X

กัมพูชาเดินทางศึกษาและทำ MOU สมุนไพรไทยไปพัฒนาอาชีพ

สระแก้ว – มูลนิธิ AGRISUD INTERNATIONAL เสียบเรียบ กัมพูชา ศึกษาสมุนไพรไทยเพื่อเป็นอาชีพพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ให้ชาวกัมพูชา พร้อมขอทำ MOU เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิ AGRISUD INTERNATIONAL (แอดกรีซุด อินเตอร์เนชั่นเนล) จากเมืองเสียบเรียบ ประเทศกัมพูชา เดินทางมาศึกษาดูงานในประเทศไทย ด้านการส่งเสริมผลผลิตการเกษตร โดยระบบนิเวศเกษตร สำหรับเกษตรกรในเมืองเสียบเรียบ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวและลดความยากจน เป็นผู้นำจำนวน 20 คน โดยเดินทางมาศึกษาดูงานด้านการเกษตรและการแปรรูปผลผลิตของจังหวัดสระแก้ว จำนวน 3 วัน 2 คืน ซึ่งมีนายสามารถ นิ่มเงิน ปราชญ์ชาวบ้านและตัวแทนจังหวัดสระแก้ว ได้นำคณะของมูลนิธิฯ ไปศึกษาดูงานที่ สวนจ่าทูล อำเภอเขาฉกรรจ์ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรบริเวณชายแดนสระแก้ว อำเภอเมือง จ.สระแก้ว และโครงการหมู่บ้านทับทิมสยาม 05 ตำบลคลองไก่เถื่อน และบ้านไร่ ณ ชายแดน ตำบลทับพริก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ได้เดินทางมาศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกพืชสมุนไพร การแปรรูปสมุนไพร การปลูกเห็ดและแปรรูป รวมไปถึงผลผลิตอื่น ๆ เช่น มะขาม กล้วย เป็นต้น วิธีการวิจัยเพื่อให้ได้มาตรฐานรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข การนำไปพัฒนาเป็นอาชีพเสริม โดยประธานมูลนิธิ AGRISUD INTERNATIONAL กล่าวว่า ที่จังหวัดเสียบเรียบ มีพืชสมุนไพรที่เหมือนกับประเทศไทย จำนวนมาก แต่ยังไม่มีความรู้ด้านการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์และเป็นรายได้ หลังจากได้รับฟังบรรยายจากวิทยากรศูนย์ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรบริเวณชายแดนสระแก้ว แล้ว มีความต้องการทำ MOU กับศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพฯ สระแก้ว ให้ไปสอนแนะนำและสอนวิธีการแปรรูปผลผลิต เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวกัมพูชาที่ยังยากจนและด้อยโอกาส

สำหรับมูลนิธิ AGRISUD INTERNATIONAL (แอดกรีซุด อินเตอร์เนชั่นเนล) จากเมืองเสียบเรียบ ประเทศกัมพูชา เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากประเทศฝรั่งเศส เพื่อมาดูแลประชาชนชาวกัมพูชาที่ยังยากจน และพัฒนาพื้นที่จังหวัดเสียบเรียบให้เป็นเกษตรสีเขียว ระบบนิเวศเกษตรเป็นระบบที่ประกอบด้วยสังคมของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมที่ต้องมีความสัมพันธ์กัน จึงได้เดินทางมาศึกษาดูงานที่จังหวัดสระแก้วประเทศไทย

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"