X

ผวจ.สระแก้วสั่งลุยแก๊งขยะอุตสาหกรรมของกลาง ลักลอบส่งขายร้านรับซื้อของเก่าสระแก้ว

สระแก้ว – ผจว.สระแก้วสั่งด่วน ให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ปกครองสนธิกำลังลุยจับขยะอุตสาหกรรมของกลางจากพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ถูกลักลอบส่งขายร้านรับซื้อของเก่าเมืองสระแก้ว แทนที่จะนำกลับบริษัทต้นทางตามกฎหมาย โดยให้อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายในทุกเรื่อง ส่วนกรมควบคุมมลพิษและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่เก็บตัวอย่างดินและน้ำ ตรวจหาสารพิษที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์หลงเหลืออยู่หรือไม่

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 18 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชิต ชาติไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มีคำสั่งด่วนให้ นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ปลัดจังหวัดสระแก้ว สนธิกำลังร่วมกับ พ.ต.อ.ภิรมย์ จันทรภิรมย์ ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว ,พ.อ.เฉลิม เนียมช่วย รอง ผอ.กอ.รมน.จว.สระแก้ว ,นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอเมืองสระแก้ว, นายชวลิต ไชยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระแก้ว, ทหาร ,อาสารักษาดินแดน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 20 นาย เข้าตรวจสอบกรณีรถบรรทุกพ่วงต้องสงสัยขับออกจากพื้นที่ลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ ม.8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว นำขยะอุตสาหกรรมที่คัดแยกแล้ว ไปส่งร้านรับซื้อของเก่าในเมืองสระแก้ว เมื่อคืนวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา แทนที่จะนำส่งกลับไปที่บริษัทต้นทางตามกฎหมาย ที่ร้านรับซื้อของเก่าของบริษัท ตันเจริญพาณิชย์ แอนด์ เวสท์ จำกัด หรือ นุกูลตู้แช่ ตั้งอยู่ริมถนนสาย 359 บ้านใหม่ไพลวัลย์ ม.7 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว พบขยะอุตสาหกรรมที่คัดแยกแล้ว ประเภทพลาสติก โลหะ เหล็ก อลูมิเนียม แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และอื่น ๆ กองวางรวมกันอยู่บริเวณด้านท้ายของโรงงาน จึงเรียกเจ้าของมาสอบถาม

ทั้งนี้ นางนวลทิพย์ ไม่ทราบนามสกุล เจ้าของร้านดังกล่าว ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวว่า ขยะอุตสาหกรรมที่คัดแยกแล้วทั้งหมดมีน้ำหนักรวมประมาณ 5 ตัน ซื้อจาก”รวมใจ รีไซเคิล” ที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว แต่ไม่ได้มีการลงทะเบียนใด ๆ และยังไม่ได้มีการชำระเงินค่าสินค้าแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้วได้แจ้งว่า กิจการดังกล่าวเป็นการดำเนินการโดยผิดกฏหมายถือว่ามีความผิด

โดยนายชวลิต ไชยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว บอกว่า การครอบครองโดยที่ไม่มีต้นทาง ซึ่งหากจะครอบครองได้ หากตรงนั้นเป็นเจ้าของ ก็ต้องขออนุญาตนำออก แต่เขาเป็นโรงงานเถื่อน ฉะนั้นเขาไม่อยู่ในสารบบ ทางผู้รับไว้เป็นโรงงานที่มีใบอนุญาต ดังนั้น การรับซื้อของทางร้านนุกูลตู้แช่ ก็เหมือนการรับซื้อของเก่า เราจะต้องมีหลักฐานว่าซื้อมาจากที่ใดด้วย

ทางด้าน นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบว่า หลังจากได้มีการสอบสวนเจ้าของร้านสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับแจ้งโดยเจ้าของร้านได้รับพลาสติกของเก่าจากรถพ่วง เวลาใกล้เคียงกับคลิปที่มีการลักลอบมาขาย หากยืนยันได้ว่า พลาสติกและวัสดุต่าง ๆ มาจากวังน้ำเย็น ก็จะเป็นความผิดของบริษัทเจ้าของกากอุตสาหกรรม คือ บริษัทซันเทค เมททัล จำกัด เพราะทางการนิคมอุตสาหกรรมฯ มีคำสั่งในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ให้บริษัทนำกากอุตสาหกรรมกลับสู่โรงงานต้นสังกัดทั้งหมด ซึ่งจากรายงานทราบจาก นายอำเภอวังน้ำเย็นว่า การขนย้ายเสร็จแล้วเมื่อวานนี้ช่วงเวลา 18.00 น.

“เขาเข้าไปจอดรถที่ปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่ด้านข้างประมาณชั่วโมงเศษ ผ่านมาจากเขาฉกรรจ์เลี้ยวซ้ายมาเข้า ถนนสาย 359 มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพ จอดซักพักแล้วขับรถย้อนศรกลับมาเข้าร้านรับซื้อของเก่าขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งความผิดของ บริษัทซันเทคฯ คือ ไม่ทำตามคำสั่งของเจ้าพนักงานและการนิคมอุตสาหกรรมฯ ที่ให้ดำเนินการขนขยะกลับทั้งหมด ทั้งนี้ ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว กำลังสอบปากคำและดำเนินการทางกฎหมายโดยเคร่งครัดในทุกเรื่อง เบื้องต้นเจ้าของมีการอ้างว่า มีการประสานงานว่าจะขนของมาส่งจาก จ.ระยองด้วย ซึ่งผู้รับซื้อไม่ทราบว่าขนมาจากวังน้ำเย็น” รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าว

อย่างไรก็ตาม วันนี้เวลา 13.00 น.เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษและ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว ได้ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบต่อเนื่องบริเวณจุดที่มีการลักลอบนำขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตป่าโซนซี เขาซับพลู-เขาพลูหีบ บ้านหนองแก ม.8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำ ดินและอื่น ๆ ไปตรวจสอบว่า ภายหลังมีการขนย้ายขยะทั้งหมดออกไปจากพื้นที่แล้ว ยังคงมีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์หลงเหลืออยู่หรือไม่ด้วย

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"