X

ตร.ปทส.ภาค 2 ลงพื้นที่ขยะอุตสาหกรรมพื้นที่วังน้ำเย็น พบเร่งคลุมผ้าใบกันพื้นที่ ด้าน รพ.สต.ปฏิเสธไม่มีเอี่ยวรับรองหรืออนุญาต

สระแก้ว – ตร.ปทส.ภาค 2 ลงพื้นที่จุดลักลอบนำขยะอุตสาหกรรมทิ้ง จ.สระแก้ว พร้อมกันพื้นที่ของกลาง คลุมผ้าใบ ด้าน รพ.สต.-สาธารณสุขปฏิเสธไม่มีส่วนรับรองหรืออนุญาตให้ดำเนินการตามที่ผู้ประกอบการอ้าง ส่วนชาวบ้านยังยืนยันให้เร่งนำขยะออกนอกพื้นที่ให้เร็วที่สุด

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 9 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวนคดีบุกรุกและทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 2 เดินทางลงพื้นที่บริเวณจุดลักลอบนำขยะอุตสาหกรรมจำนวนกว่า 300 ตัน มาไว้ในพื้นที่เขตป่าโซน C ป่าเขาซับพลู-เขาภูหีบ พื้นที่บ้านหนองแก หมู่ 8 ตำบลตาหลังในอำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว โดยเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่จุดลักลอบทิ้งขยะเพื่อถ่ายภาพ เพื่อรายงานการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ภายหลัง นายวิชิต ชาติไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งเก็บกู้ขยะอุตสาหกรรมทั้งหมดออกไปจากพื้นที่ภายใน 15 วัน

 

https://www.facebook.com/SakaeoNewsTV/videos/1392662827539918/

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ได้มีคนงานนำผ้าใบและเต็นท์มาปิดคลุมบริเวณกองขยะอุตสาหกรรมดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการชะล้างสารพิษลงสู่พื้นดินและแหล่งน้ำ ตามคำแนะนำของกรมควบคุมมลพิษชั่วคราวก่อน หลังจากนั้นจึงทำการขนย้ายออกไปยังบริษัทต้นทางตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบที่มาการนำขยะจำนวนมหาศาลดังกล่าวพบว่า มีการทยอยนำขยะอุตสาหกรรมมาไว้ในบริเวณนี้เกือบ 2 เดือน กระทั่งมีชาวบ้านในพื้นที่เข้าร้องเรียนให้มีการตรวจสอบต่อ อบต.ตาหลังใน ส่งผลให้ทางผู้ประกอบการจึงพยายามที่จะทำเรื่องขออนุญาตให้ได้ แต่กลายเป็นข่าวไปเสียก่อน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบกรณีการขออนุญาตดังกล่าว ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็นจังหวัดสระแก้ว เพื่อสอบถามการทำเรื่องขออนุญาต โดยนางเมษิณีย์ นนท์ประเสริฐ รองปลัด อบต. และ นายอัตรินทร์ อินทร์สุวรรณ์ นิติกร องค์การบริหารส่วนตำบลตาหลังใน ให้ข้อมูลว่า ทาง อบต. ทราบเรื่องการนำขยะเข้ามาไว้ในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.62 แต่ไม่ได้นิ่งเฉยอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า สามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าไปดูพื้นที่หลายครั้ง ซึ่งล่าสุด ได้ประสานหน่วยงานหน่วยต่าง ๆ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ เช่น สาธารณสุข รพ.สต., ฝ่ายปกครอง และ อบต. ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมรา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคำขอ เมื่อทางป่าไม้ระบุว่าเป็นพื้นที่เขตป่า จึงน่าจะไม่สามารถดำเนินการได้ รวมทั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้สั่งให้กันพื้นที่ เพื่อคลุมผ้าใบและอายัดเป็นของกลาง พร้อมทั้งให้อำเภอวังน้ำเย็นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกันตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดำเนินการกำกับและตรวจสอบการขนย้ายขยะกลับไปที่ต้นทาง หลังตำรวจดำเนินการด้านคดีเสร็จเรียบร้อย

ทางด้าน นางทิพวรรณ ศรีเพชร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาหลังใน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทาง อบต.ได้ส่งหนังสือเชิญให้ รพ.สต.เข้าร่วมตรวจสอบผ่านทางสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งไม่ใช่การรับรองว่าขยะเหล่านั้นถูกต้องหรือไม่มีพิษ เป็นการร่วมเข้าตรวจสอบกรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตและหน่วยงานไม่มีสิทธิ์รับรองหรืออนุญาตได้ การที่ผู้ประกอบการที่ถูกจับกุมอ้างว่า สาธารณสุขรับรองให้แล้วนั้น ไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงจุดดังกล่าว ต่างให้ความเห็นว่า รู้สึกพอใจที่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน เพราะชาวบ้านหลายครอบครัว เกรงว่าขยะจะทำให้เกิดปัญหามลภาวะและแหล่งน้ำเป็นพิษในอนาคต เมื่อหน่วยงานเข้ามาแก้ปัญหา ชาวบ้านก็รู้สึกโล่งใจ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาระหว่างที่เจ้าหน้าที่ ปทส.ภาค 2 เจ้าตรวจสอบพื้นที่ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนองแก หมู่ 8 นำโดย นางประเทือง ประวัติ อายุ 62 ปี และชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งได้เดินทางไปที่บริเวณจุดลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรมด้วย พร้อมกับบอกว่า การนำผ้าใบพลาสติกมาคุมกองขยะไปส่วนหนึ่ง และตำรวจนำแนวกั้น เขตของกลางมาติดตั้งไว้โดยรอบ พร้อมกับ กล่าวว่า ชาวบ้านพอใจกับการแก้ปัญหานี้ของเจ้าหน้าที่ เพราะหากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานาน จะต้องเกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมแน่นอน ทั้งนี้ การนำผ้ามาคลุมหรือรอให้มีการตรวจสอบนั้นจะยิ่งทำให้เกิดมลพิษมลภาวะเพิ่มขึ้น ชาวบ้านจึงอยากเรียกร้องให้รีบขนย้ายและนำขยะอุตสาหกรรมพวกนี้ออกไปโดยเร็ว

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"