X

อสจ.-ผู้ว่าฯสั่งหยุดก่อสร้างโรงงานแป้งมันผิด พรบ.ผังเมือง ให้ดำเนินการตามกฎหมาย

สระแก้ว – สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ส่งหนังสือแจ้งโรงงานแป้งมันเอี่ยมบูรพา ขอรับใบอนุญาตขัดต่อหลักเกณฑ์และผังเมือง จึงไม่สามารถดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อประกอบการขออนุญาตประกอบกิจการได้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วระบุ ต้องหยุดก่อสร้าง หลังแจ้งปรับไปแล้ว 2 ครั้ง จำนวน 200,000 บาท หากดื้อดึงสร้างต่อจะถูกดำเนินคดีปรับอีก 2 แสนและวันละ 5,000 บาท เนื่องจากผิด พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ด้านชาวบ้านร้องได้รับผลกระทบเรื่องการใช้น้ำใต้ดิน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่บริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานแป้งมันขนาดใหญ่ ได้ยื่นคำขอทั่วไปเพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ ผลิตแป้งมันสำปะหลัง กำลังการผลิต 500 ตัน/วัน ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.หนองน้ำใส อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ไว้ต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 17 ม.ค.61 ภายหลังมีการก่อสร้างโรงงานเพิ่มเติมบริเวณใกล้เคียงกับโรงงานเดิมก่อนหน้านี้ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและนำเครื่องจักรที่สั่งซื้อจากต่างประเทศมาติดตั้ง ตั้งแต่ปลายปี 60 ที่ผ่านมา แต่ประสบปัญหาการขอรับใบอนุญาตนั้น ล่าสุด นายชวลิต ชัยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ได้ทำหนังสือถึง กรรมการผู้จัดการบริษัทเอี่ยมบูรพา จำกัด เรื่องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งอ้างถึง คำขอทั่วไป สำหรับรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เลขรับที่ 170 ลงวันที่ 17 ม.ค.61 นั้น โดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดแจ้งว่า เนื่องจากการขอรับใบอนุญาตขัดต่อหลักเกณฑ์ จึงไม่สามารถดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อประกอบการขออนุญาตประกอบกิจการได้

นายชวลิต ชัยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ลงนามในหนังสือระบุว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การขอรับใบอนุญาตดังกล่าวขัดต่อหลักเกณฑ์ คือ ทำเลที่ตั้งโรงงานอยู่ในที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม ตามผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว พ.ศ.2558 ซึ่งห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อตั้งโรงงานทุกจำพวกตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน เว้นแต่โรงงานตามประเภท ชนิด และจำพวกที่กำหนดให้ดำเนินการได้ตามบัญชีท้ายกระทรวง ซึ่งการขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานของบริษัทฯ ไม่ได้รับการยกเว้น ดังนั้นจึงไม่สามารถดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อประกอบการขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานได้

“ทั้งนี้ ได้จำหน่ายเอกสารคำขอทั่วไป สำหรับรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ออกจากระบบงานสารบรรณของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้วเรียบร้อยแล้ว และขอให้ท่านมาติดต่อขอรับเอกสารดังกล่าวคืน ภายใน 30 วัน ตามวันและเวลาราชการต่อไป ” หนังสือสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังทางอุตสาหกรรมจังหวัดมีหนังสือแจ้งไปยังบริษัทฯ ว่าไม่สามารถรับพิจารณาคำขอและออกประกาศการขออนุญาตให้ตั้งโรงงานได้เนื่องจากขัดเจตนารมของผังเมืองจังหวัดสระแก้ว ที่ประกาศเมื่อปี พ.ศ.2558 จึงขอคืนเรื่องไปยังบริษัทเอกชนรายดังกล่าว เนื่องจากตามระเบียบและกฎหมายทางอุตสาหกรรมจะต้องดำเนินการใน 2 ประเด็นคือ 1.ดำเนินการทางกฎหมายในข้อหาตั้งโรงงานโดยมิได้รับอนุญาต และ 2.ต้องทำหนังสือแจ้งองค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้ำใสเจ้าของพื้นที่ เพื่อทราบถึงเหตุผลที่ไม่อนุญาตและให้ อบต.หนองน้ำใส ออกหนังสือสั่งรื้อถอนอาคารทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงงานใหม่ที่ก่อสร้างไปแล้ว ให้คืนสภาพพื้นที่ให้อยู่ในสภาพเดิม หากทั้งสองหน่วยงานไม่ทำตามนี้จะต้องถือว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา157 ซึ่งปัจจุบันต่างฝ่ายต่างอ้างหน่วยงานสองมาตรฐาน ทั้งที่มีการระงับหรือให้หยุดการก่อสร้าง แต่ยังคงมีการก่อสร้างอย่างช้า ๆ เพื่อรอโอกาสรัฐบาลใหม่ โดยก่อนหน้านี้บริษัทดังกล่าว ได้ยื่นคำขอประกอบกิจการไปที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดก่อนหน้านี้แล้วครั้งหนึ่ง

ทางด้าน นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กรณีดังกล่าวโรงงานไม่สามารถสร้างได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นการก่อสร้างโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งก็ได้แจ้งปรับทางโรงงานไปแล้ว 2 ครั้ง จำนวน 200,000 บาท จำคุก 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรณีที่โรงงานสร้างเสร็จและดื้อดึงที่จะสร้าง ทางกระทรวงก็สามารถปรับได้อีกครั้ง หากมีการเดินเครื่องประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจะถูกปรับจำนวน 200,000 บาท หรือจำคุก 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากยังมีการดื้อดึงอีกต่อไป จะโดนปรับตามระเบียบ วันละ 5,000 บาท กรณีมีการประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่เป็นไปตาม พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้แจ้งให้มีการระงับการก่อสร้าง แล้วดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 200,000 บาทไปเรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้ยังมีการก่อสร้างอยู่ ซึ่งอำนาจในการรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง เป็นไปตาม พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 โดยได้มอบอำนาจให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้ำใส ในเรื่องของการก่อสร้างอาคาร ซึ่งพื้นที่ตรงนี้มีการขออนุญาตในการก่อสร้างอาคารได้ หากแบบแปลนถูกต้องสมบูรณ์ ผู้มีอำนาจก็สามารถอนุญาตให้มีการก่อสร้างได้ แต่ผู้ประกอบการจะโดนข้อหาว่า พื้นที่ตรงนั้นไม่สามารถประกอบกิจการได้ เพราะอยู่ในเขตพื้นที่ผังเมืองที่ไม่ถูกต้อง ที่ตั้งโรงงานอยู่ในที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม ตามผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว พ.ศ.2558 ซึ่งห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อตั้งโรงงานทุกจำพวกตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน ดังนั้น สิ่งที่ทางจังหวัดดำเนินการต่อไปโดยการเช็คข้อระเบียบกฎหมายผังเมืองว่า ถ้าจะสั่งหยุดก่อสร้างหรือดำเนินการเพื่อเป็นประโยชน์ต่อชาวจังหวัดสระแก้ว จะดำเนินการต่อไปอย่างไรได้บ้าง

ทางด้านชาวบ้านรายหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองน้ำใส เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถใช้น้ำบาดาลได้ เนื่องจากน้ำใต้ดินลดลงไปต่ำมากจนไม่มีน้ำเลย ซึ่งอาจเป็นผลมาจากโรงงานสูบน้ำบาดาลขนาดใหญ่ไปใช้ในกิจการ จนชาวบ้านในพื้นที่ต้องใช้วิธีซื้อน้ำกินและบริโภคกันในปัจจุบัน อยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"