X

ทหารรายงานกำนันมีเอี่ยว!! ทสจ.สระแก้ว ระบุลักลอบนำขยะอิเลคทรอนิกส์เข้าสระแก้ว ผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ ป่าสงวน และน้ำบาดาล

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารรายงาน กำนันมีเอี่ยว!! ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ระบุ ขยะอิเลคทรอนิกส์ทิ้งเขตป่าโซนซี อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ป่าสงวน และ พ.ร.บ.น้ำบาดาล

นายอนุชา กระจายศรี ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว เปิดเผยผลการตรวจสอบกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว การลักลอบนำขยะอิเล็คทรอนิคส์มาทิ้งในพื้นที่อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 7 ก.ค.62 ที่ผ่านมาว่า ทาง สนง.ทสจ.สระแก้ว ร่วมกับฝ่ายทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอ เจ้าหน้าที่ สจป.9 สาขาปราจีนบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่ตามข่าวบริเวณพื้นที่คัดเเยกขยะอิเล็คทรอนิคส์ บ้านหนองแก ม.8 ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว พิกัด UTM 48P 0189027N 1498352E พบแรงงานกัมพูชากำลังคัดแยกโลหะจากกองขยะ ทราบว่านำมาจากโรงงานบดในจังหวัดชลบุรี จึงเข้าตรวจสอบพื้นที่ตั้ง พบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาฉกรรจ์ ป่าโนนสาวเอ้ ป่าปลายคลองห้วยไคร้ และป่าพระสะทึง หรือเขตป่าอนุรักษ์ Zone C เนื้อที่ 19 ไร่เศษ

นายอนุชา ยังระบุด้วยว่า การตรวจสอบยังพบการลักลอบขุดเจาะน้ำบาดาลฯ จึงได้ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิด คือ นายสาธิต ธูปทอง และแรงงานชาวกัมพูชา จำนวน 40 คน พร้อมของกลาง ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ และ พ.ร.บ.น้ำบาดาล นำส่ง สภ.วังน้ำเย็น เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร รายงานกรณีนี้ว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ท้ายหมู่บ้าน บ.หนองแก ม.8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น ซึ่งเป็นพื้นที่ ภ.บ.ท.5 ที่มีการนำขยะอิเลคทรอนิกส์และขยะพิษมาคัดแยกเพื่อส่งขาย มีพื้นที่จำนวนประมาณ 21 ไร่ อยู่ติดกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของป่าไม้ จ.สระแก้ว โดยระบุชื่อกำนันในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น คนหนึ่ง เป็นเจ้าของขยะที่นำมาคัดแยก ซึ่งกำนันคนดังกล่าวยังไม่ยอมรับ  และนายบุญยืน น้อยเจริญ เป็นผู้รับจ้างขับรถบรรทุกขยะ ซึ่งได้ไปซื้อขยะจากที่โรงงานโม่รถยนต์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นำมาคัดแยก

สำหรับวัสดุและสิ่งของมีค่าที่คัดแยกได้ จะถูกนำไปขายที่โรงงานตู้แช่ใน จ.สระแก้ว และโรงงานที่ จ.สระบุรี โดยมีแรงงานชาวกัมพูชาเป็นผู้คัดแยกขยะ เป็นผู้ชาย 23 คน , ผู้หญิง 17 คน และเด็กอีก 7 คน รวม 47 คน โดยมีพาสปอร์ต(หนังสือเดินทาง) 13 คน และมีบอร์เดอร์พาส(หนังสือผ่านแดน) 27 คน มีคนนามสกุลดังในพื้นที่ซึ่งเป็นญาติอดีตนักการเมืองท้องถิ่นยอมรับว่า นำแรงงานชาวกัมพูชามาทำงาน ซึ่งไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกกฎหมาย หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดเข้าตรวจสอบพื้นที่คัดแยกขยะจึงนำแรงงานชาวกัมพูชาทั้งหมด และผู้นำพาแรงงานกัมพูชามาทำงาน ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ สภ.วังน้ำเย็น และ ตม.สระแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ล่าสุด เช้าวันนี้ (8 ก.ค.) กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมเข้าตรวจสอบขยะอุตสาหกรรมและขยะอิเลคทรอนิกส์ในพื้นที่นี้ว่า มีพิษหรือเป็นมลพิษหรือไม่ เนื่องจากพบหลักฐานหลายอย่าง เช่น อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ สายไฟ ตะกั่ว และอื่น ๆ  ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว จะเข้าตรวจสอบการดำเนินกิจการด้วยว่า ได้รับอนุญาตหรือไม่ หากดำเนินการไม่ถูกต้องจะถูกดำเนินคดีเช่นกัน โดยคาดว่า นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีนี้ด้วย

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"