X

บ.ซันเทคฯ เตรียมแจ้งความกิจการ “รวมใจรีไซเคิล” ทำให้เสียหายถูกปิด 30 วัน

สระแก้ว – ผู้บริหารบริษัทซันเทคฯ เตรียมแจ้งความดำเนินคดี เจ้าของกิจการ”รวมใจรีไซเคิล” กรณีลักลอบนำขยะอุตสาหกรรมของบริษัทเข้ามาดำเนินกิจการในเขตป่าอนุรักษ์โซนซี จ.สระแก้ว ทำให้บริษัทเสียหายและถูกสั่งปิด 30 วัน คาดว่า จะขนย้ายให้เสร็จภายในวันเดียว ยืนยันขยะของบริษัทไม่ใช่ขยะอันตราย ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดระบุต้องรีบนำขยะออกจากพื้นที่โดยด่วน

เมื่อเวลา 10.45 น.วันที่ 16 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถบรรทุกพ่วงคันแรกที่ใช้ในการขนย้ายขยะอุตสาหกรรมออกจากบริเวณจุดที่มีการลักลอบนำขยะมาทิ้งในเขตป่าโซนซี เขาซับพลู-เขาพลูหีบ ม.8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ถูกขนย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อนำกลับไปยังต้นทางบริษัทซันเทค เมททัล จำกัด ที่ จ.ชลบุรี โดยมี นายสัญญวุฒิ เจียนตระกูล ผู้บริหารบริษัทฯ เดินทางมาอำนวยการและควบคุมการขนย้ายขยะทั้งหมด คาดว่าจะมีประมาณ 300 ตัน โดยมีคณะทำงานที่ อ.วังน้ำเย็น แต่งตั้งขึ้นประกอบด้วย นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร นายอำเภอวังน้ำเย็น, พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.วังน้ำเย็น ,นายสมศักดิ์ กรึงไกร หัวหน้าฝ่ายโรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, อบต.ตาหลังใน ,ทหาร ,ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ของบริษัทซันเทคฯ เข้าร่วมกันควบคุมการขนย้ายตามขั้นตอนที่กำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขนย้ายนำขยะอุตสากรรมทั้่งหมดออกจากพื้นที่ครั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่คอยจดบันทึกรายละเอียดทั้งหมด โดยเส้นทางที่ใช้ขนส่งจะขับมุ่งหน้าจาก จ.สระแก้วไปยังเส้นทางถนนสาย 331 ผ่าน จ.ฉะเชิงเทรา ไปที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช ต.บ่อวิน จ.ชลบุรี ซึ่งรถบรรทุกพ่วงคันแรกขับโดย นายเพลิน โล่ห์เงิน หมายเลขทะเบียน 81-2408 สระแก้ว ได้รับค่าจ้างเที่ยวละ 9,000 บาท ออกจากจุดทิ้งขยะเวลา 10.45 น. เที่ยวที่ 2 ออกเวลา 11.10 น.และทะยอยขับออกจากพื้นที่ทุก ๆ 20-30 นาที

นายสัญญวุฒิ เจียนตระกูล ผู้บริหารบริษัท ซันเทค เมททัล จำกัด เปิดเผยว่า ขยะดังกล่าวไม่ใช่ขยะอันตรายหรือขยะพิษ ทางบริษัทจะดำเนินการขนย้ายขยะให้เสร็จภายในวันเดียว ด้วยรถบรรทุกพ่วงประมาณ 20 พ่วง ซึ่งระยะแรกมีรถที่เข้ามารอคิวขนย้ายแล้ว 17 คัน กรณีนี้บริษัทไม่รู้เลยว่า มีการนำขยะของบริษัทมาไว้ในบริเวณนี้ ดังนั้นกรณีนี้บริษัทซันเทคฯถือว่าเป็นผู้เสียหาย และเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของกิจการ”รวมใจรีไซเคิล”ที่ลักลอบนำขยะอุตสาหกรรมของบริษัทเข้ามาดำเนินการในเขตป่า จ.สระแก้ว จนทำให้บริษัทเสียหายและถูกสั่งปิด 30 วัน ด้วย

ส่วนนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร นายอำเภอวังน้ำเย็น กล่าวว่า หลังย้ายขยะกลับไปแล้วก็จะมีการส่งเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมเข้ามาเก็บตัวอย่างดิน ตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์ว่ามีสารตกค้างหรือไม่ เช่นเดียวกับ นายสมศักดิ์ กรึงไกร หัวหน้าส่วนโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงการควบคุมดูแลการขนย้ายว่า แม้ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าขยะเหล่านี้เป็นขยะอันตรายหรือไม่ แต่จะต้องเร่งขนย้ายขยะออกไปให้เร็วที่สุด โดยต้องขนไปที่แหล่งกำเนิดตามขั้นตอน หากฝนตกลงมาจะมีโอกาสปนเปื้อนได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม นายจง จันดวงเดิม อายุ 73 ปี ชาวบ้านบริเวณจุดทิ้งขยะ กล่าวว่า มีการนำขยะมาทิ้งก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือน ซึ่งก็เห็นเขาเอาขยะมาลง แต่ก็ไม่รู้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ก็รู้สึกดี ที่มันเป็นพิษแล้วมีการย้ายออกไป เพราะถ้ามันจะเป็นพิษ เมื่อเขามาเอาออกไปแล้วก็สบายใจ ยิ่งเป็นพิษเราอยู่ตรงนี้ก็ต้องกลัว ส่วนที่ดินตรงนี้เป็นของคนพื้นที่วังน้ำเย็น ไม่รู้ว่าขายต่อให้ใคร

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"