X

สุดจะทนไหว!! ชาวบ้าน 2 ตำบล ขึ้นป้ายต้านบ่อขยะพิษส่งกลิ่นเหม็น

ปราจีนบุรี – ผลกระทบจากกลิ่นเหม็น สุดทนชาวบ้านในพื้นที่ 2 ตำบล รวมตัวขึ้นป้ายประท้วงต่อต้านบ่อขยะพิษ หวั่นมีผลกระทบต่อสุขภาพและส่งกลิ่นเหม็น ผู้ใหญ่บ้านออกมาระบุ บ่อขยะถูกต้องไม่มีอันตราย

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีชาวบ้านจากพื้นที่ 2 ตำบล ในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันขึ้นป้ายต่อต้านบ่อขยะพิษ จึงเดินทางไปยังเทศบาลตำบลกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พบชาวบ้านกว่า 30 คน รวมตัวกันออกมาติดตั้งป้ายต่อต้านบ่อขยะพิษ มีการติดตั้งป้ายขนาดริมถนนในตลาดเทศบาล ซึ่งจากการสอบถามตัวแทนชาวบ้าน 2 ตำบล กล่าวว่า ชาวบ้านทนสูดดมกลิ่นเหม็นจากบ่อขยะในพื้นที่ บ้านหนองตลาด ต ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บ่อขยะแห่งนี้เป็นบ่อขยะขนาดใหญ่ในเนื้อที่นับร้อยไร่ ซึ่งสร้างมาแล้วเมื่อราว 2 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้แม้จะมีการประชาคมมาแล้ว แต่ก็เป็นการประชาคมหมู่เดียว หมู่บ้านข้างเคียง ในรัศมี 1-3 กม.ไม่ได้มีการประชาคม ซึ่งบ่อขยะแม้จะเป็นบ่อขยะแบบฝังกลบ แต่ก็ไม่แน่ใจว่า จะถูกต้องทุกกระบวนการหรือไม่ และมีรถบรรทุกขยะวิ่งนำขยะมาทิ้งที่นี่ วันละหลายร้อยตันบางครั้งมีรถบรรทุกที่มีลักษณะเหมือนการลักลอบนำขยะพิษจากต่างถิ่นมาทิ้ง ซึ่งชาวบ้านได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน

 

ทั้งนี้ ชาวบ้านยังระบุด้วยว่า กลิ่นขยะจะส่งกลิ่นเหม็นฉุนช่วงอากาศกดต่ำ มีชาวที่มีบ้านใกล้เคียงเจ็บป่วยด้วยโรคระบบหายใจ ต้องเข้ารักษาตัวที่ รพ.มาแล้วหลายราย ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังได้กลิ่นเหม็นจากบ่อขยะอีก จึงรวมตัวกันขึ้นป้ายต้านบ่อขยะแห่งนี้ ตัวแทนจากชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน คือบ้านกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ กับ ชาวบ้านหนองตลาด อ.กบินทร์บุรี ออกมารวมตัวกันติดตั้งป้ายคัดค้านบ่อขยะ ซึ่งพูดตรงกันว่า การสร้างบ่อขยะแห่งนี้แม้มีการประชาคมแล้วแต่อาจจะมีการประชาคมที่มีการงุบงิบกันทำ วันนี้ตัวแทน 2 หมู่บ้านจึงรวมตัวกันติดตั้งป้าย เพื่อต่อต้านบ่อขยะ อยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจสอบกระบวนการกำจัดบ่อขยะแห่งนี้ด้วย เพื่อให้กลิ่นจากบ่อขยะลดลงหรือให้หยุดนำขยะมาทิ้งที่นี่ไปเลย ขยะที่นำมาทิ้งอาจจะมีสารพิษจากโรงงาน แอบลักลอบนำมาทิ้งด้วย ชาวบ้านไม่มั่นใจ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามผู้ใหญ่บ้าน ม.7 บ.หนองตลาด ต.ลาดคะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ก่อนที่จะมีการสร้างบ่อขยะในพื้นที่ได้มีการประชาคมชาวบ้านอย่างถูกต้อง โดยมีตัวแทนของบริษัทบ่อขยะมาร่วมชี้แจงในการสร้างบ่อขยะ โดยมีการบอกชาวบ้านว่า หากมีกลิ่นเหม็นจากบ่อขยะขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้เลย เจ้าหน้าที่จะนำน้ำยาหรือสารดับกลิ่นมากำจัด ราดดับกลิ่นให้ เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นจากบ่อขยะ และขอยืนยันว่า บ่อขยะเป็นบ่อขยะที่ถูกต้อง แม้จะมีบ้างขยะพิษจากโรงงาน แต่เป็นเชื้อที่ตายแล้วไม่มีอันตรายใด ๆ และทางอำเภอได้ลงมาตรวจสอบทุกครั้ง ที่มีการร้องเรียนหรือมีคนนำไปโพสต์ทางโชเชียลมีเดีย

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"