X

ไม่เหมาะสม!! ใช้บริเวณพุทธมณฑลสระแก้ว สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดเป็นสถานที่จัดแข่งรถประลองความเร็ว

สระแก้ว – ชาวบ้าน จ.สระแก้ว ร้องเรียนปล่อยให้ใช้บริเวณพุทธมณฑลสระแก้ว สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดเป็นสถานที่จัดแข่งรถประลองความเร็ว จนเกือบรถชนชาวบ้านในพื้นที่ อ.วัฒนานคร โดยผู้จัดงานอ้างว่า มีการยื่นเรื่องขอจากทางจังหวัดแล้ว

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.62 กรณีชาวบ้านร้องเรียนการแข่งขันแรลลี่บริเวณศาสนสถานพุทธมณฑลสระแก้ว ตำบลท่าเกษม อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนน 359 สายวัฒนานคร-เขาหินซ้อน ด้านหลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นที่ตั้งพุทธมณฑลสระแก้วและองค์พระประธาน ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมามีการจัดการแข่งขันแรลลี่ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์บริเวณโดยรอบองค์พระจนเกิดฝุ่นตลบ ซึ่งชาวบ้านที่พบเห็นต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นศาสนสถาน ไม่น่าจัดกิจกรรมลักษณะนี้ในพื้นที่ดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบการจัดกิจกรรมแข่งขันแรลลี่ดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่ดูแลพุทธมณฑลสระแก้ว ได้ข้อมูลว่า การจัดกิจกรรมแรลลี่ครั้งนี้เริ่มจัดตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.62 โดยเริ่มโปรแกรมแรกจัดที่บริเวณถนนด้านหลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ซึ่งปรากฏว่ามีอุบัติเหตุรถยนต์ตกลงไปในบ่อน้ำด้วย และต่อด้วยการแข่งขันวันที่สอง ที่บริเวณด้านหน้าองค์พระประธานและพุทธมณฑลสระแก้ว มีเส้นทางการแข่งขันไปตามถนนลูกรังและเส้นทางเชื่อมระหว่างหมู่บ้านในพื้นอำเภอเมืองสระแก้วและอำเภอวัฒนานคร โดยผู้จัดงานดังกล่าวให้ข้อมูลเพียงว่า ได้มีการยื่นเรื่องขอจัดกิจกรรมดังกล่าวจากทางจังหวัดแล้ว ซึ่งภายหลังผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบ ก็ได้รับการร้องเรียนเพิ่มเติมจากชาวบ้านอีกว่า รถที่เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมากและมีการขับรถผ่านเส้นทางหมู่บ้านในพื้นอำเภอวัฒนานครหลายจุด เกือบเกิดอุบัติเหตุรถชนชาวบ้านในพื้นที่บ้านนางามด้วย

ทางด้าน อ.สามารถ นิ่มเงิน ในฐานะประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดสระแก้ว และนักวิชาการ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า จังหวัดสระแก้วเกิดอุบัติเหตุ เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งมีผลมาจากปัญหาการขับรถใช้ความเร็วและเมาแล้วขับ ดังนั้นการส่งเสริมให้มีการแข่งรถ ถือว่าเป็นปัจจัยนำมาสู่ปัญหาอันเป็นเหตุแห่งความประมาทและก่อให้เกิดความสูญเสีย หากหน่วยงานหรือองค์การจะจัดกิจกรรรมที่สนับสนุนให้คนใช้ความเร็ว ควรจะพัฒนาให้มีสนามที่ได้มาตรฐานเหมือน เช่น จ.บุรีรัมย์ จะดีกว่า

“การใช้สถานที่ที่ไม่น่าจะเหมาะสม เช่น พื้นที่บริเวณ อบจ. หรือสนามบริเวณลานพุทธมณฑล เป็นสถานที่ประลองความเร็ว ถือว่า ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง แทนที่จะใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมไปในทางศีลธรรมอันดี เช่น การจัดกิจกรรมเทศกาลวันวิสาขบูชาหรือมาฆบูชา น่าจะเหมาะสมกว่า ซึ่งผมเคยพูดไว้แล้วตั้งแต่ก่อนการจัดงานกาชาดจังหวัด ที่ปัจจุบันถูกปล่อยทิ้งร้างหลังงานเสร็จ แทนที่หลังก่อสร้างองค์พระประธานเสร็จ จะทำให้เป็นสถานที่ที่คนผ่านไปผ่านมา ไปเที่ยวชายแดน ได้แวะกราบไหว้สักการะน่าจะเหมาะสมกว่าปล่อยให้มีการแข่งรถ ซึ่งนำไปสู่ความเสื่อมมากกว่าความเจริญ ” อ.สามารถกล่าวและว่า

ขณะนี้หน่วยงานสำคัญในจังหวัดทั้งผู้บริหารจังหวัด หรือ อบจ.ควรจะไปทำกิจกรรมส่งเสริมและแก้ปัญหาของคนสระแก้วจะดีกว่า ยิ่งถ้าใช้งบประมาณของ อบจ.มาจัดแข่งขันจะยิ่งแย่ เพราะชาวบ้านกำลังเดือดร้อนในหลายเรื่อง เช่น ปัญหาภัยแล้ง ,ปัญหาโรคแมลงพืชผลการเกษตรระบาด, ปัญหาราคาพืชผลทางเกษตรตกต่ำ ,ปัญหาแรงงาน ,ปัญหาอื่น ฯลฯ ที่เกี่ยวกับปากท้องของคนสระแก้ว หากผู้ว่าฯ ฯ,นายก อบจ.ไปมัวสนับสนุนงานบันเทิงเริงรมย์ สระแก้วจะเจริญได้อย่างไร เทียบกับเมืองอื่น ๆ เช่น อุดรธานี ที่เขาเชิญตนไปร่วมจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพ ประสานเครือข่าย สสส. และเอกชน จัดกิจกรรมวิ่งพักตับ ซึ่งเขาสนับสนุนกิจกรรมงานภาคประชาสังคม ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาจังหวัด กำหนดให้จังหวัดเขาเป็นเมืองท่องเที่ยวและเมืองกีฬา แล้วสระแก้วผู้บริหารกำหนดให้เป็นอะไร เป็นอย่างที่ว่าหรืออย่างไร

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"