X

ชาวไทย-กัมพูชา ทำบุญอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษาคึกคัก

สระแก้ว – พุทธศาสนิกชนชาวไทยและกัมพูชา แห่ร่วมทำบุญตักบาตร เวียนเทียนเนืองแน่นวัด ในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562 โดยเฉพาะพื้นที่ชนบทชายแดนไทย-กัมพูชา ที่วัดกะสังอัตตะนันท์ ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เป็นไปอย่างคึกคัก ส่วนที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว พุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ณ วัดศาลาลำดวน

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาการเปรียญวัดกะสังอัตตะนันท์ ตำบลทัพไทย อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ได้มีเหล่าพุทธศาสนิกชนจากหลายพื้นที่กว่า 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านกะสัง หมู่ที่ 8,หมู่บ้านโคกจาน หมู่ที่ 7,หมู่บ้านหนองบัว หมู่ที่ 6 ตำบลทัพไทย และอีก 1 หมู่บ้านของตำบลใกล้เคียง คือหมู่บ้านโคกสะอาด หมู่ที่ 7 ตำบลทัพเสด็จ แห่เดินทางมาร่วมกันทำบุญในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาที่วัดกะสังอัตตะนันท์ ต.ทัพไทย อย่างคึกคักเนืองแน่นวัด ภายในศาลาวัดมีการทำบุญตักบาตร และร่วมเวียนเทียนที่พระอุโบสถ ถือเป็นการทำบุญตามวัฒนธรรมประเพณีของชาวพุทธ เพื่อเป็นพุทธบูชา แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ทั้งนี้ สำหรับพระอุโบสถ วัดกะสังอัตตะนันท์ แห่งนี้ ได้รับพระราชทาน จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 (พระบรมราชชนนีพันปีหลวง) ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ สร้างถวายวัดกะสังอัตตะนันท์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 เมื่อครั้งยังดำรงฐานันดรศักดิ์พระบรมโอรสาธิราชสยามมงกุฎราชกุมาร มาทรงตัดลูกนิมิตพระอุโบสถ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2531 จึงทำให้มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตร และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถในวันอาสาฬหบูชากันเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นศิริมงคลกับชีวิตและครอบครัว

นอกจากนั้น เมื่อเวลา 18.00 น.ที่วัดศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว พระครูสถิตสีลาภรณ์ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสระแก้ว เจ้าอาวาสวัดศาลาลำดวน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พ.อ.เฉลิม เนียมช่วย รอง ผอ.รมน.จ.สระแก้ว เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอเมืองสระแก้ว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชน ร่วมประกอบพิธี โดยประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพิธีเวียนเทียน

โดยวันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกๆ ปี เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน ถือเป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ กล่าวคือ มีเหตุการณ์ สำคัญเกิดขึ้น 4 ประการ คือ เป็นวันแรกที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา เป็นวันแรกที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” เป็นวันแรกที่พระสงฆ์สาวกเกิดขึ้นในโลก คือ ฤาษีโกณฑัญญะ ได้บวชเป็นภิกษุด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา และเป็นวันแรกที่มีพระรัตนตรัยครบบริบูรณ์ ในปี 2562 วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันอังคารที่ 16 กรกฎาคม 2562

ส่วนวันเข้าพรรษา แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกๆ ปี เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา “เข้าพรรษา” แปลว่า “พักฝน” หมายถึง พระภิกษุสงฆ์ต้องอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งระหว่างฤดูฝน โดยเหตุที่พระภิกษุในสมัยพุทธกาล มีหน้าที่จะต้องจาริกโปรดสัตว์ และเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนแก่ประชาชนไปในที่ต่างๆ ไม่จำเป็นต้องมีที่อยู่ประจำ แม้ในฤดูฝน ชาวบ้านจึงตำหนิว่าไปเหยียบข้าวกล้าและพืชอื่นๆ จนเสียหาย พระพุทธเจ้าจึงทรงวางระเบียบการจำพรรษาให้พระภิกษุอยู่ประจำที่ตลอด 3 เดือน ในฤดูฝน โดยพุทธศาสนิกชนจะร่วมกิจกรรมพิธีทางพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาวาฬหบูชาและเข้าพรรษา ตามวัดใกล้บ้านของตนเอง

——————————
ข้อมูล-ภาพโดย/อนันชัย พูพิลึก, ปชส.จว.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"