำเนินการขนย้ายขยะอิเลคทรอนิกส์ มีทั้งเศษพลาสติกจากโทรทัศน์ จอโทรทัศน์ และหลอดภาพโทรทัศน์ น้ำหนักกว่า 10 ตัน ออกจากบ่อลูกรังของ นางรัตนาพร จันทร์มณี เจ้าของโรงคัดแยกขยะภายในหมู่บ้านคลองนางชิง หมู่ 1 ตำบลท่าเกษม อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังศาลหลักเมือง ใกล้กับศาลากลางจังหวัดสระแก้วด้วย

 

ทั้งนี้ นายก อบต.ท่าเกษม เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย บุกเข้าตรวจสอบและจับกุมโรงคัดแยกขยะอิเลคทรอนิกส์ดังกล่าว ซึ่งเป็นของนางรัตนาพร จันทร์มณี เมื่อวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา เบื้องต้น ตำรวจดำเนินคดีในข้อหาไม่มีใบประกอบกิจการ มีโทษปรับ 5,000 บาท และตั้งแต่ช่วงเช้าทาง อบต.ท่าเกษม ได้นำเครื่องจักรกลหนัก คือรถแบคโฮขนาดเล็ก รถกระเช้า พร้อมถุงบิ๊กแบ็กขนาดใหญ่ เร่งเข้าขนย้ายขยะออกจากบ่อลูกรัง เอากลับไปไว้ที่โรงคัดแยกขยะของนางรัตนาพร ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้กัน คาดว่า จะสามารถขนย้ายขยะทั้งหมดออกไปได้ภายใน 3 วัน

นายสิทธิชัย บอกด้วยว่า หลังจากขนย้ายขยะจนแล้วเสร็จ ทาง อบต.ท่าเกษม จะประสานไปยังสำนักงานพลังงานจังหวัดสระแก้ว ให้ลงพื้นที่มาตรวจสอบขยะทั้งหมด จากนั้นจะส่งไปยัง บริษัทโปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) โรงงานกำจัดขยะ ประเภท 101 ในอำเภอวัฒนานคร ให้ดำเนินการกำจัดขยะอันตรายทั้งหมดนี้ จากนั้นทาง อบต.ท่าเกษม จะประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างดินและน้ำ รอบบริเวณบ่อลูกรังที่ใช้ทิ้งขยะไปตรวจหาสารปนเปื้อน ขณะเดียวกัน ยังได้ให้นางรัตนาพร เจ้าของโรงคัดแยกขยะพร้อมสามี ไปตรวจสุขภาพว่ามีสารปนเปื้อนในร่างกายหรือไม่ เนื่องจากมีการกินการอยู่ภายในโรงคัดแยกขยะ ซึ่งไม่ถูกสุขลักษณะนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นางรัตนาพร เจ้าของโรงคัดแยกขยะ ได้ติดป้ายประกาศขายบ้านด่วน พร้อมกับระบุว่า สาเหตุที่ประกาศขายบ้านด่วน เพราะต้องการเงินสักก้อนหนึ่งไปซื้อที่ดินมีโฉนด และจะเปลี่ยนอาชีพหันไปรับซื้อของเก่าหรือขยะพลาสติกในแบบทั่วไป จะไม่กลับไปทำอาชีพโรงงานคัดแยกขยะแบบเก่า คาดว่า ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เนื้อที่ประมาณกว่า 100 ตารางวา คงจะได้เงินหลายแสน ส่วนที่ดินบริเวณบ่อลูกรังที่ใช้ทิ้งขยะ เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ หลังจากขนย้ายขยะอันตรายออกไปหมดแล้ว จะถมดินกลับไปเหมือนเดิม และจะปลูกต้นยูคาลิปตัสทิ้งไว้

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"