X

ระบาดหนัก!! หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดระบาด 4 อำเภอ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เกิดปัญหาหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดระบาดหนัก 4 อำเภอ จ.สระแก้ว เกษตรกรเรียกร้องหน่วยงานรัฐเข้าช่วยเหลือ หลังมีการเข้าสำรวจรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่มีหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ ระบุ เกษตรกรต้องช่วยเหลือตัวเองโดยการหาซื้อยามาเร่งฉีดพ่นเพื่อป้องกันพืชผลเสียหาย

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้ว ประกาศแจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ จ.สระแก้ว ว่า ขณะนี้ได้เกิดการระบาดของศัตรูพืชในพื้นที่อย่างหนัก โดยเฉพาะเกิดการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ในพื้นที่ 4 อำเภอ ในจังหวัดสระแก้ว คือ อำเภอเขาฉกรรจ์ วังน้ำเย็น คลองหาด และวังสมบูรณ์ รวมมีพื้นที่การระบาด ประมาณ 28,681 ไร่ โดยปัญหาดังกล่าว เกษตรกรจะต้องมีการสำรวจอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นข้อมูลในการป้องกันกำจัดได้ทันต่อสถานการณ์ เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดจะต้องหมั่นสำรวจแปลงหลังจากข้าวโพดงอก สังเกตกลุ่มไข่และรอยทำลายสีขาวที่ผิวใบ เมื่อพบต้นถูกทำลาย จะต้องป้องกันกำจัดตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตรทันที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่สำรวจแปลงปลูกข้าวโพดของเกษตรกรในพื้นที่ 4 อำเภอ พบว่า เกิดการระบาดของหนอนชนิดดังกล่าวอย่างหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ พื้นที่ อ.วังน้ำเย็น และ อ.วังสมบูรณ์ ซึ่งเกษตรกรให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานเกษตรอำเภอได้ลงพื้นที่สำรวจและจดรายชื่อของเกษตรกร จำนวนไร่ ที่ได้รับผลบกระทบถูกหนอนกระทู้ลายจุดลงทำลายไปแล้วหลายเดือน แต่ก็ไม่เห็นทางราชการมีมาตรการอะไรเข้ามาช่วยเหลือ โดยเกษตรกรต้องหาซื้อยามาฉีดพ่นเอง หรือแปลงไหนที่ถูกทำลายมากส่วนใหญ่เกษตรกรจะไถทิ้งและปลูกใหม่

นายสนิท แก้วมาลา อายุ 72 ปี เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่ กล่าวว่า ปัญหานี้ชาวไร่ได้รับผลกระทบหนัก โดยเฉพาะหนอนลงข้าวโพด อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือบ้าง เพราะปัจจัยการผลิตเช่น ปุ๋ย เมล็ดพันธ์ก็มีราคาแพง หากแปลงไหนถูกหนอนลงทำลายและดูแลฉีดยาไม่ทัน ก็ต้องไถทิ้งและหาทุนมาซื้อเมล็ดพันธุ์ปลูกใหม่ไปหลายราย

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"