X

ผู้ว่าฯ สระแก้วแจงเขตเศรษฐกิจพิเศษฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯสมเด็จพระเทพฯ ยอมรับมีการขอคืนพื้นที่จริง

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วแจงกรณีเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ฮุบป่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ระบุ เป็นที่ราชพัสดุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ กนพ.ประกาศเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว กรมธนารักษ์เคยมีการขอคืนจาก สตช. 1,325 ไร่ จริง เนื่องจากไม่มีสิ่งปลูกสร้าง แต่ สนช.ขอสงวนไว้ทั้งแปลงเพื่อใช้ประโยชน์ เตรียมกำชับการจัดทำผังเมืองเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ขณะนี้อยู่ขั้นตอนที่ 4 จาก 18 ขั้นตอน หากพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว กรุณาแจ้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภออรัญประเทศหรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้วเพื่อแก้ไขปัญหาตามบัญชาท่านนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ชี้แจงกรณีที่ พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กลุ่มงานเสริมสร้างความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม พลังงาน และอาหาร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการดำเนินงาน และพื้นที่ดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายในบริเวณกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังพบข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวได้รับผลกระทบจากโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว ว่า กรณีที่มีข่าวทางสื่อมวลชน ซึ่งพื้นที่ราชพัสดุแปลง สก.175 และ สก.322 จำนวน 1,325 ไร่ ภายในพื้นที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้รับผลกระทบจากโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้วของ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) นั้น

“ข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า ที่ดินแปลงตามข่าว เป็นที่ราชพัสดุ ใช้ในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พื้นที่ตามทะเบียนที่ขอใช้จำนวน 1,965 ไร่ อยู่ในพื้นที่ 2 ตำบล คือ ต.ป่าไร่ และบ้านใหม่หนองไทร โดยพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ประกาศให้ ต.ป่าไร่ ต.บ้านด่าน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ และ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร ทั้ง 4 ตำบล เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว” ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ระบุ

นายพรพจน์ กล่าวต่ออีกว่า ต่อมาเมื่อปี 2558 กนพ.ให้กรมธนารักษ์สำรวจตรวจสอบข้อมูลเพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งจากผลการสำรวจและทำแผนที่กันออกในพื้นที่ดังกล่าว สรุปได้ว่า จะให้ใช้เป็นที่ทำการของกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 จำนวน 600 ไร่ และ อีก 1,325 ไร่ ไม่มีสิ่งปลูกสร้างจึงได้ ประสานขอคืนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังขอสงวนไว้ทั้งแปลงเพื่อใช้ประโยชน์ ทำให้ปัจจุบันจึงมีเพียงที่ดินของรัฐตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพียง 2 แปลงที่ใช้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้ว คือ แปลงที่ให้การนิคมอุตสาหกรรมเช่า เพื่อทำนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว และให้กรมศุลกากรสร้างด่าน CIQ เท่านั้น

” ทั้งนี้ทางจังหวัดสระแก้วจะได้กำชับเรื่องการจัดทำผังเมืองเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหลังจากนี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ขั้นตอนที่ 4 จาก 18 ขั้นตอน และหากพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว กรุณาแจ้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภออรัญประเทศ หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว เพื่อแก้ไขปัญหาตามบัญชาท่านนายกรัฐมนตรีต่อไป” ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ได้เริ่มจากนำพื้นที่จำนวน 8 ไร่ ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่พักอาศัยของค้างคาวแม่ไก่หลายหมื่นตัว จัดทำและน้อมเกล้า น้อมกระหม่อม ถวายเป็นโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี พ.ศ.2538 โดยได้รับงบประมาณจากสำนักงานโครงการอนุรักษ์ฯ ทุก ๆ ปี และเนื่องจากพื้นที่ป่าในที่ราชพัสดุ เดิมประชาชนได้เข้ามาตัดไม้ไปใช้ประโยชน์เป็นไม้ฟืนหรือเผาถ่าน แต่หลังจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงเห็นว่า ป่าไม้และความหลากหลายของประเทศลดน้อยลง ทรงมีพระราชประสงค์ให้หน่วยงานต่างๆ ช่วยกันดูแลรักษา กก.ตชด.12 จึงได้ห้ามมิให้ประชาชนเข้ามาตัดไม้ทำลายป่า และช่วยกันปลูกเสริมในพื้นที่ทั้งหมดจนกลายเป็นป่าสมบูรณ์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ พ.ศ.2561-2562 กก.ตชด.12 ได้รับงบประมาณจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดำเนินการพัฒนาพื้นที่โครงการอนุรักษ์ฯ โดยการจัดทำถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก, ถนนลูกรังรอบพื้นที่ และเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เพื่อความสะดวกในการลาดตระเวนป้องกันการลักลอบตัดไม้ ล่าสัตว์ ป้องกันไฟป่า และความสะดวกสำหรับเด็ก เยาวชน ลูกเสือ-เนตรนารี ประชาชนทั่วไปที่มาเข้าค่ายอบรม ใช้เดินป่าศึกษาธรรมชาติ สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ให้ยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"